Hằng năm, vào ngày 15 tháng 8 Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang “Portland củ” nay là “Happy Valley” thuộc Tiểu Ban Oregon đều tổ chức Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng của Giáo Xứ.

Đặc biệt năm nay giáo xứ có Nghi Lễ Thánh Hiến Tân Thánh Đường do Đức Tổng Giám Mục Alexander K Sample Tổng Giáo Phận Portland, Oregon chủ sự vào lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật ngày 15 tháng 8 năm 2021 tại 11731 SE Stevens Rd. Happy Valley, Oregon.

Xem Hình

Hiện diện trong Thánh Lễ Đồng Tế còn có Đức Cha Peter Smith Phụ Tá Tổng Giáo Phận Portland, Cha Chánh Xứ Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Happy Valley Đaminh Phạm Tĩnh, SDD, và Cha Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt, SDD cựu chánh xứ, đồng thời cũng là Phó Bề Trên Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa Hải Ngoại, quý Cha thuộc Tu Đoàn Nhà Chúa đã từng phục vụ tại giáo xứ và khá đông quý Cha khách, quý Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn. Ngoài ra, còn có quý Sơ của các Hội Dòng Mến Thánh Gía Đà Lạt / Miền Portland OR, Thủ Thiêm / Beaverton và Gò Vấp / Oregon cùng qúy ân nhân của giáo xứ từ các tiểu ban khác, cũng như toàn thể giáo dân của giáo xứ tham dự, ước chừng khoảng gần 3000 người.

Sau lời chào mừng của ông Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ Phanxicô Xavie Đỗ Văn Hải là Nghi thức Thánh Hiến lần lược được diễn tiến như sau:

1- Sau bài ca Nhập Lễ, Đức Tổng cử hành nghi thức Rãy Nước Thánh lên cộng đoàn như dấu chỉ thống hối và nhắc lại bí tích rữa tội, cùng thánh tẩy các bức tường và bàn thờ của Tân Thánh Đường.
2- Sau khi cộng đoàn hát Kinh Vinh Danh thì bắt đầu bằng Lời Nguyện Đầu Lễ với Phụng Vụ Lời Chúa. Vì hôm nay là Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời cũng là Lễ Bổn Mạng của Giáo Xứ nên các bài đọc 1 trích sách Khải Huyền (11:19a; 12: 1-6a, 10ab) bài đọc 2 Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolo Tông Đồ gởi tín hữu Co-rin-tô (15:20-27), và công bố Tin Mừng của Thánh Luca (1:39 - 56).
3- Sau khi công bố Tin Mừng Đức Tổng Giám Mục dẫn giải các đọan Kinh Thánh và ý nghĩa của các nghi thức thánh hiến. Trước khi chia sẻ; Đức Tổng có lời chúc mừng giáo xứ đã tậu mãi được cơ sở mới nầy thật rộng rãi khang trang so với cơ sở củ nhiều. Để đạt được thành tích nầy phải nói đến sự cám ơn công lao của Cha Chánh Xứ Phạm Tĩnh, đồng thời Ngài cũng tỏ bày vui mừng vì hôm nay có sự hiện diện của Cha cựu chánh xứ Phạm H Đạt mà đã có thời gian cùng phục vụ với Ngài. với bao nhiêu khó khăn nay đã trở thành sự thật, với tính cách là chủ chăn một lần nữa, Ngài và Đức Cha Phụ Tá cũng như Tổng Giáo Phận xin chúc mừng.
4- Kế đến là nghi thức Lời Nguyện Thánh Hiến và Xức Dầu Thánh.
5- Thay thế Lời Nguyện Chung bằng Kinh Cầu Các Thánh do Ca Đoàn xướng ca cùng cộng đoàn.
6- Sau Kinh Cầu Các Thánh là nghi thức Xức Dâu Bàn Thờ rồi Tường Thánh Đường, và Xông Hương Bàn Thờ cũng như Thánh Đường
7- Chuẩn bị vào phần Phụng Vụ Thánh Thể là nghi thức Thắp Sáng Bàn Thờ và Nhà Thờ

Trước khi Đức Tổng Ban Phép Lành Kết Lễ là lời cám ơn của Cha Chánh Xứ Đaminh Phạm Tĩnh, SDD đến Đức Tổng, Đức Cha Phụ Tá, Cha cựu chánh xứ quý Cha đã từng phục vụ tại giáo xứ cũng như quý Cha Khách đa phần là quý Cha con cái của giáo xứ khắp mọi nơi, quý Thầy Sáu Vĩnh Viễn, quý Sơ của các Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt, Thủ Thiêm, Gò Vấp tại Oregon. cũng như quý ân nhân quỹ New Hope xa gần và tất cả cộng đoàn dân Chúa giáo xứ đã đến tham dự ngày lễ trọng đại nầy. Cha Chánh Xứ cũng không quên cám ơn quý Cha tiền nhiệm và quý vị ân nhân giáo dân qua các thời kỳ xây dựng một cộng đoàn lớn mạnh hôm nay, cám ơn tất cả các anh chị em thiện nguyện viên đã hăng say phục vụ không mệt mõi trong hơn một năm qua để xây dựng và bảo trì lại cơ sở mới nầy, cũng không quên cám ơn Ban Tổ Chức ngày lễ hôm nay cùng quý ban ngành đoàn thể đã chung tay cùng giáo xứ qua bao nhiêu công tác.

Cuối cùng là tiệc mừng do giáo xứ khoãn đãi ngoài trời, mặc dù thời tiết ở Oregon trong mấy ngày nay đều ở 100 độ F, nhưng toàn thể giáo dân đều vui mừng đội nắng chịu nóng ở lại để chung vui,

Qua những thành qủa của cơ sở mới nầy, thiết nghỉ cũng nên giới thiệu đôi nét sơ lược về sự hình thành:

Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Happy Valley Oregon là tên gọi “mới” của Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Portland, Oregon “củ” đã hình thành từ 43 năm qua tọa lạc tại số 5404 NE Alameda St Portland, Oregon và ở đó cho đến năm 2020. Vì sự phát triển lớn mạnh trong suốt 4 thập niên xây dựng, nên nhu cầu của giáo xứ cần có một cơ sở rộng rãi hơn để sinh hoạt cho hơn 6000 giáo dân với gần 1700 gia đình của giáo xứ, cũng như nhiều khó khăn khách quan khác mà giáo xứ gặp phải. Đồng thời, đó cũng là những lo lắng và ưu tư của Cha Chánh Xứ cũng như Hội Đồng Giáo Xứ cùng toàn thể giáo dân, với một cơ sở mà tuổi thọ đã trên 100 năm và xuống cấp trầm trọng, ngoại trừ ngôi Thánh Đường được xây dựng lại mới khỏang 20 năm nay, đồng thời diện tích tổng thể thì qúa chật hẹp. Nên qua những chương trình cầu nguyên do Cha Chánh Xứ phát động cùng nhiều tháng năm tìm kiếm nay tạ ơn Chúa, “Chúa đã nhận lời” như là một hồng ân Chúa ban cho giáo xứ, được Tòa Giám Mục Tổng Giáo Phận Portland giới thiệu và đứng ra lo lắng mọi điều kiện cần thiết để giáo xứ được mua lại cơ sở mới nầy của một Hội Thánh Tin Lành thuộc hệ phái New Hope tọa lạc tại 11731 SE Stevens Rd Thành phố Happy Valley, Oregon với gía khiêm nhường $13.25 Million, tổng diện tích gồm 11-acre ( bằng 4.45 hectare) và diện tích các cơ sở xữ dụng đã có sẵn gồm 123,866 square feet trong lúc đó cơ sở củ chỉ có 60,000 square feet, trong Thánh Đường cơ sở mới có sức chứa 2270 ghế ngồi còn Thánh Đường củ chỉ có 575 ghế ngồi, cũng như cơ sở mới có 934 parking đậu xe, nhưng cớ sở củ chỉ có 154 parking, cho nên giáo dân phải đâu xe quanh các đường phố và trước nhà hàng xóm xung quanh nhà thờ trong các Thánh Lễ, từ đó đã gây ra không biết bao nhiêu sự phiền phức cho giáo xứ đối với hàng xóm và ngược lại trong suốt mấy chục năm qua.

Cơ sở mới nầy nằm về hướng South cách nhà thờ củ Giáo Xứ Đức Vẹ La Vang Portland khoảng 9 miles, giáo xứ đã tiếp nhận nhà thờ mới nầy từ tháng 5 năm 2020 để sửa chửa lại những nhu cầu cần thiết và tháng 8 năm 2020 đã chính thức di chuyển về sinh hoạt tại đây, nhưng vì tình hình dịch bệnh Covid-19 mãi đến hôm nay là ngày Mừng Bổn Mạng hằng năm của Giáo Xứ, Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15 tháng 8 năm 2021, gíáo xứ mới tổ chức Lễ Thánh Hiến ngôi Thánh Đường mới nầy cùng với Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng của giáo xứ./.

Lê Quang Uyên
Portland, Oregon