Tổng biên tập cơ quan ngôn luận của truyền thông Trung Quốc đã thẳng thừng cảnh cáo rằng Australia sẽ phải đối mặt với một “cuộc tấn công nặng nề” nếu đứng ra bảo vệ Đài Loan.

Tổng biên tập tờ Hoàn Cầu Thời Báo (环球时报 - Global Times) là Hồ Hi Kim (Hu Xijin-胡希金) đã đưa ra các đe dọa cụ thể vào tối thứ Bảy.

Hắn ta viết rằng: “Nếu quân đội Australia đến chiến đấu ở eo biển Đài Loan, không thể tưởng tượng nổi là Trung Quốc sẽ không thực hiện một cuộc tấn công nặng nề vào họ và các cơ sở quân sự của Australia hỗ trợ họ”.

“Vì vậy, tốt hơn hết Úc nên chuẩn bị tinh thần để hy sinh cho đảo Đài Loan và cho Hoa Kỳ.”

Hắn kết thúc tin nhắn bằng một biểu tượng cảm xúc hàm ý không thích.

Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang xấu đi.

Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Australian, ám chỉ rằng Úc sẽ hỗ trợ Hoa Kỳ, nếu nước này can thiệp vào việc Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Ông nói: “Sẽ không thể tưởng tượng được rằng chúng tôi sẽ không ủng hộ Mỹ trong một hành động nào đó nếu Mỹ quyết định thực hiện hành động đó”.

“Và một lần nữa, tôi nghĩ chúng ta nên rất thẳng thắn và trung thực về điều đó, hãy nhìn vào tất cả các sự kiện và hoàn cảnh mà không cam kết trước, có thể lại có những trường hợp mà chúng ta sẽ không đưa ra lựa chọn đó. Tôi không thể tưởng tượng được về những hoàn cảnh như thế”.

Cựu Thủ tướng Australia, ông Tony Abbott đã đến thăm Đài Loan vào tháng trước, với tư cách cá nhân.

ÔngAbbott đã lên tiếng ủng hộ Đài Loan vẫn là một hòn đảo được điều hành dân chủ khi đối mặt với những thách thức của Trung Quốc.

Hoàn cầu Thời báo đã liên tục cảnh báo Australia đừng làm “quân cờ” trong “chiến lược chống Trung Quốc” của Mỹ.

Tờ này nói rằng “Nhiều người lo lắng rằng Australia có thể đang dẫn dắt của một số nước Âu Châu một cách thiếu thận trọng để thực hiện các hành động chống Trung Quốc”.
Source:Seven News