Các giám mục Công Giáo Đức kêu gọi tiếp tục trợ giúp nhân đạo cho dân Afghanistan, cả sau khi Taliban lên nắm chính quyền tại nước này.

Tuyên bố hôm 22/9 vừa qua, tại Đại hội mùa thu của Hội đồng Giám mục Đức, tiến hành tại thành phố Fulda, Đức Tổng Giám Mục Ludwig Schick, Chủ tịch Ủy ban Giám mục Đức về Giáo hội hoàn vũ, nói rằng: “Chúng ta cần nói chuyện với những người Taliban để tiếp tục và mở rộng các hoạt động trợ giúp. Nhiều người dân Afghanistan đang bị nạn đói đe dọa và chúng ta không thể dửng dưng trước tình trạng này. Vấn đề bây giờ là tìm kiếm những khả thể mới để giúp đỡ, đặc biệt cho các phụ nữ”.

Theo Hội đồng Giám mục Đức, hai cơ quan từ thiện của Công Giáo Đức, là Misereor và Phân bộ Caritas quốc tế, vẫn còn hoạt động tại Afghanistan. Tuy nhiên, nhiều dự án hiện thời không thể tiếp tục được. Tất cả các cộng tác viên người Đức đã rời khỏi Afghanistan.

Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình thuộc Hội đồng Giám mục Đức là Đức Cha Heiner Wilmer, nói rằng đây là một nghĩa vụ luân lý cần giúp đỡ. Đức Cha đặc biệt lo âu cho những người Afghanistan nam, nữ đã cộng tác với các tổ chức trợ giúp phát triển của Đức. “Chúng tôi có những tin tức cho biết những người Taliban đã thiết lập danh sách những người đã cộng tác với các cơ quan Đức, và đây không phải là điều tốt”.

Đức Cha Wilmer, là giám mục giáo phận Hildesheim, e ngại rằng các trẻ nữ và phụ nữ đã được giáo dục trong những năm qua và được tự lập, sẽ lâm vào tình trạng thê thảm. Ngài kêu gọi phân tích sâu rộng về những lý do tại sao nhiều sứ vụ tại Afghanistan trong những năm qua đã không đạt mục tiêu và tại sao Tây phương bây giờ đang đối đầu với những thất bại của sự dấn thân quốc tế. Đức Cha phê bình sự can thiệp quân sự tại Afghanistan hầu như không để ý đến văn hóa của dân chúng địa phương và chỉ để ý đến những nhu cầu an ninh ngắn hạn.
Source:Der Tagesspiegel