Giáo hội Anh Giáo đã thừa nhận họ đã mắc sai lầm trong việc giải quyết các cáo buộc không có cơ sở về tội lỗi lạm dụng trẻ em đối với một cựu linh mục Anh giáo, khiến vị này uất ức đến mức đã tự kết liễu mạng sống của mình.

Hôm thứ Năm 26 tháng 8, Đức Tổng Giám Mục Justin Welby bày tỏ “sự hối tiếc và đau buồn sâu sắc” trước cái chết của Cha Alan Griffin và nói rằng Anh Giáo phải chịu trách nhiệm về những thất bại đã “dẫn đến những áp lực vô lý” đối với vị linh mục.

Sau các áp lực của tổng giáo phận Công Giáo Wesminster, cuối cùng, Cung điện Lambeth, trụ sở của tổng giám mục Canterbury, và giáo phận London của Anh Giáo đã nhìn nhận sai lầm của họ trước báo cáo của các nhân viên điều tra cảnh sát được đưa ra vào tháng trước về cái chết của Cha Griffin. Vị linh mục đã tự tử hồi tháng 11 năm 2020.

Báo cáo của cảnh sát nói rằng Cha Griffin, 76 tuổi, đã tự sát “vì không thể đương đầu với cuộc điều tra về các hành vi của mình, khi mà ngài không hề hay biết gì về các chi tiết và nguồn gốc của những lời tố cáo”.

Báo cáo của cảnh sát nhấn mạnh rằng: “Cha Griffin không lạm dụng trẻ em, không quan hệ tình dục với thanh niên dưới 18 tuổi, không lang chạ với gái mại dâm. Ngài không gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác bằng cách quan hệ tình dục trong khi có nguy cơ lây nhiễm HIV. Và không có bằng chứng cho thấy anh ta đã làm bất kỳ điều gì trong số này. Ngài là một linh mục đồng tính nam dương tính với HIV”.

Nhân viên điều tra, Mary Hassell, cũng cảnh báo rằng nhiều giáo sĩ Anh Giáo sẽ tử vong trừ khi Giáo Hội này có các hành động được thực hiện để cải thiện các quy trình bảo vệ trẻ em.

Cha Griffin đã từng là linh mục Giáo Hội Anh Giáo trước khi bỏ sang Công Giáo vào năm 2012. Các linh mục Anh Giáo quen biết cho rằng Cha Griffin đã quyết định từ bỏ Anh Giáo sau khi phát hiện mình nhiễm HIV, và chuyển sang Công Giáo trong một cố gắng để thoát khỏi một mạng lưới đồng tính đã khiến ngài nhiễm HIV. Tưởng cũng nên nói thêm rằng Anh Giáo chấp nhận các giáo sĩ có quan hệ đồng tính, còn Công Giáo thì không. Giám Mục Gene Robinson của giáo phận Anh Giáo New Hampshire, là một trường hợp điển hình. Ông ta có vợ con đàng hoàng nhưng sau đó ly dị vợ, và công khai sống đồng tính, “làm vợ” cho anh chồng Mark Andrew từ tháng 2 năm 1988. Tháng 6, 2003 ông ta được bầu làm Giám Mục giáo phận Anh Giáo New Hampshire, Hoa Kỳ.

Tổng giáo phận Công Giáo Wesminster, đã cho Cha Griffin trở lại chức linh mục sau 2 năm thử thách.

Một cuộc điều tra về các cáo buộc lạm dụng trẻ em đã được giáo phận Anh giáo ở London bắt đầu vào năm 2019 và các khiếu nại đã được chuyển cho các cơ quan bảo vệ trẻ em của Công Giáo.

Trong phản hồi của mình, Cung điện Lambeth của Anh Giáo cho biết: “Chúng tôi chấp nhận rằng những lo ngại được nêu ra đối với Cha Griffin là không có cơ sở, việc thu thập các bằng chứng, xác minh và đánh giá thông tin trước khi có hành động cụ thể đã không xảy ra. Chúng tôi cũng không tìm kiếm các lời khuyên pháp lý nào cả”.

Giáo phận Anh Giáo London nói thêm rằng “Cách thức thông tin được ghi lại và chuyển đến Giáo Hội Công Giáo là một vấn đề gây tiếc nuối sâu sắc cho giáo phận London”.
Source:The Guardian