Hình ảnh “Pachamama” hoặc “Mẹ đất” đã đi kèm với các hoạt động khác nhau trong Thượng Hội Đồng Amazon năm 2019 ở Rôma. Gần đây Pachamama đã được sử dụng làm Mặt Nhật để Mình Thánh Chúa trong một nhà thờ ở Mễ Tây Cơ.

Cha José Luis González Santoscoy là một linh mục trẻ, và là cha phó giáo xứ Thánh Gioan Macías ở Zapopan, phía tây Guadalajara. Ngài đã đăng trên Facebook một Mặt Nhật kỳ quái được chế tác theo hình ảnh Pachamama, một phụ nữ mang thai đang khỏa thân, với Mình Thánh Chúa được đặt trong bụng bà ta.

Hình ảnh khốn nạn và xúc phạm này đã nhận được những lời chỉ trích gay gắt trên FaceBook, các mạng xã hội khác và cả trên các phương tiện truyền thông xã hội.

ACI Prensa đã liên lạc với Cha González nói. Vị linh mục trẻ quát lại nhà báo: “Tôi hoàn toàn không có bình luận gì cả, vấn đề đã được thảo luận với giám mục của tôi, với các nhà chức trách của tôi”.

Cha González là một người nổi tiếng tại Mễ Tây Cơ vì các hoạt động dành cho người nghèo. Ngài đã được triều yết riêng với Đức Thánh Cha Phanxicô. Vị linh mục trẻ này tỏ ra là một người rất cấp tiến, đặc biệt trong lãnh vực Phụng Vụ. Hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là một Mặt Nhật do ngài vẽ kiểu, không giống với các Mặt Nhật thường thấy.

Cho đến giờ này Tổng Giáo Phận Guadalajara chưa đưa ra tuyên bố về vụ việc trong bối cảnh đang có nhiều cuộc vận động yêu cầu tổng giáo phận huyền chức Cha González.

Cha Juan Pedro Oriol, cha sở của giáo xứ St. John Macías, cho biết ngài không hay biết gì cũng chẳng cho phép cha phó González sử dụng Mặt Nhật Pachamama kỳ lạ như thế.

“Tôi đã đi khỏi vào ngày thứ Hai 28 tháng 6 để đi nghỉ vài ngày và việc này được thực hiện mà tôi không hề hay biết và không có sự cho phép của tôi, điều đó thực sự vô cùng kinh tởm đối với tôi”.

Cha Oriol chỉ ra rằng “Mặt Nhật này rõ ràng không thuộc về giáo xứ,” và “trong giáo xứ của chúng tôi, Mặt Nhật truyền thống luôn được sử dụng, và chúng tôi chầu Mình Thánh Chúa mỗi ngày”.

“Trong kỳ nghỉ này, tôi thực sự đang cố gắng tìm một Mặt Nhật khác tương tự cái cũ. Cho đến lúc này, chúng tôi chưa bao giờ sử dụng một Mặt Nhật nào khác ngoài Mặt Nhật chúng tôi có trong phòng thánh của mình và chúng tôi sử dụng nó hàng ngày để trưng bày và tôn thờ Thánh Thể, cũng như khi chúng tôi có giờ chầu về đêm hoặc các giờ thánh đặc biệt”.

Pachamama là một vị thần trong dãy Andes. Trong Thượng Hội Đồng Amazon, nó đã được trình bày như thể nó thuộc về khu vực Amazon.

Vào ngày 4 tháng 10 năm 2019, tại một sự kiện được tổ chức ở Vườn Vatican bởi Mạng lưới Liên vùng Amazon cùng với Phong trào Công Giáo vì Khí hậu, một số người tham dự đã thực hiện một nghi lễ bản địa bao gồm việc bái lạy hai hình tượng phụ nữ khỏa thân được chạm khắc bằng gỗ, vài ngày sau được xác định là các Pachamamas.

Khi bị chất vấn, họ nói Pachamama là “Đức Mẹ vùng Amazon”. Tuy nhiên, các nhà văn hóa chỉ ra rằng Pachamama là một vị thần ngoại giáo trong dãy Andes.

Các hình ảnh Pachamama sau đó được dựng lên và trưng bày trên bàn thờ trong nhà thờ Santa Maria thuộc dòng Carmelô ở Traspontina.

Vào ngày 21 tháng 10, hai người đàn ông đã đánh cắp ít nhất năm bức chạm khắc bằng gỗ của Pachamama từ nhà thờ Santa Maria và ném chúng xuống sông Tiber như một hình thức phản kháng.

Tháng 11 năm 2019, Đức Cha José Luis Azcona, giám mục hiệu tòa của Marajó, đã lên tiếng tố cáo “việc thờ ngẫu tượng” trong các sự kiện tại Thượng hội đồng Amazon.

Cùng tháng đó, Cha Hugo Valdemar, kinh sĩ xá giải của Tổng giáo phận Mexico, đã đốt một số hình tượng Pachamama bằng giấy, như một cử chỉ phạt tạ, trong khi một người đứng cạnh giơ cao hình ảnh của Đức Mẹ Guadalupe.
Source:Catholic News Agency