Cảnh sát Calgary đang điều tra sau khi ít nhất 11 nhà thờ Công Giáo trong thành phố bị phá hoại.

Các hành vi phá hoại được phát hiện vào Ngày Canada là hành động mới nhất trong một loạt những vụ phá hoại gần đây liên quan đến sự tham gia của Giáo Hội Công Giáo vào hệ thống các Trường Nội Trú dành cho người bản địa của Canada.

Các vụ phá hoại tại các nhà thờ bao gồm tạt sơn tung toé lên một bức tượng của Chúa Giêsu Kitô, các dấu tay vẽ trên cửa với dòng chữ “Hãy buộc tội các linh mục” và “Cuộc sống của chúng ta quan trọng”.

Tại một nhà thờ, một cửa sổ đã bị đập vỡ nên sơn cũng có thể bị văng vào bên trong. Tại một ngôi nhà thờ khác, Nhà thờ Công Giáo Ukraine của Đức Trinh Nữ Maria ở Renfrew, con số 751 được sơn phun trên tấm biển, ám chỉ 751 ngôi mộ vô danh vừa được First Nation xác định tại địa điểm của Trường Nội Trú dành cho người bản địa tại Marieval.

Hàng trăm ngôi mộ khác cũng được tìm thấy gần đây tại các Trường Nội Trú dành cho người bản địa ở British Columbia gần Kamloops và Cranbrook; hơn 130 trường nội trú hoạt động ở Canada từ năm 1831 đến năm 1996.

Cảnh sát cho biết vụ phá hoại được cho là diễn ra vào cuối ngày thứ Tư hoặc sáng sớm thứ Năm.

Vẽ bậy và phá hoại cũng xảy ra tại Nhà thờ Thánh Tâm ở Calgary vào thứ Năm, ngày 1 tháng 7 năm 2021. Cảnh sát cho biết một số nhà thờ đã bị phá hoại qua đêm ở Calgary.

Trong một thông cáo báo chí, cảnh sát Calgary thừa nhận di sản đau thương của các Trường Nội Trú dành cho người bản địa, và gọi đó là “một phần rất đen tối trong lịch sử của chúng ta” đã hủy hoại vô số cuộc sống của người da đỏ.

“Việc phát hiện gần đây những ngôi mộ này càng hỗ trợ thêm cho những câu chuyện bi thảm và đau lòng mà người bản địa đã chia sẻ trong nhiều thập kỷ”, thông cáo của Sở Cảnh sát Calgary cho biết.

“Với những tác hại mà chương lịch sử này đã gây ra cho Người bản địa trong cộng đồng của chúng ta, có thể hiểu được rằng cảm xúc và căng thẳng đang dâng cao”.

Tuy nhiên, cảnh sát cho biết những hành động phá hoại như thế này là bất hợp pháp, và nó tạo ra sự chia rẽ hơn nữa trong nội bộ Calgary. Họ cho biết họ đang truy tìm những người chịu trách nhiệm.

“Các nhà điều tra hiện đang xem xét các bằng chứng tại hiện trường và tìm kiếm bất kỳ camera quan sát nào có thể giúp xác định những người liên quan.”
Source:Calgary Herald