1. Nguồn gốc Cộng đoàn và Thánh lễ Kính Lòng Thương Xót ( LTX) Chúa:

Năm 1980, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ban hành Thông điệp Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót. Ngày 23/4/1995, Ngài đã cử hành Chúa Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa ngay tại Trung Tâm Lòng Chúa Xót Thương được thiết lập cho giáo phận Rôma tại thánh đường Chúa Thánh Thần ở Sassia; đến ngày 30/4/2000 dịp Năm Thánh Cứu độ, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong nữ tu Faustina ( Người nhận Sứ điệp và loan truyền Sứ điệp Lòng Thương Xót của Thiên Chúa ) lên bậc hiển thánh và chính thức thiết lập và ấn định ngày lễ kính Lòng Thương Xót Chúa vào Chúa Nhật II Phục Sinh trong toàn thể Giáo Hội Công Giáo. Từ đó việc sùng kính Lòng Thương Xót Chúa (LTXC) phát triển sâu rộng trên khắp Giáo hội hoàn vũ.

Xem Hình

Tại Việt Nam, cách riêng tại Giáo phận Đà Nẵng, phong trào sùng kính Lòng Thương Xót Chúa, bắt đầu từ năm 2001 đến nay.

2. Gặp mặt Cộng Đoàn và Thánh lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót tại Giáo phận Đà Nẵng năm 2021:

Lúc 15 giờ ngày 11 / 4 / 2021, Chúa Nhật II Phục Sinh. Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót của các Giáo xứ và Giáo họ trong toàn Giáo phận Đà Nẵng đã qui tụ về nhà thờ Chính Tòa để cùng dâng những Kinh nguyện lên Thiên Chúa giàu lòng thương xót, thương xót đến mỗi người, cùng nhau chia sẻ cảm nhận Chúa xót thương bản thân mình, và lòng thương xót ấy, mỗi người phải lan tỏa đến với anh chị em.

Cha Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Thanh Vũ, SJ - Quản xứ Hòa Minh Gp Đà Nẵng, đã có bài nói chuyện với Cộng đoàn LTX. Cha đã dẫn chứng từ nhiều đoạn Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước được Mạc khải, để Cộng đoàn thấy và cảm nhận được Lòng thương xót của Thiên Chúa. Cha cũng mời gọi mỗi người tín thác nơi Thiên Chúa, thể hiện qua việc yêu thương chu toàn thánh ý Thiên Chúa trong đời sống gia đình và thái độ sống nhân ái, bao dung tha thứ với người chung quanh, “ Phúc cho ai biết xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương “ (đây là mối phúc thứ năm, trong Bài giảng tám phúc của Chúa Giê-su).

Cao điểm của ngày gặp mặt là Thánh Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót do Đức Giám Mục Giáo phận Chủ sự. Đức Cha Stê-pha-nô Tri Bửu Thiên – Giám mục Giáo phận Cần Thơ, trong dịp đi họp Hội đồng Giám mục Việt Nam đã thăm và đồng tế trong Thánh lễ này.

Trong Thánh lễ, Đức Cha chủ tế đã chia sẻ với Cộng đoàn phụng vụ ý nghĩa hình ảnh Lòng Chúa Thương Xót, những Sứ điệp Chúa Giê-su truyền cho Thánh Faustina ghi lại và loan truyền, những tấm gương lòng thương xót của nhiều vị Thánh. Trong đó có Thánh Giáo hoàng Gioan Phao-lô II đã tha thứ và đến nhà tù thăm anh Ali Agca - người đã ám sát Ngài vào ngày 13/5/1981 tại quảng trường Thánh Phê-rô. Tất cả những tấm gương đó phản ảnh một phần dung mạo Lòng thương xót của Thiên Chúa mà mỗi người phải noi theo.

Cuối Thánh lễ, Cha Bonaventura Mai Thái- Tổng Đại diện, đã Đại diện Cộng đoàn Giáo phận cám ơn Đức Cha stê-pha-nô, cách đặc biệt cám ơn Đức Giám Mục Giáo phận trong ngày kỷ niệm 5 năm (12/4/2016-2021) Đức Cha nhận trách vụ Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. đồng thời Cha Tổng đã Đại diện Cộng đoàn xin lỗi Đức Cha vì những lỡ lầm thiếu sót, xin Lòng thương xót Chúa tha xóa cho mỗi người. Những bó hoa tươi dâng lên hai Đức Cha, biểu lộ tâm tình tri ân các Đức Cha của cộng đoàn dân Chúa Giáo phận.

Đức Cha Stê-pha-nô đã nói lên niềm vui khi tham dự Thánh lễ dịp đặc biệt, trang trọng và sốt sắng, biểu lộ niềm tin vào Đức Ki-tô, của dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng. Niềm tin cần tỏa sáng bằng việc làm yêu thương, đầy lòng thương xót trong gia đình, nơi mỗi người đang sinh sống và làm việc.

Đức Giám Mục Giáo phận cũng chia sẻ tâm tình, niềm hạnh phúc trong trách vụ, trong ơn gọi hiện tại và sự cộng tác của mỗi thành viên trong cộng đoàn dân Chúa với Đức Cha trong tình yêu mến, xây dựng cộng đoàn hiệp nhất – sống đức tin và loan báo Tin Mừng. Qua đó, tạo nên những giá trị đẹp nhất, lan tỏa tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa. Mỗi người cảm nhận được hạnh phúc, niềm vui và sự an bình. Đức Cha còn cho biết năm nay Ngài gần tròn 64 tuổi ( 16.6.1957-2021) và 14 năm thụ phong Giám mục ( 3.12.2007-2021).

Tô-ma Trương Văn Ân