1. Catholic Relief Service cảnh báo về 'đại dịch đói' ảnh hưởng đến người già ở Cuba

Ana Gloria Rivas-Vásquez, Giám đốc Đơn vị Phát triển Người Tây Ban Nha của Catholic Relief Service, nghĩa là Dịch vụ Cứu trợ Công Giáo, gọi tắt là CRS, đã kêu gọi những người Công Giáo trên khắp thế giới giúp đỡ Cuba, đặc biệt là những người cao tuổi, đang bị đau khổ bởi điều cô gọi là “đại dịch đói”.

“Ngoài đại dịch COVID-19, đã có một đại dịch đói ở Cuba. Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất là người cao tuổi. Người dân Cuba đang già đi và khoảng 20% là người lớn tuổi”, Rivas-Vásquez nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA hôm 25 tháng 7, Ngày Thế Giới Ông Bà Và Người Cao Tuổi đầu tiên của Giáo Hội Công Giáo.

Theo số liệu năm 2017 của Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe, 20% dân số của các quốc gia Barbados, Cuba và Uruguay từ 60 tuổi trở lên, và 6 đến 7% dân số trên 75 tuổi.

Dữ liệu của ủy ban cũng chỉ ra rằng Cuba đã trở thành nền kinh tế già hóa đầu tiên trong khu vực kể từ năm 2010 do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm sự suy giảm liên tục về mức sinh và mức giảm ròng liên tục do di cư.

Chính phủ Cuba báo cáo rằng vào cuối năm 2020, 21.3% dân số của nước này trên 60 tuổi. Như thế trong tương lai gần, một phần ba cư dân Cuba sẽ là người cao niên.

Trong bối cảnh đó, CRS đã hợp tác chặt chẽ với Cáritas Cuba trong khoảng 30 năm để giúp đỡ những người dễ bị tổn thương, bao gồm cả người cao tuổi.
Source:Catholic News Agency

2. Vatican bị thâm hụt ngân sách đến 78 triệu đô la

Vatican đã báo cáo mức thâm hụt 66.3 triệu euro, tức là 78.29 triệu Mỹ Kim trong năm 2020. Bảng cân đối kế toán được công bố vào thứ Bảy 24 tháng 7 cho biết như trên.

Đây cũng là lần đầu tiên Văn phòng Quản trị Tài sản Tông tòa, gọi tắt là APSA, công bố các khoản đầu tư. APSA chịu trách nhiệm về các hoạt động đầu tư và có chức năng như ngân khố của Tòa thánh.

Mức thâm hụt trong năm 2020 lớn hơn nhiều so với mức thiếu hụt 11 triệu euro trong năm 2019, nhưng vẫn khá hơn so với mức thâm hụt kỷ lục 75 triệu euro vào năm 2018.

Linh mục Juan Antonio Guerrero Alves, Tổng trưởng Bộ Kinh tế Tòa Thánh, kế nhiệm Đức Hồng Y George Pell chỉ ra rằng trước những bất ổn của một năm được đánh dấu bởi dịch bệnh Covid, Vatican đã chuẩn bị để có thể ứng phó nếu mức thâm hụt trong phạm vi từ 65 đến 146 triệu euro. Mức thiếu hụt 66.3 triệu euro gần với phạm vi lạc quan nhất trong những dự đoán nghiệt ngã đó. Cha Guerrero báo cáo rằng việc cắt giảm ngân sách đã giúp ngăn chặn những dự đoán bi quan hơn.

Tuy nhiên, các số liệu cũng cho thấy một số xu hướng tiêu cực vẫn tiếp tục, bao gồm giảm 18% số tiền thu được quỹ đồng tiền Thánh Phêrô, được quyên góp hàng năm nhằm duy trì các công việc của Đức Giáo Hoàng. Quỹ đồng tiền Thánh Phêrô đã giảm hơn 20% trong năm năm trước đó.

Doanh thu của Vatican cho năm 2020 đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc khóa cửa Covid, điều này đã chặn dòng du khách đến Bảo tàng Vatican và các địa điểm khác thường tạo ra doanh thu đáng kể. Vatican ước tính rằng vụ đóng cửa đã tiêu tốn gần 18 triệu đô la thu nhập từ hoạt động du lịch.

Báo cáo từ APSA cho thấy lợi nhuận chưa đến 22 triệu euro trong các khoản đầu tư trong năm 2020, nghĩa là giảm đáng kể so với lợi nhuận 73.21 triệu euro của năm trước.
Source:Catholic Culture

3. Tâm thần hay quỷ nhập, một người xông lên bàn thờ phá tan tượng chịu nạn ngay sau thánh lễ

Một người đàn ông 28 tuổi đã phá gãy một cây thánh giá lớn sau Thánh lễ ngày 18 tháng 7 tại Nhà thờ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu ở Palmeira dos Índios, Alagoas bên Brazil.

Đoạn phim an ninh của nhà thờ cho thấy ngay sau khi thánh lễ vừa kết thúc, một người đàn ông chạy lên cung thánh và hung hăng xô đẩy cây thánh giá xuống đất. Các giáo dân sau đó cố gắng bắt anh ta khi anh ta chạy trốn khỏi hiện trường.

Cha xứ Fábio Freitas cho biết người đàn ông này có tiền sử bệnh tâm thần. Anh ta không có tiền sử hung hăng ở nhà thờ, nhưng gia đình anh ta xác nhận anh ta có hành vi bạo lực ở nhà.

Cha Freitas cho biết vụ việc “là một khoảnh khắc đau khổ và buồn bã” mà anh chị em giáo dân “không bao giờ tưởng tượng” từ một người đàn ông trẻ tuổi “đã bị các vấn đề về tâm thần từ khi còn nhỏ”.

“Ngay sau khi tôi ban phép lành cuối cùng, anh ta bước vào nhà thờ gây náo loạn, rất khác so với những lần trước và đã hung hăng ném một số đồ vật xuống đất, chẳng hạn như hộp đựng thuốc khử trùng,” Cha Freitas nói.

“Sau đó anh ta chạy lên tượng Chúa chịu nạn và xô bức tượng vào tường, vỡ thành nhiều mảnh”.

Cha Freitas nói thêm rằng có thể có vô số lý do giải thích cho sự bùng nổ bạo lực của con người.

“Có thể là anh ta quên uống thuốc kiểm soát, vì anh ta có vẻ rất kích động hoặc có điều gì đó đã xảy ra với anh ta, khiến anh ta thực hiện hành động xấu xa này”, vị linh mục nói. “Chúng tôi đã bắt đầu tìm giải pháp để giải quyết vấn đề này”.
Source:Church POP

4. Cha Jacques Hamel: Linh mục Công Giáo được vinh danh 5 năm sau khi ngài bị khủng bố giết trong Thánh lễ

Đức Tổng Giám Mục Dominique Lebrun của Rouen đã cử hành một thánh lễ vào hôm thứ Hai 26 tháng 7, đánh dấu kỷ niệm năm năm ngày Cha Jacques Hamel bị sát hại trong một vụ tấn công khủng bố.

Thánh lễ diễn ra tại nhà thờ Saint-Étienne-du-Rouvray, miền Bắc nước Pháp, nơi Cha Hamel bị những kẻ ủng hộ khủng bố Hồi Giáo IS giết hại trong Thánh lễ ngày 26/7/2016.

Trong bài giảng của mình, dựa trên bài đọc Tin Mừng trong ngày, Đức Tổng Giám Mục Lebrun nói: “Nước Chúa được xây dựng từ những hạt giống nhỏ nhất hoặc một chút men. Làm thế nào chúng ta có thể không nghĩ về Cha Jacques Hamel, một linh mục đơn sơ, làm việc trong một giáo xứ mà dường như ít được chú ý, là người đã gieo rắc Tin Mừng qua sự hiện diện của ngài, sự chào đón của ngài, và lời rao giảng của ngài?”

“Cần có thời gian, thời gian cho cây phát triển, thời gian cho men làm dậy bột lên. Thời gian là một đồng minh, tôi dám nói như vậy. Chúng ta chỉ mới kỷ niệm năm năm ngày tử đạo của ngài, và thời gian sẽ cho chúng ta thấy gương thánh thiện này đi xa đến đâu.”

Gérald Darmanin, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, đã tham dự cả Thánh lễ và lễ tưởng niệm dân sự tại thị trấn ở vùng Normandy.

“Việc sát hại một linh mục trong nhà thờ của ngài không phải là một cuộc tấn công sâu sắc vào linh hồn của nước Pháp sao?” Ông Bộ trưởng Nội vụ hỏi trong một video được đăng trên tài khoản Twitter của mình. “Và bằng cách tấn công Nhà thờ Công Giáo, Nhà thờ Pháp, những kẻ khủng bố không chỉ đơn giản tấn công những người tin vào Chúa, mà chúng đã tấn công tất cả người dân Pháp một cách quá rõ ràng.”

Tuần báo La Vie của Pháp đã công bố các tài liệu hồi đầu tháng cho thấy những kẻ tấn công bị cảnh sát bắn chết khi vừa ra khỏi nhà thờ, đã từng liên lạc trước với một đặc nhiệm cấp cao của IS có trụ sở tại Syria.

AFP ngày 26/7 đưa tin 4 người bị tình nghi liên quan đến vụ tấn công dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử tại Paris vào ngày 14/2/2022.

Tổng giáo phận Rouen đã bắt đầu điều tra sơ bộ về án phong thánh cho Cha Hamel vào năm 2016 sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận bỏ qua thời gian chờ đợi 5 năm truyền thống.

Đức Tổng Giám Mục Lebrun - là giám mục của Cha Hamel - đã tuyên bố chính thức khai mạc tiến trình điều tra ở cấp giáo phận vào ngày 13 tháng 4 năm 2017.

Kênh truyền hình Công Giáo Pháp KTO đưa tin trong giai đoạn điều tra ở cấp giáo phận, các nhà điều tra đã ghi thành văn bản 600 bài thuyết giảng xuất sắc của Cha Hamel.

Đức Cha Lebrun đã cung cấp cho phần tiếng Pháp của Vatican News bản cập nhật về án tuyên thánh cho Cha Hamel vào ngày 24 tháng 7.

Ngài nói: “Như các bạn đã biết, Đức Giáo Hoàng đã miễn trừ cho chúng tôi thời hạn chờ đợi 5 năm để mở án tuyên thánh, điều này giúp chúng tôi có thể thực hiện cuộc điều tra của giáo phận ngay lập tức”.

“Và tôi có thể nói rằng việc miễn trừ này rất quan trọng vì cách đây vài tuần, nhân chứng đầu tiên, Jeanine Coponet, đã qua đời, ngay trước thời hạn 5 năm”.

“Hai năm trước, chúng tôi đã đệ trình các hành vi được thực hiện trong cuộc điều tra của giáo phận. Một năm trước, chúng tôi đã nhận được sắc lệnh về hiệu lực của cuộc điều tra, nghĩa là cuộc điều tra của chúng tôi được tán thành”.

“Giờ đây, tất cả các lời khai đã được nộp tại Bộ Phong thánh và nó không còn thuộc về chúng tôi nữa”.
Source:Catholic News Agency