Hôm thứ Hai, người đứng đầu Hội đồng Giám mục Đức đã bảo vệ quyết định của Đức Giáo Hoàng bác bỏ đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Hamburg. Ngài được tiếp tục giữ chức vụ này, mặc dù có những sai sót trong việc giải quyết các cáo buộc lạm dụng tình dục.

Đức Cha Georg Baetzing, Giám Mục giáo phận Limburg, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, nói rằng ngài hiểu mọi người cảm thấy thế nào về quyết định này, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm điều đó bằng cách tuân thủ các quy tắc mới nghiêm ngặt mà ngài đã thiết lập sau hội nghị thượng đỉnh về lạm dụng vào năm 2019 trong cố gắng ngăn chặn việc che đậy.

“Có rất nhiều người bối rối trước quyết định này - họ nói lên sự thất vọng, họ mong đợi một điều gì đó khác, trong số đó có không ít những người bị ảnh hưởng”, Đức Cha Baetzing nói khi bắt đầu cuộc họp thường kỳ của Hội đồng Giám mục Đức, mà ngài chủ tọa. “Tôi có thể hiểu rõ điều đó”.

Tuy nhiên, Đức Cha Baetzing cho biết “Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuân thủ luật pháp do chính ngài ban hành”. Ngài cho biết quy định mới phác thảo các tiêu chí theo đó các giám mục có thể bị cách chức, và “trong những năm gần đây, một số giám mục trên thế giới đã bị trừng phạt, vì quan điểm pháp lý mới này”.

Sáu tháng sau khi Đức Tổng Giám Mục Stefan Hesse đề nghị từ chức, Tòa Sứ Thần Tòa Thánh tại Berlin vào tuần trước cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã từ chối đơn từ chức này. Tòa Sứ Thần Tòa Thánh cho biết Vatican đã tìm thấy những “sai sót cá nhân” từ phía Đức Cha Hesse nhưng một cuộc điều tra không cho thấy rằng những sai sót này đã xảy ra với ý định che đậy các vụ lạm dụng.

Tòa Sứ Thần Tòa Thánh cũng cho biết Đức Cha Hesse đã nhận ra những sai lầm của ngài khi phục vụ với tư cách là linh mục Tổng Đại Diện của tổng giáo phận Köln “với lòng khiêm nhường”. Một nhóm giáo dân Công Giáo rất có thế lực của Đức đã chỉ trích gay gắt quyết định này.

Đề nghị từ chức của Đức Cha Hesse được đưa ra sau khi một báo cáo cho thấy có 75 trường hợp các viên chức tại tổng giáo phận Köln đã không giải quyết đến nơi đến chốn trong những trường hợp như vậy. Đức Cha Hesse, khi ấy còn là linh mục Tổng Đại Diện bị quy lỗi trong 11 trường hợp.

Đức Tổng Giám Mục Köln, là Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, đã hoàn toàn không dính líu gì đến các trường hợp sai trái này, nhưng vẫn bị áp lực phải từ chức. Ngài đã kiên quyết không từ chức.

Vatican đã cử hai đặc phái viên đến Köln vào tháng 6 để điều tra những sai lầm có thể xảy ra của các viên chức cấp cao của giáo hội trong việc xử lý các vụ lạm dụng tình dục trong quá khứ và “tình hình mục vụ phức tạp” trong giáo hội bị chia rẽ sâu sắc ở đó.

Đức Cha Baetzing cho biết ngài vẫn đang chờ đánh giá từ Rôma về kết luận tổng thể của họ.
Source:ABC News