Đức Kitô nói với đám đông 'Ta là Bánh Hằng Sống c.34'. Bài giảng 'Ta là Bánh Hằng Sống' quá mới mẻ với dân chúng nên họ không thể tưởng tượng ra được, nói chi đến hiểu điều đó. Đám đông tìm kiếm điều họ có thể nhận biết, chẳng hạn như mana rơi từ trời xuống đã là điều vượt ngoài mong ước của mọi người. Dùng chính ngôn ngữ đám đông dùng, Đức Kitô nói với họ, Ngài chính là Mana từ trời xuống. 'Ta là Bánh Hằng Sống từ trời xuống c.42'.

Hành trình trên đường về Đất Hứa, cha ông họ trong lúc khó khăn, thủ lãnh họ là Môisen, xin Thiên Chúa ban cho họ manna nuôi sống dân lữ hành trong samạc. Đức Kitô nói với đám đông mana tạm thời nuôi sống thân xác. Mana mới Ngài ban ban sự sống trường sinh. Ngài lập lại điều đã nói trước đây khi kêu gọi đám đông hãy đi tìm kiếm và đón nhận 'thực phẩm' ban sự sống vĩnh cửu c.27. Đón nhận sự sống vĩnh cửu chính là đón nhận, đặt trọn niềm tin vào Đức Kitô. Thực phẩm tạm thời trong samạc mang lại sự sống tạm thời. Cuộc sống trường sinh cần thực phẩm trường sinh. Đức Kitô là Đấng duy nhất có quyền ban phát thực phẩm đó. Ngài ban cho những ai đặt trọn niềm tin nơi Ngài. Đám đông không hiểu, và kông đón nhận điều Đức Kitô giảng dậy.

Đám đông hoàn toàn tin tưởng Đức Kitô là Đấng có phép hoá ít bánh ra nhiều, bởi chính họ đã được hưởng bánh đó. Trở ngại chính của họ là đón nhận Đức Kitô là 'Bánh Hằng Sống từ trời xuống'. Họ biết rõ thân thế, gia tộc, làng mạc, nơi Đức Kitô từng sinh sống. Đức Kitô là người trần gian, không phải người đến từ trời. Họ hiểu đúng, chính xác về con người trần thế Đức Kitô, nhưng họ không hiểu về giáo lí của Ngài, càng không hiểu về bản tính Thiên Chúa nơi Đức Kitô. Đây là cản trở chính dẫn đến việc đám đông từ chối, không tin lời Đức Kitô rao giảng. Tự tin mình biết rõ về người khác là lỗi lầm chung của toàn thể nhân loại. Bất trung, thất tín, li dị xảy ra. Điều này gây nên bởi tưởng là biết người nhưng thực ra biết rất ít về người khác. Người có lòng khiêm nhường là dám chấp nhận mình nhận xét, phán đoán sai về người đó. Không ai biết rõ con người mình hơn là chính mình nhận biết về mình. Trong rất nhiều trường hợp mình cũng không biết rõ về chính mình. Bản chất của cuộc sống là một đời phiêu lưu. Phiêu lưu chung vai, sát cánh với chưa biết, hay biết rất ít về điều đó. Vì thế mới có những phán đoán, nhận xét sai. Bởi một đời phiêu lưu nên trọn đời liên tiếp có những phán đoán, nhận xét sai.

Đám đông từ chối đón nhận bản tính Thiên Chúa nơi Đức Kitô vì họ tin là họ biết rõ Ngài đến từ đâu. Dù đám đông phản đối, Đức Kitô không rút lại điều Ngài đã nói, trái lại Ngài còn xác định cách rõ ràng, mạch lạc hơn. Ngài mặc khải cho đám đông biết nhiều điều cao siêu họ chưa từng nghe ai nói về Ngài.

Thứ nhất, tiên đoán của tiên tri trong Cựu Ước ám chỉ, nói về sứ mạng rao giảng và cứu chuộc của Đức Kitô (Isaiahh 54,13).

Thứ hai, giáo huấn Ngài giảng dậy đến từ Chúa Cha.

Thứ ba, Ngài đến từ trần gian như họ nhận biết bề ngoài Đức Kitô. Quan trọng nhất là bên trong, đời sống nội tâm. Họ hoàn toàn mù mờ, không biết Đức Kitô đến từ Thiên Chúa và Ngài là Thiên Chúa. Điều này đám đông không biết và không đón nhận khi Đức Kitô tỏ cho họ biết.

Thứ tư, Ngài giảng giải cho đám đông biết Chúa Cha là Cha của Ngài.

Thứ năm, Ngài là tâm điểm của niềm tin. Ngoài giáo huấn Ngài ra, không mặc khải nào khác biết về Chúa Cha hơn Ngài bởi Ngài đến từ Chúa Cha.

Thứ sáu, Ai tin vào Ngài sẽ nhận được sự sống trường sinh. Tin vào Đức Kitô bởi do hướng dẫn từ Chúa Cha. Như thế có sự cộng tác tích cực, mật thiết giữa Chúa Cha và Đức Kitô.

Đám đông không thể đón nhận được những mặc khải này, một là do tự hào về truyền thống cha ông họ. Hai là tự mãn, tự cho là mình biết rõ về người khác. Ba là không chịu học hỏi, hiểu biết thêm về Đức Kitô. Bởi kiêu căng nên chỉ nghe để đưa ra lí luận, mong thắng thế trong cãi lí nhiều hơn là khiêm nhường chủ tâm, lắng nghe, học hỏi, mong hiểu điều Đức Kitô mặc khải. Bốn là họ tự tin biết về thân thế Đức Kitô và điều này in sâu trong tâm trí họ- Đức Kitô là người trần gian.

Có đức tin nhờ vào Chúa Cha hướng dẫn. Thiên Chúa không ép buộc nhưng ban cho con người quyền lựa chọn. Con người tự do chọn lựa, tin hay không tin, tuỳ thuộc vào từng cá nhân. Đức Kitô xuống thế làm người, ở cùng chúng ta để hướng dẫn những ai khiêm nhường, thành tâm đón nhận ơn thánh sẽ trở thành môn đệ Đức Kitô. Ngài là tiếng nói đích thực từ Chúa Cha. Giáo huấn của Ngài là giáo huấn của Chúa Cha. Tin vào Ngài là tin vào Chúa Cha. Chính Ngài nói với môn đệ Philip khi ông xin Ngài cho xem thấy Chúa Cha. Đức Ktô nói với ông: Ai thấy Ta là Thấy Chúa Cha Jn 14,8. Đây chính là đức tin của Kitô hữu.

TiengChuong.org

New Manna

Jesus told the crowd 'I am the Bread of Life' v.34. The concept 'Bread of Life' was beyond the crowd's imagination. They were looking for something that would be visible to their mind, something like 'manna' their ancestors had in desert. Jesus made it clearer for the crowd when He told them, 'I am the Bread that came down from heaven' v.42. Using their own word, Jesus told the crowd, that the 'manna' their fathers had in the desert was only a temporary food in time of need, on their way to the Promised Land, Jesus, the 'New Manna', which came down from heaven. The 'New Manna' was everlasting food Jesus once told the crowd, 'To work for food that endures to eternal life' v. 27. It meant to have faith in Jesus. Temporary food in the desert sustained temporary life; eternal life required not temporary food, but eternal food, and Jesus alone offered eternal food for those who had faith in Him. Again, the crowd failed to have faith in Jesus.

The crowd had no trouble believing that Jesus had the power to multiply their daily bread, but stopped short when they heard Jesus claim, 'I am the Bread of Life'. They knew Jesus' biological parents, and firmly believed, that they knew Him well. It was an erroneous. Their knowledge about the man, Jesus, Who used to live in their village was correct. They failed to understand Jesus' teaching. It led them to deny what Jesus offered them- eternal life.

In responding to the crowd's complaint, instead of softening His view, Jesus boldly challenged the crowd even more. He revealed to the crowd several mysteries about Himself, and also promised to reward those who had faith in Him.

Jesus revealed about Himself (v. 36ff): a/ what the prophet had said about Him (Is, 54:13); b/ that His teaching came from the Father; c/ that He came from God; d/ that He had seen the Father, e/ that He was the centre of faith.

Jesus promised that He had the power to give eternal life for those who had faith in Him.

These revelations were too much for the crowd to take in, because their knowledge about Jesus' background, and their traditions stopped them having faith in Jesus. Jesus Himself gave an explanation for their lack of faith, and that was because they refused to be drawn by God, the Father.

'No one can come to me unless he is drawn by the Father who sent me'v.44.

Jesus declared, that we come to know the Father through Jesus. To know the Father, one needs to listen to Jesus' teaching, and learns from Him. Through listening to Jesus, one who has faith in Jesus might come to know the Father, and thus has eternal life. One is free to respond to that call. It is a human choice of what God has given to each individual.

God, through Jesus, came to live amongst us, to teach us about God's everlasting love. Jesus, Himself, is the Word of God, and God Himself. Jesus' voice is God's voice; His teaching is God's teaching. To have faith in Jesus is to have faith in God. Jesus once told Philip when he asked to see the Father. 'To have seen me is to have seen the Father' John 14,8 . This doctrine is our faith. Those who believe in Jesus will have eternal life.