Hôm 4 tháng 11, tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài nhan đề “4 Reasons to celebrate a Feast Day for your house”, nghĩa là “4 Lý do nên tổ chức một ngày lễ cho ngôi nhà của bạn”.

Và tại sao ngày 9 tháng 11 là một lựa chọn tốt cho lễ kỷ niệm này.

Ngày lễ của nhà bạn là khi nào? Nhà tôi là ngày 9 tháng 11, Ngày lễ Cung hiến Vương cung thánh đường Latêranô, là nhà thờ chính tòa của Đức Giáo Hoàng ở Rôma.

Về cơ bản, đó là ngày lễ của một tòa nhà. Đây cũng là ngày kỷ niệm ngôi nhà của chúng tôi được biệt kính Thánh Tâm Chúa. Nhưng đó là ngày hoàn hảo để cử hành bất kỳ ngôi nhà nào, bởi vì đó là lời nhắc nhở từ Giáo hội về những gì một ngôi nhà có thể là.

Vương cung thánh đường Latêranô được dành để kính Thánh Gioan Tẩy Giả và Thánh Gioan Thánh Sử, nhưng nó được đặt theo tên của gia đình Laterani, nơi từng có cung điện ở đó. Điều đó rất quan trọng: Tên gia đình có thể quan trọng như tên thánh và một ngôi nhà có thể quan trọng như nhà thờ. Vì vậy, hãy ăn mừng nhà của bạn!

Đầu tiên, hãy mừng ngôi nhà của bạn vì Hội Thánh được thành lập trên các gia đình. Gia đình còn được gọi là Hội Thánh Tại Gia.

Điều đó đã xảy ra lặp đi lặp lại trong Giáo Hội tiên khởi, như được kể lại trong Sách Tông đồ Công vụ: người ta không cải đạo cá nhân, nhưng hễ cải đạo là cải đạo “cả một gia đình”.

Thánh Phêrô gặp Cornêliô và thánh hóa gia đình ông ta và chẳng bao lâu Thánh Phêrô truyền một thông điệp cho dân ngoại “nhờ đó mà các ngươi sẽ được cứu, các ngươi và toàn thể gia đình các ngươi”. Sau đó, Thánh Phaolô và Thánh Sila nói với người cai ngục ăn năn của họ, “Hãy tin vào Chúa Giêsu, bạn và gia đình bạn sẽ được cứu.” Sau đó, Crispus, một nhà lãnh đạo Do Thái “cùng với tất cả gia đình của ông đều tin vào Chúa.”

Sau hết, Sách Giáo lý nói, “Chúa Kitô đã chọn sinh ra và lớn lên trong lòng gia đình Thánh Gia với Thánh Giuse và Mẹ Maria,” và “Giáo hội không là gì khác hơn là ‘gia đình Thiên Chúa’”. Giáo Hội sẽ được tạo thành từ các gia đình. “Những gia đình trở thành tín hữu này là những hòn đảo của đời sống Kitô trong một thế giới không tin.”

Thứ hai, tôn vinh ngôi nhà của bạn như một hòn đảo ánh sáng trong bóng tối.

Khi mùa thu đến và mùa của ánh sáng đến gần, chúng ta có thể nhớ rằng Kitô Giáo đã tràn ngập ánh sáng mới trong các ngôi nhà.

Ở Hy Lạp và La Mã cổ đại, trẻ em có thể bị vứt bỏ như những đứa trẻ sơ sinh không mong muốn, phụ nữ hầu hết bị cấm thờ phượng, và cuộc sống của đàn ông được đánh dấu bằng bạo lực và tàn ác. Kitô Giáo đã mang lại một phẩm giá mới cho gia đình, và tin tốt lành về đời sống gia đình Kitô đã lan truyền khắp thế giới.

Ngày nay, tình trạng rối loạn gia đình, sự tuyệt vọng và sự ngờ vực đang gia tăng trở lại, và thế giới rất cần những nhân chứng Kitô. Sách Giáo lý nói: “Trong thời đại của chúng ta, trong một thế giới thường xa lạ và thậm chí thù địch với đức tin, các gia đình tin Chúa có tầm quan trọng hàng đầu như là trung tâm của sự sống và đức tin rạng ngời”.

Khi Công đồng Vatican II gọi Giáo hội là “ánh sáng của các quốc gia”, Giáo hội đã nói thêm rằng gia đình là “giáo hội tại gia” nơi ánh sáng đó chiếu sáng khắp các khu dân cư.

Thứ ba, tôn vinh ngôi nhà của bạn như một “trường học về nhân đức.”

Sách Giáo lý nói: Gia đình là “những dấu chỉ đầu tiên của đức tin đối với con cái họ,” và nói thêm, “gia đình là trường học đầu tiên của đời sống Kitô và là” trường học để phong phú hóa cho con người”.

Cách chúng ta sống dạy các thành viên trong gia đình chúng ta cách sống cuộc sống của họ.

Sự vui vẻ của chúng ta dạy “sự bền đỗ và niềm vui trong công việc.”

Sự dịu dàng của chúng ta dạy “tình yêu thương huynh đệ và rộng lượng - thậm chí được lặp đi lặp lại là sự tha thứ.”

Sự hào phóng của chúng ta dạy “sự cầu nguyện và sự dâng hiến cuộc sống của một người”.

Nếu mọi việc suôn sẻ, gia đình sẽ “khuyến khích ơn gọi phù hợp với mỗi đứa trẻ,” bao gồm cả ơn gọi tu trì.

Thứ tư, tôn vinh ngôi nhà của bạn là nơi chứa đựng tình yêu thương vô điều kiện.

Gia đình khác với bất kỳ nơi nào trên trái đất, đặc biệt là trong hoàn cảnh ngày nay.

Thánh Gioan Phaolô II đã chỉ ra: “Cá nhân ngày nay thường bị ngột ngạt giữa hai thái cực tiêu biểu là thị trường và nhà nước. Thế giới coi chúng ta là ‘người sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, hoặc là đối tượng của quản lý nhà nước’”.

Chúng ta chỉ thấy mình ở trong gia đình, thông qua “sự hỗ trợ lẫn nhau của vợ chồng và sự quan tâm mà các thế hệ khác nhau dành cho nhau”.

Thế giới luôn muốn điều gì đó từ bạn. Gia đình bạn thì không. Họ chỉ yêu bạn. Đây là lý do tại sao những câu chuyện được yêu thích trong lịch sử nhân loại từ Odyssey đến Phù thủy xứ Oz cho đến Câu chuyện đồ chơi phiêu lưu ký đều kể về những nhân vật đấu tranh và phấn đấu để cuối cùng về nhà.

Và đây là lý do tại sao tôi sẽ kỷ niệm ngôi nhà của mình vào ngày 9 tháng 11 này, một nơi mà tôi luôn được chào đón, chấp nhận và yêu mến.


Source:Aleteia