Các nhà lãnh đạo Kitô giáo ở Afghanistan đang chuẩn bị cho một đợt đàn áp mới sau khi Taliban tiếp quản đất nước.

“Chúng tôi đang nói với mọi người hãy ở lại trong nhà của họ, vì đi ra ngoài đường ngay bây giờ là quá nguy hiểm”, một nhà lãnh đạo Kitô Giáo ở Afghanistan nói với tổ chức viện trợ quốc tế có tên là Christian Concern (ICC).

Người đàn ông giấu tên vì lý do an ninh cho biết các tín hữu Kitô ở nước này lo sợ rằng các cuộc tấn công của Taliban vào các cộng đồng Kitô sẽ sớm bắt đầu.

Họ lo sợ rằng các cuộc tấn công chỉ còn là vấn đề thời gian. “Nó sẽ được thực hiện theo phong cách mafia”, nhà lãnh đạo Kitô Giáo nói thêm: “Taliban giết người hàng loạt và sẽ không bao giờ chịu trách nhiệm về các vụ giết người”.

Ông nói thêm: “Một số Kitô Hữu cho biết đã nhận được những cuộc điện thoại đe dọa. Trong những cuộc điện thoại này, những người vô danh nói, ‘Chúng tao đến đây vì bọn mày’”.

Afghanistan có hơn 99% là người Hồi giáo, với đa số là người Hồi Giáo Sunni. Có những nhóm nhỏ Kitô Hữu, cũng như Phật giáo, Ấn Độ giáo và đạo Bahai. Có cả một người đàn ông Do Thái đang bị kẹt lại ở đất nước này.

Cộng đồng Kitô Giáo của Afghanistan, ước tính có khoảng 10,000 đến 12,000 người, chủ yếu bao gồm những người cải đạo từ Hồi giáo và là nhóm tôn giáo thiểu số lớn nhất của đất nước. Do bị bắt bớ, cộng đồng Kitô Giáo phần lớn vẫn trong tình trạng thầm lặng trước mắt công chúng.

Theo luật sharia, được áp dụng tại Afghanistan trước khi Taliban tiếp quản, một người Hồi Giáo cải đạo có thể bị trừng phạt bằng cái chết. Những người cải đạo sang Kitô Giáo là mục tiêu thường xuyên của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Kabul, thủ đô của Afghanistan, đã rơi vào tay Taliban vào ngày 15 tháng 8. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bỏ trốn khỏi đất nước cùng ngày.

Taliban trước đây đã kiểm soát Afghanistan từ năm 1996 cho đến năm 2001. Trong thời gian đó, một cách giải thích nghiêm ngặt về luật sharia đã được áp dụng. Trong số những thứ khác, việc chơi các nhạc cụ đã bị cấm, và trẻ em gái không được phép đến trường.

Lãnh đạo cộng đồng cho biết, cuộc sống dưới sự cai trị của Taliban sẽ rất khó khăn đối với những người theo Kitô Giáo. Ông nói rằng khi Taliban nắm quyền kiểm soát một ngôi làng, chúng sẽ yêu cầu tất cả các gia đình phải đến đền thờ Hồi giáo để cầu nguyện nhằm tìm cách loại bỏ bất kỳ người nào theo tín ngưỡng khác.

Báo cáo của ICC cho biết, ở một số vùng phía bắc Afghanistan, Taliban đã thực thi một cách hiểu rất nghiêm ngặt về sharia và rằng “Đàn ông bắt buộc phải để râu, phụ nữ không thể rời nhà mà không có đàn ông hộ tống, và cuộc sống ngày càng trở nên nguy hiểm hơn”.

“Nhiều Kitô Hữu lo sợ Taliban sẽ bắt con cái của họ, cả trẻ em gái và trẻ em trai, giống như ở Nigeria và Syria. Các cô gái sẽ buộc phải kết hôn với các chiến binh Taliban và các chàng trai sẽ bị ép trở thành binh lính”.

Một tuyên bố từ giám đốc thực địa của Open Doors ở Á Châu cho biết: “Đó là một ngày đau lòng đối với các công dân Afghanistan và thậm chí là đây là thời điểm nguy hiểm cho các tín hữu Kitô”.

“Đó là một tình huống không chắc chắn đối với cả đất nước, chứ không chỉ đối với những tín hữu Kitô bí mật.”

Theo Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc, tính đến ngày 21/5, khoảng 100,000 người đã phải xin tị nạn do xung đột ở Afghanistan trong năm nay. Con số đó đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 7 vừa qua.

Trước khi Taliban tiếp quản, Open Doors đã xếp Afghanistan ở vị trí thứ hai trong Danh sách các quốc gia trên thế giới khét tiếng về các cuộc đàn áp ít hơn một chút so với Bắc Triều Tiên”.
Source:Catholic News Agency