1. Đền thánh Đức Mẹ Núi Montserrat

Diễn biến tình hình dịch bệnh tại Việt Nam ngày càng phức tạp. Chúng tôi xin quý vị và anh chị em đừng nản chí nhưng kiên tâm cầu nguyện với chúng tôi trong buổi đọc kinh Mân Côi cùng với Đền thánh Đức Mẹ Núi Montserrat, bên Tây Ban Nha, vào lúc 7g tối thứ Tư đầu tháng, ngày 1 tháng Chín, theo giờ Việt Nam.

Lời cầu nguyện của chúng ta chắc chắn có hiệu quả. Chúng tôi xin thuật hầu quý vị và anh chị em câu chuyện sau đây.

Tháng Sáu vừa qua, khi tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ trở nên hết sức kinh hoàng, chúng tôi có liên hệ với Đức Tổng Giám Mục Peter Machado của tổng giáo phận Bangalore để xin ngài các videos về tình hình cụ thể của tổng giáo phận. Trong lúc trao đổi, ngài mô tả tình hình kinh hoàng đến mức như sau:

Trước Tòa Giám Mục là một công viên, gọi là công viên Coles, người ta biến nó thành một lo hỏa táng khổng lồ. Mùi xác người bị thiêu lẫn trong không khí 24 trên 24 giờ đến mức ngài không thể nói chuyện được lâu vì mỗi lần mở miệng ra là muốn nôn mửa. Những ngày nắng còn đỡ, những người mưa, một mùi tanh nồng nặc khiến không ai trong Tòa Giám Mục còn ăn nổi. Trước khi kết thúc, ngài yêu cầu chúng tôi cầu nguyện và nói rằng lời cầu nguyện có hiệu quả. Trong bối cảnh kinh hoàng như thế, cộng đoàn ở đền thánh Đức Mẹ Vailankanni, nơi nổi tiếng chuyên chăm cầu nguyện, chầu thánh thể liên tục, không ai bị sao cả.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đức Mẹ Montserrat, tiếng Catalan gọi là Mare de Déu de Montserra, là một tước hiệu của Đức Mẹ gắn liền với một bức tượng của Đức Mẹ và Chúa Hài Đồng được tôn kính tại tu viện Santa Maria de Montserrat trên Núi Montserrat ở Catalonia, Tây Ban Nha. Đức Mẹ Montserrat là quan thầy của Catalonia.

Bài thánh ca chúc mừng Đức Mẹ Montserrat, được gọi là “el Virolai”, và được hát vào buổi trưa mỗi ngày bởi dàn hợp xướng của các cậu bé Escolania de Montserrat.

Đức Giáo Hoàng Lêô thứ 13, đã tặng bức tượng của Đức Mẹ một vương miện vào ngày 11 tháng 9 năm 1881. Một số người tin rằng bức tượng này đã được chạm khắc ở Giêrusalem trong thời kỳ sơ khai của Giáo Hội. Cũng có các giả thuyết theo đó bức tượng này là một tác phẩm điêu khắc theo phong cách Rôma trên gỗ từ cuối thế kỷ 12.

Một bức tượng tương tự được làm vào thế kỷ 18 cũng được trưng bày trong Đền Thờ Thánh Phêrô, trước đây được lưu trữ trong Bảo tàng Vatican. Tổng thống Brazil, Joao Goulart, đã tặng bức tượng này cho Tòa Thánh trong cuộc bầu cử Giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phaolô Đệ Lục vào năm 1963. Bức tượng đó đã luôn được trưng bày trong các thánh lễ Giáo hoàng kể từ thời Đức Bênêđictô 16.

Núi Montserrat đã có ý nghĩa tôn giáo từ thời trước Kitô Giáo, khi người La Mã xây dựng một ngôi đền để tôn vinh nữ thần La Mã Venus, tiếng Việt gọi là Thần Vệ Nữ.

Bức tượng của Đức Mẹ, thường được người Tây Ban Nha gọi là La Moreneta, như ta thấy hiện nay đã được chuyển đến núi Montserrat vào năm 718, để tránh nguy hiểm khi quân Hồi Giáo tấn công Tây Ban Nha.

Truyền thuyết kể rằng các tu sĩ Dòng Biển Đức đã không thể nào di chuyển bức tượng đến một nơi định trước để xây dựng tu viện của họ và đền thánh Đức Mẹ. Vì thế, họ tin rằng Đức Mẹ muốn xây đền thánh Đức Mẹ ở ngay nơi đó. Vì thế, các vị đã xây dựng mọi thứ xung quanh bức tượng của Đức Mẹ. Nơi tôn kính bức tượng nằm ở phía sau nhà nguyện, nơi có một bàn thờ bằng vàng bao quanh bức tượng Đức Mẹ, và hiện là một địa điểm hành hương.

Bức tượng La Moreneta cao 95 cm mô tả Đức Mẹ với thân hình gầy gò, khuôn mặt thon dài. Mẹ cầm một quả địa cầu bên tay phải của mình. Bàn tay của Chúa Hài Đồng được nâng lên trong một lời chúc phúc chính thức và truyền thống của phương Đông.

Nhiều ơn lạ đã xảy ra với các khách hành hương đền thánh Đức Mẹ Montserrat. Trường hợp Thánh Peter Nolasco là một ví dụ. Sau khi hành hương đến đền thánh Đức Mẹ Montserrat vào khoảng năm 1203, Peter Nolasco đã đến Barcelona, nơi ông bắt đầu thực hiện nhiều công việc bác ái khác nhau. Nolasco cũng quan tâm đến hoàn cảnh của các tín hữu Kitô bị bắt trong các cuộc đột kích của người Moorish và quyết định thành lập một dòng tu để nâng đỡ những người bất hạnh này.

Thánh Y Nhã là một ví dụ thứ hai. Sau khi hồi phục sau các vết thương trong cuộc chiến đấu ở Ý, Thánh Y Nhã đã đến thăm tu viện Dòng Biển Đức ở Montserrat vào ngày 25 tháng 3 năm 1522, nơi ngài đã đặt quân trang của mình trước di ảnh. Sau đó, ngài trải qua một thời kỳ khổ hạnh trước khi thành lập Dòng Tên.

2. Năm Thánh của Tổng giáo phận Valencia kỷ niệm Chén Thánh

Tổng giáo phận Valencia bảo tồn di tích Chén Thánh, được cho là chén được Chúa Kitô sử dụng trong Bữa Tiệc Ly. Mỗi năm năm, một Năm Thánh được cử hành để cổ vũ việc tôn thờ Thánh Thể.

Chủ đề của Năm Thánh này, đã bắt đầu từ tháng 10 năm 2020 và sẽ kết thúc vào tháng 10 năm 2021, là “mối liên hệ mật thiết giữa cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô và Bí tích Thánh Thể”.

Chén thánh là một chiếc cốc mã não, được gắn trên một đế vàng có gắn đá quý. Chiếc cốc có niên đại muộn nhất là thế kỷ đầu tiên, trong khi phần đế là vào thời trung cổ.

Người ta tin rằng chén này được Thánh Phêrô mang đến Rôma, và sau đó được gửi đến Tây Ban Nha bởi Thánh Laurensô. Ngài đã đến Valencia, trong cuộc đàn áp thời Đại Đế Valerian từ năm 260 đến 264.

Bốn vị giáo hoàng đã công nhận chén thánh theo nhiều cách khác nhau.

Thánh Gioan 23 đã ban Ơn Toàn Xá vào ngày lễ Kính Chén Thánh; Thánh Gioan Phaolô II đã tôn kính Chén Thánh trong nhà thờ chính tòa và dùng Chén Thánh trong thánh lễ cử hành trong chuyến tông du Valencia năm 1982; Đức Bênêđíctô 16 cũng đã sử dụng Chén Thánh này trong Thánh Lễ Cuộc Họp Mặt Các Gia Đình Thế Giới Lần Thứ Năm vào năm 2006; và Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban Năm Thánh vào năm 2016.

Cha Edgar Esteve, phụ trách phụng vụ cho Tổng Giáo phận Valencia, đã khuyến khích mọi người tham gia Năm Thánh Thể về “Chén Thánh Thương Khó” bằng cách hành hương đến nhà thờ chính tòa Valencia.

“Tất cả chúng ta được mời hành hương đến Nhà nguyện Chén Thánh để chiêm ngắm và cầu nguyện trước thánh tích Chén Thánh này và để được đổi mới trong đức tin và hy vọng cũng như được khích lệ trong đức ái Kitô giáo của chúng ta,” Cha Esteve nói.

“Chúng ta được mời đến thăm những nơi đã diễn ra các phép lạ Thánh Thể, nơi đã làm phong phú thêm đời sống tâm linh; và đến thăm nhà thờ chính tòa Valencia, nơi mà Thánh Thể được thể hiện một cách đặc biệt và cử hành Năm Thánh vào những ngày lễ đã định”.

Vị linh mục nhấn mạnh rằng Năm Thánh “không chỉ dành cho Giáo phận Valencia, đó là một món quà mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho Giáo hội hoàn vũ, và do đó tất cả các tín hữu của Valencia, Tây Ban Nha và phần còn lại của thế giới đều được mời gọi đạt được Ơn Toàn Xá bằng cách hành hương đến nhà nguyện nơi kính Chén Thánh”.
Source:Catholic News Agency