Vatican sẽ yêu cầu tất cả du khách và nhân viên phải xuất trình chứng chỉ COVID-19 chứng minh họ đã được tiêm phòng, đã khỏi bệnh do coronavirus hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính với căn bệnh này để được vào thành phố bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.

Để vào lãnh thổ Vatican, khách du lịch, nhân viên và quan chức sẽ phải xuất trình Giấy chứng nhận Covid kỹ thuật số hoặc giấy do Vatican hoặc các quốc gia khác cấp, theo một sắc lệnh được công bố vào ngày 20 tháng 9.

Đức Hồng Y Giuseppe Bertello, Thống đốc Quốc gia Thành Vatican, đã ban hành sắc lệnh theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ngài đã yêu cầu “ thực hiện tất cả các biện pháp thích hợp để ngăn chặn, kiểm soát và chống lại tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang diễn ra tại Quốc gia Thành Vatican”.

Tuy nhiên, theo lệnh mới, các buổi cử hành phụng vụ tại Vatican là một ngoại lệ. Bất kể đã chích ngừa hay chưa, mọi người sẽ được phép tham dự các cử hành “trong thời gian cần thiết để tiến hành nghi thức,” đồng thời tuân theo các quy tắc về khoảng cách xã hội và khẩu trang y tế.

Hộ chiếu vaccine Italia, được gọi là “Green Pass” đòi hỏi bằng chứng về tiêm chủng chống lại COVID-19, bằng chứng về sự phục hồi từ COVID-19 trong vòng sáu tháng trước, hoặc bằng chứng của một xét nghiệm âm tính gần đây đối với COVID-19.

Vào ngày 17 tháng 9, chính phủ Ý đã phê duyệt việc mở rộng Green Pass, khiến nó trở thành yêu cầu đối với tất cả các nơi làm việc tư nhân và công cộng bắt đầu từ ngày 15 tháng 10.

Những nhân viên không có Green Pass có thể bị đình chỉ công việc mà không được trả lương hoặc bị buộc phải trả khoản tiền phạt lên đến khoảng 1,800 đô la.

Kể từ ngày 1 tháng 8, Ý đã yêu cầu Green Pass để vào một số địa điểm trong nhà, chẳng hạn như nhà hàng và bảo tàng viện, và vào tháng 9, Green Pass cũng trở nên cần thiết cho việc đi lại trong nước. Green Pass đã được yêu cầu đối với một số nơi làm việc, chẳng hạn như bệnh viện và trường học.

Sắc lệnh bắt buộc tiêm chủng COVID-19 cho du khách và nhân viên của Quốc gia Thành Vatican đã được ký vào ngày 18 tháng 9, một ngày sau khi chính phủ Ý mở rộng nhiệm vụ tiêm chủng cho khu vực công và tư nhân.

Theo sắc lệnh này, các hiến binh của Vatican sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra các Green Pass tại các lối vào lãnh thổ của Vatican.
Source:Catholic News Agency