Hôm nay, một buổi sáng thứ Bảy, ngày 08.5.2021 khá đặc biệt tại vùng trời Ottoway, nơi ngôi thánh đường nhỏ bé khang trang quen thuộc với đông đảo người Công Giáo VN tại Nam Úc mà nhiều người vẫn thường quen gọi bằng ngôn ngữ gần gũi thân thương là nhà thờ Cha Diệp, vì nơi đây tuy là một nhà thờ giáo xứ Úc- Balan nhưng hằng tháng vẫn có những thánh lễ tiếng Việt, và hôm nay, tuy dù nhỏ bé khiêm hạ, nhưng đã diễn ra một sư kiện khá quan trọng là hân hoan tổ chức Thánh lễ kỷ niệm mừng 20 năm linh mục của cha Phêrô Trần Trọng Mỹ phó xứ nhà thờ chính toà TGP Adelaide, Nam Úc, với sự hiện diện của Đức Giám Mục Greg O’Kelly Sj. Nguyên GM giáo phận Port Pirie và gần 30 linh mục Úc Việt cùng với khoảng 300 giáo dân từ các vùng gần xa trong thành phố Adelaide thủ phủ của tiểu bang South Australia về tham dự.

XEM VIDEO – SEE VIDEO

Nhà thờ Thánh Maximilian Kolbe được trang trí lộng lẫy khác thường, nhiều mầu sắc hài hòa chen lẫn, trông rất đẹp mắt cả bên trong và ngoài nhà thờ với nhiều bông hoa đủ màu sắc. Từ xa, đã nhìn thấy tấm biểu ngữ lớn, dài với dòng chữ nổi bật “Thánh Lễ Tạ Ơn Hồng ân 20 Linh Mục của Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ" và một biểu ngữ chào mừng Đức cha, quý cha và qúy khách được treo trước cổng nhà thờ chào đón mọi người.

Đúng 11 giờ 00 sáng thứ Bảy 8 tháng 5, đoàn rước được khởi đi từ căn lều tạm nơi car park phía đầu nhà thờ, lần lượt dẫn đầu thánh gía nến cao dẫn đầu đoàn rước trong khung cảnh thánh thiêng hòa lẫn với những hồi chiêng trống, rước đoàn đông tế hân hoan tiến vào thánh đường. Tiếng hát cất cao của ca đoàn Saint Patrick hòa trong tiếng nhạc vang dội hòa chung niềm vui của cộng đoàn hiện diện gồm những người thân của gia đình Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ, những ân nhân, thân nhân, bạn hữu, những tín hữu thuộc nhiều giáo xứ, cộng đoàn nơi Cha Phêrô đã từng phục vụ, đã nói lên lòng quý mến của mọi người đối với Cha Phêrô.

Mở đầu thánh lễ là lời chào mừng và dẫn nhập về ý cầu nguyện của thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 20 năm linh mục của cha Phêrô, mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho cha Phêrô luôn được bền đỗ trong ơn gọi:

20 năm, một cuộc hành trình đời linh mục, với biết bao cung bậc cảm xúc: Niềm vui - hạnh phúc, thử thách, khó nhọc, đồng thời đây cũng là hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã thương ban cho cha Phêrô.

Thánh Lễ hôm nay cũng là dịp để cha Phêrô dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân, cùng cộng đoàn dân Chúa đã cầu nguyện nâng đỡ cha cách này hay cách khác trong chặng đường Linh Mục của Ngài.

Trong ngày kỷ niệm đăïc biệt hôm nay cha Phêrô đã chủ tế thánh lễ tạ ơn. Ngài bắt đầu với đôi lời chào mừng, cảm ơn Đức cha, quý cha, quý tu sỹ nam nữ, cộng đoàn và giới thiệu quý Đức Cha Gregory O Kelly Sj. Cha Tổng Đại Diện Philip Marshall, quý Cha đồng tế đến từ các giáo xứ trong toàn TGP, 2 thầy phó tế đến từ nhà thờ chánh toà Adelaide, nơi cha Mỹ đang phục vụ trong vai trò phụ tá. Trong dịp này cha chủ tế chuyển lời cáo lỗi về sự vắng mặt của Đức TGM Adelaide Patrick O’Regan vì Ngài đang trong những ngày bận rộn với các cuộc họp hội đồng giám mục Úc châu. Cha chủ tế cũng đặc biệt cảm ơn sự có mặt của ông bà cố thân sinh, đã cố gắng đến tham dự thánh lễ, vì tuổi cao, sức khỏe yếu, tưởng chừng không thể đến được.

Trong phần phụng vụ Lời Chúa, sau bài Phúc Âm, là phần chia sẻ của Cha Tổng Đại Diện Philip Marshall. Cha đã thay mặt TGP Adelaide chúc mừng cha Phêrô đồng thời cũng nói lên tâm tình tri ơn ông bà cố thân sinh của Cha Phêrô Mỹ Trần đã có công sinh thành, nuôi dưỡng và đã dâng hiến người con yêu thương của mình cho Thiên Chúa và Giáo hội. Trong bài chia sẻ Cha Tổng Đại Diện TGP Adelaide cũng đã nói lên ý nghĩa của thiên chức linh mục, là mục tử của Chúa để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Kỷ niệm hồng ân Linh mục hôm nay của cha Mỹ Trần là thời điểm dừng chân mà cảm tạ Thiên Chúa đã vì tình thương, tuyển chọn Cha vào thánh chức cao quý nầy. Xuyên suốt chiều dài hơn 20 năm qua trong ơn gọi hiến dâng, đời Cha đã gieo trong lệ sầu thử thách, để ngày hôm nay gặt hái trong hân hoan. Cha cũng đã mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho Cha Mỹ Trần bền đỗ trọng ơn gọi theo Chúa đến cùng.

Thánh lễ được tiếp nối với những lời nguyện giáo dân cầu cho các Đấng bậc trong Hội Thánh được trở nên thánh thiện, đạo đức, đặc biệt cầu nguyện cho Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ được nhiều ơn lành hồn xác để tiếp tục con đường tận hiến, bền đỗ trong ơn gọi.

Các nghi thức phụng vụ thánh lễ được tiến hành nhịp nhàng bằng 2 ngôn ngữ Anh-Việt. Trong suốt thánh lễ những bài thánh ca do ca đoàn Saint Patrick phụ trách đã góp phần cho thánh lễ thêm long trọng, trang nghiêm và sốt sắng.

Sau lời nguyện hiệp lễ là những giây phút chia sẻ tâm tình của cha Phêrô bằng hai ngôn ngữ Anh Viêt, tiếng nói chân thành được bộc bạch trong tâm tình của một linh mục trẻ trong gia đình TGP và chặng đường phục vụ xuyên suốt 20 năm của đời tận hiến.

Trước khi thánh lễ kết thúc, Cha Trần Trọng Mỹ đã xin được cảm ơn một lần nữa quý Cha đồng tế, cộng đoàn, ca đoàn, Hội Ái mộ cha Diệp, ban ẩm thực là những gia đình và những thành viên trong nhóm thân hữu của cha, đã nâng đỡ đồng hành với cha trong suốt nhiều năm qua.... và sau cùng là lời mời chân thành của cha Mỹ và gia đình, mời đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi người bớt chút thì giờ ở lại tham dự bữa ăn trưa thân mật bên hội trường và căn lều tạm phía sau nhà thờ.

Sau khi nhận phép lành cuối lễ, mọi người có dịp chụp hình lưu niệm với quý Đức Cha, quý Cha cũng như với Cha Mỹ và cùng tiến sang hội trường để tham dự tiệc mừng nhân ngày kỷ niệm 20 năm linh mục của cha Phêrô.

Trời đã qúa trưa thời tiết mát dịu, một chút hơi lạnh cuối thu đổ về, đoàn người đông đảo đã lần lượt an vị trong những dãy bàn phủ khăn trắng, khang trang dành cho thực khách. Những phần ăn được đóng gói sẵn trong hộp, mọi người được phục vụ phần ăn trưa riêng biệt theo quy định trong mùa dịch bệnh, với nhiều món ngon miệng. Mọi người hân hoan mừng vui trong bữa tiệc mừng cha Phêrô và cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, hàn huyên, chúc mừng

Trong buổi tiệc mừng, ca đoàn Saint Patrick cũng đã có những tiết mục giúp vui qua những bài ca thật ý nghĩa về ơn gọi để phục vụ quý khách, những lời chúc mừng và tặng qùa lưu niệm của quý đoàn thể. đã nói lên tinh thần liên kết mọi người trong tình yêu giữa những người cùng chung một niềm tin.

Sau cùng là phần cắt bánh mừng lễ tạ ơn 20 năm hồng ân linh mục để mọi người cùng thưởng thức. Cha Mỹ đã cắt chiếc bánh lớn, trang trí đẹp mắt với hàng chữ Chúc mừng 20 năn Hồng ân linh mục, để đánh dấu một ngày vui lớn mang nhiều ý nghĩa đối với Phêrô Trần Trọng Mỹ.

Chương trình lễ tạ ơn 20 năm hồng ân linh mục của Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ đã diễn ra thật long trọng và vui tươi trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và đã kết thúc vào lúc 2.30 Pm cùng ngày.

Xin Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn gìn giữ Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ, ban nhiều ơn lành cho Cha để Cha luôn là ánh sáng, mang Tin mừng đến cho mọi người.

Truyền thông cha Diệp Nam Úc

tường thuật