Quyết định của Thượng Hội Đồng Syro-Malabar buộc các linh mục phải cử hành thánh lễ theo một nghi thức chung đã gây ra tranh cãi, trong đó một bộ phận của các linh mục quyết định kháng cáo lên Vatican để giữ lại hệ thống hiện có. Các linh mục thuộc tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã gặp gỡ Đức Tổng Giám Mục Mar Antony Kariyil, và Cha Tổng Đại Diện vào hôm thứ Bảy.

Các linh mục tìm kiếm sự hỗ trợ của Đức Tổng Giám Mục để đưa ra những lo ngại của họ về việc đồng loạt thực hiện quyết định của Thượng Hội Đồng. Hôm thứ Sáu, Thượng Hội Đồng đã quyết định thực thi một sự thay đổi triệt để trong cách thức cử hành Thánh Lễ, sau một lá thư của Đức Giáo Hoàng kêu gọi một nghi thức thống nhất tại tất cả các nhà thờ. Một lá thư mục vụ về vấn đề này đã được Hồng Y George Alencherry, người đứng đầu Nhà thờ Syro-Malabar, chỉ đạo các linh mục và giám mục đọc trong tất cả các nhà thờ vào ngày 5 tháng 9. Truyền thông mục vụ trích dẫn lá thư của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ủng hộ sự thống nhất về phụng vụ, và cho biết bổn phận của mọi tín hữu là tuân theo chỉ dẫn của Giáo hoàng.

Cha Kuriakose Mundadan, thư ký linh mục đoàn, nói với các phóng viên

“Bức thư của Đức Giáo Hoàng không nhằm tạo ra bất kỳ sự chia rẽ nào trong Giáo hội nhưng có những điều khoản trong Giáo luật cho phép miễn trừ trong một số trường hợp nhất định. Cho đến khi Vatican đưa ra quyết định, chúng ta nên được phép tuân theo hình thức cử hành thánh lễ hiện có. Hòa bình trong các giáo xứ có thể bị gián đoạn nếu lá thư được đọc lên.”
Source:News India Express