Ngày 01.03.2021, VOA có đăng bài ‘Quan hệ cựu thù: Việt Nam vẫn ‘nghi ngờ’ Mỹ muốn chế độ độc Đảng chấm dứt bằng 'diễn biến hoà bình'. Trong đó, người viết đưa tin : Ngày 16.02.2021, một Báo cáo do Viện Nghiên cứu chính sách công Quốc hội Mỹ soạn thảo cho biết :

- từ năm 2010, Mỹ và Việt Nam (VNCS) đã tạo dựng quan hệ đối tác về các vấn đề an ninh khu vực và kinh tế, do có chung những lo ngại về sự bành trướng của Trung cộng (TC) trong khu vực và vị thế VNCS đang tăng lên thành một cường quốc tầm trung. Sau 25 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao, Mỹ đã trở thành đối tác song phương lớn thứ 2 của VNCS, sau TC, trong khi VNCS là bạn hàng thương mại lớn thứ 10 của Mỹ.

- Mối tình Mỹ - VNCS vẫn còn bị hạn chế bởi một số yếu tố như việc các lãnh đạo VNCS vẫn ‘nghi ngờ’ rằng chính phủ Mỹ về lâu dài muốn chấm dứt độc quyền của chế độ cộng sản ở nước cựu thù.

- Khi VNCS thực hiện các động thái ngoại giao quy mô lớn, đặc biệt với Mỹ, phải tính đến phản ứng có thể có của TC. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy dân Việt có quan điểm tích cực đối với Mỹ nhưng nhiều quan chức VNCS vẫn nghi ngờ sự chấm dứt độc quyền của Đảng CSVN như nói trên.

- Về hồ sơ nhân quyền VNCS, theo đánh giá của báo cáo là đã xấu đi trong những năm gần đây, tiếp tục là một rào cản cho sự phát triển của quan hệ song phương giữa Mỹ và VNCS.

I./ SỰ KỲ THỊ ÐƯA ÐẾN NGÀY 30.04.1975.

A.- Chúng kỳ thị ông Ngô Ðình Diệm và thuê kẻ giết anh em ông.

Chúng là đám cố vấn cho Tổng thống Kennedy, bọn thực dân Mỹ cho rằng nhận viện trợ, Việt Nam Cộng hoà (VNCH) và vị Tổng thống dân cử nước độc lập này phải cúi đầu vâng lịnh chúng. Sau khi thua trận tại vịnh Con Heo, lại vì dốt về cộng sản nên bị Tàu và Việt cộng dụ dỗ để đồng ý trung lập hóa Lào. Kết quả, quân Bắc cộng có đường đi xuyên Lào để vào Nam. Chúng ‘quê’ với ông Diệm vì ông đã chống lại việc trung lập hóa đó.

Sau đó, chúng còn kỳ thị Tổng thống Ngô Ðình Diệm vì ông chống chúng tung quân tác chiến vào VNCH, một quốc gia ÐỘC LẬP có Chủ Quyền. Chúng đã đem, có khi lên đến trên 500 ngàn quân để rồi phải thua trận do chính bọn phản chiến Mỹ đã đâm sau lưng chiến sĩ Mỹ, những kẻ đang nằm trong nhà nước Biden. Nếu biết tuân lời ngăn cản của ông Diệm, thì trên 58 ngàn quan quân Mỹ đã không phải chết, môi trường VNCH không bị dioxin để còn phải bồi thường dài dài cho kẻ thắng trận.

B.- Đổ dầu vào lửa.

Cơ hội để chúng thuê giết Người đã đến. Ðó là ‘sự kỳ thị Phật giáo’ mà chúng gắn cho Tổng thống Ngô Ðình Diệm và đã thảm sát người ‘vì quốc vong thân’ để khi Mỹ thua, những kẻ giết mướn phải chạy theo Quan Thầy để rồi, ngày nay, phải than ‘bị kỳ thị’.

Phật giáo khởi đầu đòi hủy bỏ Dụ số 10 ban hành bởi Quốc trưởng Bảo Ðại liên quan đến các Tổ chức Hội đoàn, bao gồm các tôn giáo. Nhưng điều 44 qui định : ‘chế độ đặc biệt dành cho các Hội Truyền giáo Thiên Chúa giáo và Gia Tô, các Hoa kiều Tùng sự hội sẽ được ấn định sau’. Phật giáo cho là bị kỳ thị về Tôn giáo. Tổng thống Diệm hứa sẽ cùng Quốc Hội sửa đổi.

Tối ngày 08.05.1963, Lễ Phật Ðản, phật tử biểu tình tại Ðài Phát thanh Huế đòi phát lại bài giảng ban sáng của Thượng tọa Thích Trí Quang. Khi họ tiến vào Ðài, lực lượng an ninh giải tán. Khoảng 22 giờ 30, một tiếng nổ kinh hoàng làm chết 8 phật tử. Xác các người tử thương đều không được toàn thây do sức hơi (soufflement) ép, chứ không bởi các mảnh (éclatements). Sau này, quyển sách tựa đề ‘Làm thế nào để Giết một Tổng thống’ đã cho chúng ta biết thủ phạm vụ nổ này mang tên Scott, đại úy Mỹ. Thật đáng tởm khi bạo quyền Mỹ lẫn việt cộng đều dùng chất nổ để giết dân VNCH.

Ngày 11.06.1963, Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu (hay ‘bị thiêu’, 58 năm sau, nghi vấn vẫn còn đặt ra), một thành công tuyệt vời để báo chí và truyền hình Mỹ, rồi dư luận và nhà nước Mỹ ‘bịa’: ‘tại Việt Nam, Phật giáo đang bị bách hại’. Lúc xảy ra vụ tự thiêu, Tổng thống Ngô Ðình Diệm và Ngoại giao đoàn đang hiệp dâng Thánh Lễ cầu hồn cho Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII tại Vương cung Thánh đường Ðức Bà do Đức cha Phao lô Nguyễn Văn Bình, Tổng Giám mục Sài Gòn, chủ lễ. Thánh Lễ dứt, Bộ trưởng Nội vụ Bùi Văn Lương đến bên ông Diệm để báo vụ tự thiêu. Tổng thống khựng lại, mặt biến sắc thương tiếc ‘có gì mà phải làm như vậy!’. Theo giới thân cận xác nhận thái độ Tổng thống lúc đó thật bàng hoàng, đau xót… Trước Thánh Lễ, thực dân Mỹ đã đ òi ‘hũy bỏ Thánh Lễ để tránh Phật giáo phật lòng’. Một loại ‘đỉnh cao trí tuệ’ mới nghĩ đến thế. Sau đó, truyền thông Mỹ loan truyền khắp thế giới để lường gạt những người dễ tin. Sau ngày 30.04.1975, đã có bao nhiêu nam nữ tu sĩ Phật giáo và phật tử tự thiêu, không có Mỹ tuyên truyền, mọi cái chết rơi vào dĩ vãng. Bao nhiêu tu sĩ Phật giáo Tây Tạng tự thiêu, lương tâm thế giới chỉ lên tiếng… Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng đành đầu hàng…

C.- Thực dân Mỹ cướp Ðộc Lập của Việt Nam Cộng Hòa.

Để hoàn thành ‘vụ Phật giáo’, thực dân Washington đã phải dùng ‘hung thần’ Henry C. Lodge (một đảng viên ‘nặng ký’ Cộng Hòa) làm Đại sứ tại Sài gòn. Ngày 27.08.1963, khi trình ủy nhiệm thư lên Tổng thống Ngô đình Diệm, hắn đã lên tiếng thăm dò:

1.- Việt Nam nhường hải cảng Cam Ranh cho Hoa kỳ 99 năm;

2.- Việt Nam chấp thuận để Hoa kỳ đưa 200.000 quân vào lãnh thổ mình;

3.- Tổng thống Ngô đình Diệm đặt Bộ Quốc phòng Việt Nam Cộng hòa dưới quyền chỉ huy của các Tướng lãnh Quân đội Hoa kỳ;

4.- Tổng thống Diệm phải đưa ông cố vấn Ngô đình Nhu ra nước ngoài.

Nếu là người Việt Nam yêu Tổ quốc và có lương tri, ai chấp nhận điều phạm thượng và vô lương tâm này?. Ai đã chấp nhận nhường đất 99 năm cho Quan thầy? Ông Diệm và ông Nhu đã nằm lại Quê Hương trong khi những kẻ giết hai ông phải chạy theo quan thầy và chôn thây nơi đất họ. Chúng ta chỉ là nạn nhân của những vụ bán nước… Tổng thống Ngô đình Diệm đã lờ đi toàn bộ khiến hắn sôi máu căm thù. Quái thai sao khi bọn tay sai trao cho hắn Bảo Huân chương,khiến VNCH sớm rơi vào tay cộng.

D.- Sự Thật cái gọi là Kỳ thị Tôn giáo.

i- Tổng thống Richard M. Nixon, trong sách ‘No More Vietnams’, 1985, trang 10 và 65, đã viết: « Vấn đề đàn áp tôn giáo là hoàn toàn bịa đăt… Trong đầu những kẻ đứng đằng sau khủng hoảng là chính trị chứ không phải tôn giáo ».

ii- Cựu hoàng Bảo Đại đã viết trong ‘Dragon d’Annam’: « Mọi sự đang tiến tốt thì chính phủ gặp phải sự chống đối của các nhà sư. Các nhà sư được cộng sản giật dây và mật vụ Mỹ tiếp tay, liền bắt đầu hành động. Chính quyền phải đối phó lại. Vô hình chung mang mặc cảm kỳ thị tôn giáo… Ai đã xúi giục họ gây loạn ai? Họ ở đâu tới? Làm sao biết được họ từ Hà Nội vào, hay từ Bắc Kinh đến? ».

iii- Ngày 17.02.1964, Nghị sĩ Thomas J. Dodd, Ủy ban Tư pháp Thượng nghị viện Mỹ, gởi Chủ tịch Ủy ban Nội vụ Thượng viện xác nhận có những điểm đáng lưu ý trong Bản Phúc trình của Ủy ban Tìm hiểu Sự Thật của LHQ:

- Bảy đại diện của LHQ gồm những quốc gia lấy Phật Giáo làm quốc giáo, hoặc liên hệ mật thiết với Phật giáo.

- Bản phúc trình đã bị Mỹ ém nhẹm và chỉ phổ biến rất hạn chế.

- Sau khi đọc bản phúc trình, Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện Hoa Kỳ đã đưa ra nhận xét ‘lời cáo buộc Phật giáo bị đàn áp, thật ra chỉ là sự thổi phồng đầy ác ý, và tuyên truyền man trá’.

Đ.- Phát biểu về Tổng thống Ngô Đình Diệm bị sát hại.

Nghe tin Tổng thống Ngô Đình Diệm bị thảm sát, Tổng thống Trung Hoa Dân quốc Tưởng giới Thạch thương tiếc: « Người Mỹ có trách nhiệm nặng nề về vụ ám sát xấu xa này, Trung Hoa Dân quốc mất đi một đồng hí tâm đầu ý hợp... Tôi khâm phục ông Diệm, Ông xứng đáng là một lãnh tụ lớn của Á châu ». Đồng thời, cái chết của anh em Ngô Đình Diệm cũng đã làm cho các lãnh tụ Á châu, đỒng minh của Mỹ giật mình. Tổng thống Hồi Quốc (Pakistan), Ayub Khan, đã nói với Tổng thống Mỹ Nixon: « Cuộc thảm sát Tổng thống Ngô Ðình Diệm đã khiến các lãnh tụ Á châu chúng tôi rút ra được một bài học khá chua chát: ‘Đồng Minh với Mỹ thật nguy hiểm! Có lợi hơn nên đứng thế trung lập. Và có lẽ hữu ích hơn nữa khi là kẻ thù của Hoa kỳ ». Trong cuộc tình tay ba Mỹ – Tàu – VNCS, dĩ nhiên, ai cũng phải lưu ý đến tên Sở khanh đã có tiền lệ phản bội.

Ðến chiều ngày 02.11.1963, Hồ Chí Minh, được tin Ngô Đình Diệm bị lật đỗ và ám sát, mừng rỡ ‘Bác cháu sẽ thắng. Ông Diệm là người yêu nước theo kiểu của ông ấy. Tôi không thể nào tin người Mỹ lại ngu ngốc đến vậy’. Bộ Chính trị Đảng Lao động Việt Nam nói rõ hơn: ‘Hậu quả của cuộc đảo chính ngày 1 tháng 11 sẽ trái với những tính toán của đế quốc Mỹ... Diệm là một trong số những nhân vật mạnh nhất chống lại nhân dân và Chủ nghĩa cộng sản. Tất cả những gì có thể làm nhằm cố gắng đè bẹp cách mạng đã được Diệm thực hiện. Diệm là một trong những tay sai có tài nhất của đế quốc Mỹ... Trong số những người chống cộng ở miền Nam Việt Nam hoặc đang lưu vong ở nước ngoài, không ai có đủ tài lực chính trị và khả năng làm người khác tuân phục. Do đó, chính quyền tay sai sẽ không thể vững bền.

Chiều hôm 02.11.1963, ông Kennedy và vợ con dùng trực thăng bay về ngôi nhà mới ở Rattlesnake Mountain. Khi dùng cơm, bà Mary Gimbel, một người bạn, đã nói với ông về ông Diệm và ông Nhu: - Họ đúng là những nhà độc tài.

Ông Kennedy trả lời: - Không, họ ở trong một tình trạng khó khăn. Họ đã làm cái tốt đẹp nhất mà họ có thể làm cho quê hương họ. (Richard Reeves, President Kennedy, Profile of Power, Touchstone, New York 1994, tr. 651).

Ngày 22.11.1963, Tổng thống Kennedy bị ám sát chết tại Dallas (Texas).

II.- NHỮNG SỰ KỲ THỊ TỪ NGÀY 30.04.1975

A.- Phải bỏ Nước và rời Gia đình vì bị chế dộ kỳ thị.

Trước sau ngày 30.04.1975 cho đến gần đây khi 39 thanh niên nam nữ đã chết ngạt trong thùng xe đông lạnh ở Anh, đã có hàng triệu đồng bào đã phải có hành động ‘bỏ phiếu bằng chân’ để từ chối sự cai trị của nhà nước độc tài đảng trị. Hành trình tìm Tự Do thật kinh khủng. Các tổ chức phi chánh phủ ước lượng có đến 500.000 người đã bỏ mạng trên biển cả hay trong rừng khi vượt biển hay vượt biên. Dân tộc nào đau khổ hơn đồng bào Việt chúng ta khi chồng phải nhìn hiền thê và con thấy mẹ bị hải tặc hãm hiếp dã man.

Là công dân VNCH được hấp thụ bởi một nền Giáo dục Nhân bản, Dân tộc và Khai phóng và tập huấn để trở thành sĩ quan Hải Quân tại Úc Ðại Lợi. Khi Sài Gòn bị xóa tên, chúng tôi đã ở lại, với chuyên môn ngân hàng, mình còn có thể ‘giúp nước’. Nhưng không, vì là cựu sĩ quan nên đứng đầu sổ bìa đen, lạt thêm đi học ở Úc vì bị kỳ thị ‘đi học nước nào sẽ làm CIA nước đó’. Cuối cùng, vì không là ‘hồng hơn chuyên’, nên bị mời ra khỏi ngân hàng.

Quý vị có biết? Báo cáo nhân quyền được công bố bởi Ngoại trưởng Antony Blinken, ngày 30.03.2021, cho biết người dân Việt không có tự do để bầu chọn ra chính phủ mà họ mong muốn cũng như bị hạn chế tham gia chính trị, trong số nhiều vấn đề nhân quyền nghiêm trọng khác – từ việc ‘sát hại phi pháp bởi chính phủ’ cho đến thiếu tự do ngôn luận và hội họp. VNCS đang nhận viện trợ Mỹ, do Quý Vị đóng thuế, và là thành viên LHQ.

III.- ÐỒNG BÀO BỊ KỲ THỊ Ở NƯỚC TƯ BẢN.

Ngày 16.03.2021, tám người, trong đó có sáu phụ nữ gốc Á, bị bắn chết trong các vụ xả súng tại các tiệm spa tiệm (Young’s Asian Massage) ở khu vực Atlanta và một người đàn ông bị nghi thực hiện các vụ bắn súng đã bị bắt ít giờ sau đó ở miền nam Georgia, theo tin cảnh sát. Dù chính quyền từ chối công bố động cơ án mạng, nhưng các cuộc tấn công đã buộc đơn vị chống khủng bố Sở Cảnh sát New York thông báo triển khai thêm các cuộc tuần tra tại các cộng đồng Á châu ở đó để đề phòng.

Ngày 17.03.2021, ông Ngọc Phạm, 83 tuổi, hành hung tại một đường đông người thành phố San Francisco. Ông là cảnh sát đặc biệt VNCH, bị học tập cải tạo 17 năm, đêÙn Mỹ theo diện HO năm 1993. Ông cho biết ông là nạn nhân của cộng sản. Qua đây được, tôi nghĩ rằng xứ tự do dân chủ, đã làm việc 12 năm, lúc 68 tuổi nghỉ hưu, tức đã làm tròn bổn phận người công dân đối với xứ sở này. Ông phải được hưởng sự thanh bình chứ. Sự kỳ thị đối với ông là bất công, Ông nhấn mạnh với VOA là ông không phải ‘gánh nặng’ của xã hội Mỹ. Hung thủ là ‘Mỹ trắng, tương đối to con’.

Ông tự nhủ ông đã từng ‘ở tù cộng sản và không gục ngã, thì sẽ không gục ngã trước kỳ thị’. Ông kêu gọi chính quyền trừng trị hung thủ và có biện pháp bảo vệ người Á châu, người Việt Nam và nhất là người già. Cộng đồng xuống đường biểu tình là rất tốt. Khi được hỏi về sự phát ngôn và hành động của Tổng thống Joe Biden chống lại sự kỳ thị người châu Á, ông Ngọc nói ông ‘không có ý kiến’. Tuy nhiên, ông cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump gọi virus corona là ‘China virus’ là ‘có quá đáng một chút’.

VOA ngày 27.03.2021 loan tin « Cuộc tuần hành 'Chúng tôi không im lặng' phản đối sự thù hận người gốc Á ở Seattle ». Người Việt khắp các tiểu bang nước Mỹ nên cùng lên tiếng đòi giới thẩm quyền cần có những biện pháp hữu hiệu trước tình trạng kỳ thị bùng phát khi đại dịch Covid-19 gây chết nhiều bịnh nhân, thân nhân họ không giữ dược tức giận vì virus Tàu, nhưng họ không phân biệt được giữa người Tàu và những người gốc Á khác.

Một số người Việt đã xuống đường biểu tình cùng các sắc dân gốc Á khác ở các thành phố lớn của Mỹ lên án các tội ác thù ghét và kỳ thị nhắm vào người gốc Á. Trong khi một số người khác cho rằng cách xuống đường này ‘không phải là cách hay’.

Sáu mươi cựu quan chức từng công tác cho chính phủ từ thời Tổng thống R. Reagan đến D. Trump kêu gọi các nhà lập pháp và ông Biden làm việc với các quan chức địa phương và tiểu bang hầu tìm ra ‘các giải pháp và chính sách cũng như các biện pháp tích cực hơn’.

Tuyên bố hôm 26.03.2021 ghi nhận người gốc Á ‘đóng góp nhiều’ vào thành công của Mỹ, nhưng đôi khi vẫn bị coi là ‘người nước ngoài’. Các Vị này cũng nhắc tới chuyện khoảng 2 triệu người gốc Á đã và đang làm việc trên tuyến đầu chống COVID-19 bất chấp nguy cơ đối với mạng sống của mình, nhưng bản thân họ cũng không tránh khỏi bị kỳ thị và thù ghét. Các bác sĩ và y tá ‘bị sỉ nhục’, các chủ sở hữu doanh nghiệp bị ‘xách nhiễu’ và các đền thờ ‘bị phá hoại’ và việc người cao tuổi ‘bị tấn công về thể xác’.

Từ khi Covid-19 bị phát hiện ở Mỹ, đã có hơn 3.000 vụ tấn công nhắm vào người Mỹ gốc Á và các đảo Thái Bình Dương, dược gọi chung là cộng đồng AAPI, đã được ghi nhận ở nước này, nạn nhân đa số là người già và phụ nữ.

Vô cùng đau lòng khi xem lại các videos chiếu cảnh những người già, phụ nữ vô cớ bị hành hung, bị xô xuống đường, đã gây tử vong cho một lão ông 84 tuổi, qua đời sau khi bị tấn công khi đang đi bộ tại khu phố Anza Vista ở San Francisco. Họ không có tội, tất cả chỉ vì màu da của họ.

Một trường hợp khác là cảnh một cụ bà 65 tuổi đang đi ở New York, bất ngờ bị kẻ lạ đạp ngã xuống đường trước một cửa tiệm, hung thủ liên tục đá vào bà. Ôi, càng đau thấm thía hơn khi video cho thấy những kẻ chứng kiến trố mắt nhìn khi bà bị thương, đau dớn ngơ ngác lồm cồm bò dậy một mình. Một người đàn ông lớn trong tiệm bước ra khép lại cánh cửa, mặc kệ nạn nhân đáng thương kia ra sao thì ra.

Nạn kỳ thị Mỹ gốc Á phức tạp và đã có từ lâu, lâu lắm, có lẽ từ khi những người Á châu đầu tiên, người Tàu, người Nhật,… bắt đầu có mặt tại Mỹ, với tiêu đề ‘Thảm họa Da Vàng’. Sự kỳ thị và nỗi sợ người gốc Á dành việc của người da trắng, cùng tinh thần bất khoan dung, bất chấp nhận sự khác biệt nơi người khác, về màu da, ngôn ngữ, văn hóa, thực phẩm… khiến nhiều người da trắng xem người Á châu như một mối đe dọa đối với lối sống của họ.

Ðể đối lại, nhóm bảo vệ dân quyền STOP AAPI HATE (Stop Asian American and Pacific Islander Hate) ra đời ở vùng Vịnh tháng 03/2020. Mục đích là để thu thập các dữ liệu về những vụ tấn công vào cộng đồng AAPI, hầu có đủ tài liệu và tìm những giải pháp để ngăn ngừa hay giảm thiểu tệ nạn này.

Bà Cynthia Choi, người sáng lập Stop AAPI Hate, giải thích : « Tôi nhớ rất rõ khi những tin tức về người gốc Á bị tấn công bắt đầu được loan tải. Thái độ kỳ thị, mức độ cay độc của nó, ngay cả truyền thông cũng nói virus Vũ Hán khi nhắc tới Covid-19. Chúng tôi hiểu ra ngay rằng tình hình sẽ xấu đi, rất nhanh. Chúng tôi bàn với nhau là phải bắt đầu thu thập các dữ liệu. Và chúng tôi bị sốc, thực sự sốc. Tới bây giờ, đã có 3000 sự cố được ghi nhận. Chúng tôi cũng biết là có nhiều trường hợp không được báo cáo. Chúng tôi hiểu ra rằng một trong những lý do phải thành lập trung tâm này là bởi vì có một thái độ ngờ vực sâu xa đối với chính quyền, và nhiều người ngần ngại không muốn báo cáo những gì xảy ra cho hệ thống công quyền vì nhiều lý do ».

Bà Choi nói bây giờ sự phẫn nộ đã dâng trào trong cộng đồng AAPI vì họ tin rằng ‘đối với xã hội Mỹ, cộng đồng AAPI hầu như vô hình và không được lắng nghe’. Bà cảm thấy hứng khởi vì nhiều người giờ đây đã tập họp lại để tìm những cách để đòi hỏi hệ thống chính quyền đã làm ngơ như không hề thấy, không hề biết tới cộng đồng AAPI bấy lâu nay.

Nhiều người trong các cộng đồng sắc tộc bị kỳ thị đã đồng ý với bà, tin rằng đã tới lúc phải chủ động để bảo vệ mình, thay vì tiếp tục nhẫn nhịn trước thái độ kỳ thị và những cách đối xử bất công.

Nạn kỳ thị này là một vấn đề phức tạp, cần một hướng tiếp cận đa chiều. Từ đầu đại dịch, UNICEF (Quỹ Nhi Ðồng LHQ) đã nhận thức sự kiện và cho phổ biến, tháng 02/2020, một tài liệu khuyến nghị hầu đối phó với tình trạng kỳ thị, như ngôn từ để giảm những thành kiến trong xã hội. Một đề nghị thiết thực là khi nói về bệnh do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19), không nên liên kết bệnh với một địa danh hoặc một dân tộc nào đó, nên không gọi là ‘virus Vũ Hán’ hay ‘virus Tàu’ mà gọi là Covid-19, "Co" là viết tắt của Corona, "vi" là virus, và “d” là disease (bệnh), 19 là dịch bệnh do virus corona chủng mới xuất hiện năm 2019 gây ra.

Ðể kết thúc sự kiện kỳ thị đẫm máu mà người Mỹ gốc Việt là nạn nhân, một sự buồn vô vọng và phẩn uất chiếm ngự nơi mình khi đọc tựa đề VOA ngày 08.04.2021 ‘Tuần hành chống kỳ thị, người Việt đụng độ nhau’.

Không biết có bao nhiêu đồng bào tham gia ‘đụng độ nhau’ đã biết vụ ‘Kỳ thị Phật giáo’ năm 1963 mà thực dân Mỹ và việt cộng dựng nên để đem quân Mỹ vào chổ chết và thua trận do bọn phản chiến đâm sau lưng chiến sĩ trong nước. Bị kỳ thị trong nước, vì Tự do cho chúng ta, vì Tương lai cho con cháu, nên phải gạt nước mắt ra đi. Hạnh phúc hơn khoảng 500 ngàn người Việt khác, quý Vị đã đến Mỹ giàu sang. Sao ngày nay, lại đang tâm bội mặt, theo đám ‘biden’ hay ‘trump’ để kỳ thị, đánh nhau bằng Cờ Vàng.

Ngày 03.04.2021, tại Mile Square, khoảng 200 người Việt cùng một số sắc dân bạn tập hợp do những người theo Dân chủ để lên án các hành vi thù hận và bạo lực nhắm vào người gốc Á. Một cuộc tập hợp chống kỳ thị khác do những người phe Cộng hòa tổ chức dự kiến sẽ diễn vào ngày vào ngày 10.04.2021, trước siêu thị Á Đông.

Bà Nguyễn Minh Hà, dự tuần hành hôm 03.04.2021, thuật với VOA ‘có khoảng vài chục người Việt và 3-4 Mỹ trắng tụ tập bên kia đường đối diện với phe bà.

Những người Mỹ ‘kỳ thị’ mặc áo in dòng chữ ‘Nếu tụi mày không thích ở đây thì cút đi’ hay ‘Kỳ thị là chuyện bịa đặt của bọn Dân chủ’. Những người Việt thì đội nón MAGA (Make America Great Again), phất cờ ‘Trump 2024’. Họ mở loa lớn, khi chặn ‘phe địch’ để nhục mạ là ‘tụi bây theo cộng sản’, Hãy nhớ lại Dân chủ và Cộng hòa tranh nhau dâng VNCH cho cộng sản và, ngày nay, Tổng thống Mỹ phải lo sẽ tiếp một Tổng Bí thư Ðảng

Hai Linh mục Mỹ gốc Việt, các Cha Nguyễn Thanh Châu, Chủ tịch Liên đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ và Nguyễn Thanh Bình, SVD, Tổng Tuyên úy Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ (VEYM) đã ký tên vào ‘Lời Kêu Gọi Của Các Nhóm Công Giáo Á Châu Và Thái Bình Dương Về Phân Biệt Đối Xử Và Kỳ Thị Chủng Tộc Đối Với Người Mỹ Gốc Á’ nhân Lễ Phục Sinh 2021, đáp ứng Lời Đức cha Oscar Solis, Chủ tịch Tiểu ban về các vấn đề Á châu và các Đảo Thái Bình Dương Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã đưa ra m ột tuyên bố, trong đó Ngài nói: « Là Giám mục, chúng tôi phản đối bất kỳ hình thức hận thù và bạo lực nào, đặc biệt khi chúng dựa trên chủng tộc, sắc dân, hoặc phái tính ».

KẾT LUẬN : « SỰ THẬT sẽ Giải Thoát Anh Em » (Ga 8, 30)

Sáng mùng một Tết Quí Mão (1963), Thành viên Ngoại giao đoàn, khi đến Dinh Gia Long, để chúc Tết Nguyên Đán Tổng thống, lưu ý đến một cành đào lớn có gắn thiệp ghi ‘Chủ tịch Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Hồ chí Minh tặng Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm’. Cành đào được gởi qua trung gian Ủy hội Quốc tế Kiểm soát Đình chiến và được nhận về bởi Đại úy Lê Châu Lộc, sĩ quan tùy viên. Đây là dấu hiệu cho phép Dân Việt hy vọng một Dấu Hiệu tốt cho Hòa Bình Hai Miền, sau khi Tổng thống VNCH đề nghị giao thương lương thực và thuốc men đôi bên.

Sự kỳ thị Phật giáo được dựng lên để giết Người vị quốc vong thân hầu leo thang chiến tranh tiêu hao chiến sĩ Mỹ, tàn phá Đất và Người VNCH. Một cuộc chiến không Sự Thật mà các Tướng tại Mặt Trận không được thắng. Do đó, một Quân đội từng thắng Đức và Nhật lại phải tháo chạy trước Việt cộng. Đó là một Sự Lạ.

Khi đến Việt Nam năm 2016, Obama đã lập lại lời võ tướng Lý Thường Kiệt, tên được đặt cho HQ.16 mà chúng tôi có thời gian phục vụ :

‘Sông núi nước Nam vua Nam ở,

Rành rành định phận tại sách trời’.

Ông ta nhắc lại lời đó để làm gì? Trong khi hai câu kế tiếp là :

‘Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm?

Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời’.

Hà Minh Thảo