1. Đài Loan mở lại thánh lễ có giáo dân tham dự

Đức Cha Tôma Chung An Trụ (Chung An Zu, 鐘安祖), Tổng giám mục giáo phận thủ đô Đài Bắc của Đài Loan, đã cho phép mở lại các thánh lễ có giáo dân tham dự, 50 người ở bên trong thánh đường, và 100 người nếu cử hành thánh lễ ngoài trời.

Trong thông cáo, Đức Tổng Giám Mục khẳng định rằng: “Tình trạng đại dịch đã được cải tiến hơn, nhưng biến thể Delta của virus vẫn còn lưu hành tại các nước, nên không được giảm bớt sự đề phòng. Các tín hữu đi dự lễ trực diện cần phải nghiêm túc tuân thủ các qui luật của chính quyền, giữ khoảng cách 1 mét rưỡi, cũng như các thủ tục được yêu cầu khi vào nhà thờ, như ghi tên và địa chỉ, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn ở tay. Cả các linh mục cũng phải khử khuẩn ở tay trước khi cử hành thánh lễ. Mỗi nhà thờ phải thông khí thích hợp. Ngoài ra việc quyên tiền chỉ được làm sau khi rước lễ để tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm.”

Trong thời gian dài, Đài Loan đã thành công trong việc giữ mức lây nhiễm Coronavirus gần 1.400 ca và 14 người chết hồi tháng Năm năm nay. Nhưng biến chủng Delta đã làm tăng số người lây nhiễm, nên chính phủ Đài Loan đã tái lập các biện pháp hạn chế, kể cả cấm tụ tập trong nhà thờ.

Trong đợt dịch đầu tiên hồi năm ngoái, 2020 các thánh đường bị đóng cửa hai tháng. Tính đến ngày 1 tháng 8 vừa qua, Đài Loan có hơn 15,600 ca nhiễm và gần 790 người chết, tương đương với 1.3% dân số.
Source:UCANews

2. Công Giáo Ba Lan phê bình ủy ban nhà nước về lạm dụng tính dục trẻ em

Giáo Hội Công Giáo tại Ba Lan mạnh mẽ phê bình Ủy ban nhà nước về lạm dụng tính dục trẻ em đang tạo nên một hình ảnh sai lầm về Giáo hội, trong phúc trình đầu tiên về tệ nạn này.

Trong phúc trình công bố hôm 26 tháng 7 vừa qua, Ủy ban điều tra của nhà nước nói rằng 29% những vụ lạm dụng đó là do các giáo sĩ; cụ thể là trong 349 vụ thì có 100 vụ là do giáo sĩ. Có 68 vụ là do một trong hai cha mẹ, và 36 vụ là do một người họ hàng.

Ủy ban điều tra do Quốc hội Ba Lan thành lập và bắt đầu hoạt động từ tháng Mười Một năm ngoái, về những vụ lạm dụng tính dục trẻ em dưới 15 tuổi, và công bố một phúc trình dài 250 trang kết thúc cuộc điều tra. Ủy ban kêu gọi nhà chức trách tư pháp ưu tiên khởi tố những vụ này và bổ nhiệm một vị pháp quan bênh vực trẻ em.

Phản ứng về phúc trình của Ủy ban nhà nước, linh mục Piotr Sudnicki, Chánh văn phòng của Hội đồng Giám mục Ba Lan về bảo vệ trẻ em và người trẻ, bày tỏ sự thất vọng vì sự đánh lạc dư luận quần chúng do Ủy ban nhà nước Ba Lan gây ra, đối với hiện tượng lạm dụng tính dục.

Trước đây, những lời kêu gọi của những người bênh vực trẻ em được sự hỗ trợ của Hội đồng Giám mục Ba Lan, thúc giục nhà nước đề ra một chiến lược toàn quốc để bảo vệ trẻ vị thành niên, nhưng đó chỉ là một tiếng kêu trong sa mạc. Họ không nhận được câu trả lời nào của nhà nước.

Cha Sudnicki nói rằng: “Nay tôi hy vọng Ủy ban nhà nước sẽ bắt đầu hoạt động để đề ra một kế hoạch toàn quốc để bảo vệ trẻ em và mời gọi mọi thành phần đối tác của xã hội cộng tác vào việc thành lập. Tôi cũng hy vọng Ủy ban tìm được sự ủng hộ của các chính trị gia đã thành lập Ủy ban này, như đã đưa ra những yêu cầu trong phúc trình đầu tiên.”

Mặt khác, khi đề cập đến vấn đề các giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên, một điều rất đáng tiếc là những thông tin qua báo chí trong và ngoài nước, ngụ ý rằng các giáo sĩ chiếm 30% con số những người lạm dụng và Giáo hội là một tổ chức đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em. Tỷ lệ ấy không được xác nhận trong những nghiên cứu về mức độ vấn đề lạm dụng tính dục trong toàn thể xã hội. Các nghiên cứu này cho thấy chỉ có 1% các trường hợp là do các linh mục gây ra.