Một thánh lễ do các giám mục hàng đầu của Haiti cử hành nhằm thu hút sự chú ý đến bạo lực đang gia tăng của đất nước trong bối cảnh một loạt các vụ giết người và bắt cóc gây kinh hoàng cho các tài xế xe buýt, trẻ em đi học và các nhà lãnh đạo tôn giáo, đã kết thúc hôm thứ Năm trong hơi cay, súng nổ và hỗn loạn ở Port-au-Prince.

Các giám mục, vẫn mặc lễ phục, đang rời khỏi buổi lễ kéo dài hai giờ tại Nhà thờ Thánh Phêrô ở Pétion-Ville thì hỗn loạn nổ ra bên trong, với những giáo dân chạy, la hét “hơi cay” và “cứu tôi”. Trong khi một số giáo dân chạy thoát được, những người khác đã bất tỉnh trên băng ghế. Họ được các thành viên trong gia đình và những người lạ cứu tỉnh sau đó.

“Những gì đang xảy ra ở đây là không thể chấp nhận được”, André Michel, một nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu, một trong những người có mặt trong nhà thờ, nói. “Đó là bằng chứng cho thấy đất nước đang bị cai trị bởi một lũ du côn. Họ không tôn trọng bất cứ điều gì, họ không tôn trọng mạng sống của con người. “

Được gọi là “Thánh lễ cho tự do của Haiti,” buổi cử hành này đã thu hút rất nhiều đám đông tràn ra vỉa hè và đường phố.

Khi 11 giám mục, do Đức Tổng Giám Mục Max Leroy Mésidor của Port-au-Prince dẫn đầu, bước lên bàn thờ vào buổi trưa, tiếng chuông nhà thờ và tiếng đập nồi niêu xoong chảo có thể nghe thấy khắp thủ đô, kể cả ở các khu ổ chuột ven núi Jalousie gần đó.

Bên trong nhà thờ, một đám đông hầu hết là những người trẻ tuổi chào đón đoàn đồng tế với những tiếng hô vang và tràng pháo thay.

Cô Michel nói với tờ Miami Herald: “Khi thánh lễ kết thúc, cảnh sát đã bắn hơi cay. Tôi gần như chết vì ngạt thở bên trong nhà thờ”.
Source:Miami Herald