Như chúng tôi đã đưa tin, các Giám mục Nigeria đã kêu gọi tổng thống Muhammadu Buhari từ chức. Diễn biến này xảy ra sau khi Kitô hữu ở nước này ngày càng tỏ ra bất mãn với vị tổng thống Hồi Giáo mà họ tin rằng đang mượn tay các nhóm khủng bố Hồi Giáo để tận diệt Kitô Giáo qua hàng loạt các vụ tấn công vào các nhà thờ Công Giáo, các cộng đồng Kitô hữu của hai nhóm khủng bố Hồi Giáo Boko Haram và Fulani. Bên cạnh đó còn có hàng loạt các vụ bắt cóc tống tiền nhắm vào các linh mục và giáo dân.

Thủ đoạn của hai nhóm khủng bố Hồi Giáo Boko Haram và Fulani là gây án trên đất Nigeria và sau đó rút qua vùng biên giới với Chad, Niger và Cameroon.

Quân đội của Chad đã tuyên bố chiến thắng vào hôm Chúa Nhật trong trận chiến kéo dài nhiều tuần với quân Hồi Giáo.

Đám đông ở thủ đô N'Djamena đã hò reo vào Chúa Nhật khi những người lính trở về từ tiền tuyến trong một dàn xe tăng và xe bọc thép.

Xung đột và bất ổn chính trị rộng hơn đang được theo dõi chặt chẽ. Chad là một cường quốc chủ chốt ở Trung Phi và là đồng minh lâu năm của phương Tây chống lại các tay súng Hồi giáo trên khắp vùng Sahel.

Tổng thống Idriss Déby đã giành được chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử tổng thống với nhiệm kỳ 5 năm từ 1991 đến nay. Tổng cộng, ông đã lãnh đạo Chad trong 31 năm qua. Ngày 19 tháng Tư vừa qua, ông được tái cử nhiệm kỳ thứ sáu. Thay vì đọc diễn văn nhân dịp được tái cử, ông ra tiền tuyến thăm các binh sĩ và bị trúng đạn vào hôm Chúa Nhật 18 tháng Tư. Ông được chuyển về thủ đô nhưng đã chết hôm 20 tháng Tư, chỉ một ngày sau khi được tuyên bố thắng cử.
Source:Reuters