Hôm 1 tháng 11, tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài nhan đề “The shrine where you can send a card to the deceased”, nghĩa là “Ngôi đền nơi bạn có thể gửi một tấm thiệp cho người đã khuất”.

Đền thờ và vương cung thánh đường Đức Mẹ Montligeon ở Normandy, Pháp, được dành để cầu nguyện cho các linh hồn trong Luyện ngục.

Tháng 11 đang đến với chúng ta, và cùng với đó là sự tập trung đặc biệt vào việc cầu nguyện cho linh hồn của những người đã khuất trong Luyện ngục. Mặc dù ngày chính cho việc này là Ngày Các Linh hồn vào ngày 2 tháng 11, nhưng thông thường người ta sẽ kéo dài thời gian cầu nguyện này trong suốt tám ngày đầu tiên hoặc thậm chí cả tháng. Năm nay, cũng như năm ngoái, Vatican đã mở rộng thời gian nhận Ơn Toàn Xá trong suốt tháng 11. Tuy nhiên, có một nơi mà việc cầu nguyện cho các linh hồn trong Luyện ngục là trọng tâm quanh năm: đó là đền thờ và vương cung thánh đường Đức Mẹ Montligeon, còn được gọi là đền thánh Đức Mẹ Giải thoát.

Ngôi đền xinh đẹp và độc đáo này được tìm thấy ở vùng nông thôn Normandy, cách Paris 93 dặm về phía Tây, nép mình trong vùng nông thôn xinh đẹp của Pháp trong Công viên Thiên nhiên Vùng Le Perche. Được xây dựng trên một ngọn đồi, các ngọn tháp và trụ theo phong cách tân Gothic của nó nổi bật trên nền trời, thu hút cả khách hành hương và khách du lịch. Tuy nhiên, cũng như bao điều đẹp đẽ khác, đền thánh Đức Mẹ này được sinh ra từ một bi kịch. Trang web của đền thờ và trang Wikipedia cung cấp lịch sử của địa điểm linh thánh này.

Một Cha sở tận tâm

Cha Paul-Joseph Buguet sinh năm 1843 và qua đời năm 1918 là một linh mục giáo xứ giản dị, được bổ nhiệm làm cha sở của giáo xứ La Chapelle-Montligeon vào năm 1878. Đó là một thị trấn nhỏ, và cư dân của nó đang bị thất nghiệp và túng thiếu. Trong điều kiện thiếu cái ăn cái mặc như thế, các gia đình đã quen với cái chết và những mất mát - quá quen với việc người đã khuất thường bị lãng quên sớm. Cha Buguet cảm động trước hoàn cảnh tinh thần và vật chất của họ và muốn giúp đỡ họ và linh hồn của những người thân yêu của họ đã ra đi.

Bản thân vị linh mục cũng không lạ gì với nỗi đau buồn. Năm 1876, anh trai của Cha Buguet đã chết khi một chiếc chuông nhà thờ rơi xuống trúng phải ở một giáo xứ lân cận, và hai cháu gái của ngài đã chết sau đó, vì đau buồn trước cái chết của cha mình. Điều này, kết hợp với kinh nghiệm của ngài với đàn chiên đau khổ của mình, đã truyền cảm hứng cho Cha Buguet để thiết lập một công trình dành riêng cho việc cầu nguyện cho các linh hồn trong Luyện ngục.

Nền tảng của hiệp hội

Năm 1884, ý hướng của Cha Buguet chính thức được hình thành khi quy chế của Hiệp hội Giải thoát các linh hồn trong Luyện ngục được thông qua. Cha Buguet bắt đầu quảng bá công việc của lòng thương xót dành cho linh hồn này, đi từ giáo xứ này sang giáo xứ khác để gây quỹ để mang lại sự sống cho tầm nhìn của mình. Đồng thời, ngài thành lập một nhà in nhỏ để xuất bản tài liệu cho hiệp hội của mình, và qua đó cung cấp việc làm cho giáo dân của mình.

Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đã phê chuẩn hiệp hội này như một Tổng Hội Tông Đồ - Archconfraternity - vào năm 1893. Vào thời điểm đó, những người hành hương đã đổ xô đến với giáo xứ của Cha Buguet để cầu nguyện với Đức Mẹ Montligeon, còn được gọi là Đức Mẹ Giải thoát, cho những người đã khuất. Nhà thờ giáo xứ không đủ chỗ cho đám đông, nên với phép của Bề trên Giáo hội, Cha Buguet đảm nhận việc xây dựng một nhà thờ và đền thờ lớn hơn.

Vương cung thánh đường

Vào ngày 4 tháng 6 năm 1896, đã xảy ra lễ làm phép và đặt viên đá đầu tiên của nhà thờ tân Gothic tráng lệ. Thánh lễ đầu tiên xảy ra 15 năm sau đó, vào ngày 1 tháng 6 năm 1911; Đức Giáo Hoàng Pius XI đã biến nhà thờ trở thành tiểu vương cung thánh đường vào năm 1928.

Bên cạnh Thánh Thể và bàn thờ chính, tâm điểm của nhà thờ là bức tượng Đức Mẹ Montligeon bằng đá cẩm thạch trắng tinh xảo, đó là tác phẩm của nhà điêu khắc La Mã Giulio Tadolini, được lắp đặt vào năm 1919. Bức tượng cao 12 foot, tức là 3.66m, thể hiện Đức Mẹ Maria đang ôm Hài Nhi Giêsu, với hình ảnh hai người phụ nữ dưới chân Mẹ. Một người đại diện cho một linh hồn trong Luyện ngục; cô ngước nhìn Đức Mẹ cầu xin, và đến lượt Đức Mẹ dang tay ra với cô. Người còn lại, đại diện cho linh hồn được giải thoát khỏi đau khổ và vào thiên đàng, đang nhận vương miện từ Hài nhi Giêsu.

Gửi một thông điệp đến người chết, theo cách Công Giáo

Ngôi đền cung cấp nhiều dịch vụ, bao gồm tĩnh tâm, giải tội, hướng dẫn tâm linh và tư vấn cho những người đau buồn bằng tiếng Pháp, mặc dù họ chào đón các nhóm muốn tổ chức các hoạt động bằng các ngôn ngữ khác. Có lẽ dịch vụ đáng chú ý nhất là ý tưởng “gửi một tấm thiệp” cho người đã qua đời, để nói “cảm ơn” hoặc “Tôi xin lỗi.”

Trang web giải thích cơ sở thần học cho thực hành này, với những trích dẫn từ Huấn quyền. Nói một cách vắn tắt, thực hành này làm nổi bật sự hiệp thông của các thánh và thực tế là những người thân yêu đã khuất của chúng ta đã không biến mất, nhưng họ đã chuyển sang một trạng thái tồn tại mới. Mặc dù chúng ta không thể giao tiếp với họ theo cách mà chúng ta đã làm trước đây, nhưng mối quan hệ của chúng ta với họ vẫn tiếp tục.

Ngôi đền đề nghị viết ra những điều chúng ta muốn nói với những người đã đi trước chúng ta và giao phó cho Chúa để “chuyển tiếp” thông điệp của chúng ta — cảm ơn, tha thứ hoặc cầu xin sự tha thứ — cho người thân yêu đã khuất của chúng ta, cũng như giao phó sự chuyển cầu cho Đức Trinh Nữ Maria đầy ơn phước.

Điều này có thể được thực hiện trực tiếp tại đền thờ, nhưng cũng có thể trực tuyến từ mọi nơi trên thế giới. Trang web cung cấp một mẫu với hướng dẫn để gửi ghi chú trực tiếp tại đền thờ, hoặc gửi nó qua email hoặc “qua thư tín thông thường”.

Quý vị và anh chị em có thể vào đây để gởi thiệp: https://montligeon.org/en/a-thank-you-sorry-card-to-a-deceased-person/
Source:Catholic News Agency