Hành Trình Bác Ái Phục Sinh 2021

Giáo xứ Thánh Phaolô Hạt Tân Sơn Nhì đi thăm các Trại Phong và Người Nghèo Dân Tộc Miền Tây Nguyên.

Lời dạy của Đức Thánh Cha Phanxicô “một Hội Thánh không có bác ái thì không tồn tại”.

Xem Hình

Một trong những truyền thống tốt đẹp đã có từ rất lâu của Giáo xứ Thánh Phaolô Giáo hạt Tân Sơn Nhì – Sài Gòn, vào mỗi mùa chay Giáo xứ tổ chức quyên góp trong và ngoài Giáo xứ để đến với Anh Chị Em Bệnh Nhân Phong, người nghèo dân tộc vùng Tây Nguyên. Bình thường chương trình này được tổ chức trong mùa Chay, nhưng năm nay trong bối cảnh chung của thế giới, cũng như Việt Nam, khó khăn về mọi mặt do cơn đại dịch Corona Virus, chuyến đi được tổ chức vào mùa Phục Sinh.

Phái đoàn Giáo xứ Thánh Phaolô gồm: Cha Chánh xứ Phaolô Phạm Trung Dong làm trưởng đoàn, các Cha phó Fréderic Cao Lê Minh Vương, Giuse Trần Hải Giang, Phêrô Nguyễn Quốc Phong, quý chức trong Ban Thường Vụ Hội đồng Mục vụ, đại diện các Giáo khu, các ban ngành đoàn thể cùng đồng hành.

Đoàn khởi hành từ Thứ hai ngày 19/4/2021 và kết thúc vào 1 giờ sáng Chúa Nhật 25/4/2021. Để chuẩn bị cho chuyến đi Bác ái này, giáo dân đã đóng góp trong 2 Chúa Nhật: Chúa Nhật Lễ lá và Chúa Nhật về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Tiếp đến là việc chuẩn bị trên 2.200 phần quà, mỗi phần gồm: 10kg gạo, 1 chai dầu ăn, 1kg đường, bột nêm, 1 thùng mì gói, bánh kẹo, quần áo mới, cũ và thuốc kháng khuẩn,… giáo xứ còn gửi trên 1.200 phong bì, mỗi phong bì 200.000đ cho người nghèo dân tộc, 1.000 phong bì, mỗi phong bì 300.000đ cho các bệnh nhân phong. Sau thánh lễ 19g00 Chúa Nhật II Mùa Phục Sinh 18/04/2021 rất đông anh chị em trong giáo xứ được huy động để chất đồ lên ba chiếc xe tải, mỗi chiếc tải trọng 16 tấn, ngoài ra còn 3 xe tải khác cũng chuyển đồ đi theo đoàn nhưng khởi hành vào ngày hôm sau.

Chuyến đi được bắt đầu sau khi tham dự Thánh lễ 5g00 sáng thứ hai ngày 19/04/2021. Các điểm dừng chân của đoàn trải dài từ các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Buôn Mê Thuột, Gia Lai, Kom Tum. Đầu tiên là các trại phong Di Linh 1 và Di Linh 2, đến các làng Gân Reo, K’Long, Đơn Dương, làng Chư Pứk, nhà thờ Mỹ Thạch cùng với các làng Tel Jỗ, Nhã, Ia Hlon, Tel Ngõ, Thyr, Mai, làng La thuộc xã Gào, làng Tang thuộc xã Ia Chía, làng Ta thuộc xã Ia O, các làng Nui, Phan, Gào, Nú, Tung, Ngó Răng, Ba, Bô Chanh, Xoncho, Đê, Mor Trang, Mot Đeng, Moi Trê, Grông, làng Plei Ngo Đak Đoa, nhà thờ Kon Thụp, Kon Chiên, làng Dông xã Pờ Tó, nhà thờ Đăk Sờ Mei, nhà thờ Ling La,...

Kết thúc chuyến đi là Thánh lễ Tạ ơn cầu bình an cho Giáo xứ, các ân nhân, cho các anh chị em phong và nghèo dân tộc tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Măng Đen. Thánh lễ cuối tại nhà nguyện nơi có mộ thi sỹ Hàn Mặc Tử tại thành phố Quy Nhơn; theo ý tưởng của Cha Chánh xứ: nếu khởi đầu đến với bệnh nhân phong thì khi chia tay cũng với bệnh nhân phong. Rồi đây những đôi tay, những tấm lòng, những trái tim đã, đang và sẽ tiếp tục mở rộng. Với những thành viên của đoàn mở ra để đồng cảm và chia sẻ, còn với những bệnh nhân phong và gia đình người nghèo dân tộc thì mở ra để đón nhận yêu thương. Để rồi tất cả chúng ta đều được Đấng Phục Sinh soi chiếu, được tràn ngập sức sống cùng với tình yêu và lòng thương xót của Người.

Xin tạ ơn Chúa và tri ân tất cả mọi tấm lòng đã cộng tác cách này cách khác cho chuyến Bác ái được hoàn thành tốt đẹp và gặt hái nhiều hoa trái thiêng liêng cho mỗi chúng ta. Thấm nhuần lời dạy của Đức Thánh Cha “một Hội Thánh không có bác ái thì không tồn tại”. Đây là mệnh lệnh từ khối óc đến trái tim cho cộng đoàn chúng ta để luôn biết sống đạo và thực thi Đức Ái.

Giáo xứ Thánh Phaolô – Hạt Tân Sơn Nhì – Sài Gòn.