Căng thẳng liên quan đến vắc xin COVID đã gia tăng khi các giám mục tổ chức chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Slovakia

Khi chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến gần, Slovakia đang chứng kiến những căng thẳng chính trị gia tăng và sự phản đối ngày càng mạnh hơn đối với vắc xin COVID.

Tháng trước, các giám mục của Slovakia đã thông báo rằng chỉ những người đã được tiêm chủng đầy đủ chống lại COVID-19 mới có thể tham dự các sự kiện được tổ chức cho chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô từ ngày 13 đến 15 tháng 9. Trong khi đó, hơn một nửa số người dân ở quốc gia Trung Âu này không được tiêm chủng và ngày càng có nhiều người nói rằng họ không muốn tiêm vắc xin COVID.

“Chúng tôi biết sẽ có một số vấn đề với việc này,” Cha Martin Kramara, phát ngôn viên của hội đồng giám mục Slovakia, nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA.

Vladimír Lengvarský, Bộ trưởng Y tế Slovakia, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 20 tháng 7 rằng quyết định trên đã được đưa ra với sự hợp tác của Hội đồng Giám mục Slovakia.

Trong tuyên bố của riêng mình với các phóng viên, Đức Tổng Giám Mục Stanislav Zvolenský của Bratislava, chủ tịch hội đồng giám mục, nói rằng các giám mục “xem quyết định này trong bối cảnh mong muốn của chúng tôi là có càng nhiều người tham gia càng tốt trong các cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha”.

Cha Kramara nói với một nhóm nhà báo một tuần sau đó rằng yêu cầu tiêm vắc xin là một “điều kiện của nhà nước chứ chúng tôi không phát minh ra.” Các giám mục đồng ý với điều kiện này vì nếu không, các ngài phải chấp nhận các giới hạn về số người được tham dự trong mỗi sự kiện ở mức không quá 1,000 người, vị linh mục giải thích trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CNA.

“Đối với chúng tôi, quyết định này rõ ràng là thoả đáng hơn việc giới hạn số người tham dự. Tôi nghĩ rằng vắc-xin COVID cũng hữu ích và thậm chí tốt cho sức khỏe của mọi người. Nhưng có một số nhóm chống lại vắc xin và không tin là vắc xin có lợi. Có những người không muốn tiêm phòng”.

“Đương nhiên, chúng tôi tìm kiếm các giải pháp thay thế, chẳng hạn như xét nghiệm COVID-19 nhanh mà mọi người có thể thực hiện. Tuy nhiên, nhà nước nói với chúng tôi họ không chấp nhận giải pháp này”.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu, Slovakia là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 thấp nhất ở Âu Châu, với chỉ 50.9% dân số đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin tính đến ngày 25 tháng 8.

Một cuộc thăm dò của Viện Hàn lâm Khoa học Slovakia vào tháng 7 cho thấy 36% người Slovakia nói rằng họ không muốn tiêm vắc-xin COVID, tăng so với mức 30.9% vào tháng Năm.

Cũng trong tháng 7, hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài quốc hội Slovakia để phản đối các quy định mới về vắc xin.

Theo một linh mục trẻ người Slovakia, việc phản đối vắc-xin COVID-19 xuất phát từ sự chia rẽ chính trị, thay vì các câu hỏi liên quan đến tác động đạo đức hoặc luân lý của việc tiêm vắc-xin và một số người coi áp lực tiêm vắc-xin là bất công.

Từ Budapest, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thủ đô Bratislava của Slovakia vào ngày 12 tháng 9. Hai ngày đầu tiên của ngài sẽ dành cho các cuộc gặp gỡ với các nhóm nhỏ hơn, bao gồm một sự kiện đại kết với các nhà lãnh đạo Kitô Giáo và các cuộc gặp gỡ với các nhà chức trách chính trị, cộng đồng Do Thái địa phương, và các Giám mục và hàng giáo sĩ Công Giáo.

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ bay đến phần phía đông của Slovakia. Tại Prešov, ngài sẽ cử hành một Phụng Vụ Thánh theo nghi thức Byzantine, và tại Košice, ngài sẽ gặp gỡ cộng đồng Roma địa phương, và kết thúc với cuộc gặp gỡ với những người trẻ tuổi tại sân vận động Košice.

Ngày cuối cùng của ngài sẽ bao gồm một buổi lễ cầu nguyện với các giám mục tại đền thờ quốc gia Đức Mẹ Bảy Sự Sầu Bi ở Šaštín, sau đó là cử hành Thánh lễ Lễ Đức Mẹ Sầu Bi.

Cha Kramara, phát ngôn viên của các giám mục, nói với CNA rằng hai sự kiện ở Košice về mặt lý thuyết có thể có tới 50,000 người tham dự. Và Thánh lễ tại đền thờ quốc gia ở Šaštín, dự kiến có thể thu hút 100.000 người tham gia.

Ngài nói rằng yêu cầu tiêm chủng COVID-19 là khó khăn lớn nhất mà các giám mục phải đối mặt trong việc tổ chức chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Slovakia
Source:Catholic News Agency