1. Đàng Thánh Giá Mễ Tây Cơ: Chặng thứ Tám - Chúa Giêsu bị các phụ nữ hư hỏng đánh tới tấp

Một Đàng Thánh Giá tại Mễ Tây Cơ đang gây tranh cãi rất lớn khi sửa đổi chặng thứ Tám. Chúa Giêsu an ủi các phụ nữ thành Giêrusalem than khóc Người, thành Chúa Giêsu bị các phụ nữ theo các trào lưu nữ quyền đánh tới tấp.

Một buổi tái hiện Đàng Thánh Giá thời hiện đại được tổ chức vào Thứ Sáu Tuần Thánh ở miền nam Mễ Tây Cơ đã thu hút sự chỉ trích trên các phương tiện truyền thông địa phương vì mô tả các nhà đấu tranh nữ quyền đánh đập Chúa Kitô, đến mức đã ngã xuống đất lần thứ tư.

Buổi lễ được tổ chức và phát sóng trên Facebook bởi Life Online Oficial, một phong trào truyền giáo phối hợp với giáo xứ Thánh Giuse ở Ciudad Pemex, Mễ Tây Cơ, thuộc Giáo phận Tabasco.

Các thành viên của Life Online Oficial là những người Công Giáo trẻ tuổi quan tâm đến việc nói về nhiều chủ đề giúp chúng ta trở nên tốt hơn và phát triển trong đức tin của mình, và trình bày đúng đắn các vấn nạn xã hội dưới ánh sáng của huấn quyền Giáo hội.

Đàng Thánh Giá ngày Thứ Sáu Tuần Thánh năm nay do Cha Sở Tomás Raymundo Rodríguez chủ sự.

Tại chặng thứ Tám, người kể chuyện nói: “Cách đây gần 2000 năm, Đấng Cứu Rỗi đã gặp một nhóm phụ nữ trên đường phố Giêrusalem khóc thương Ngài. Hôm nay, Chúa trở lại để gặp những người phụ nữ rất khác với những người mà Ngài đã an ủi”.

“Những phụ nữ này bị mắc kẹt trong những nhóm vô lý, đòi hỏi quyền lợi dựa trên sự xúc phạm, phá hủy mọi thứ trên con đường của họ, đấu tranh cho nữ quyền và phẩm giá của phụ nữ, trong khi họ thậm chí không cư xử đàng hoàng”.

“Các phụ nữ này chọn con đường bạo hành, để lại những dấu vết phá hoại. Họ vào nhà thờ để xúc phạm Thánh Thể, để chế nhạo Đức Trinh Nữ Maria”.

Mô tả này ám chỉ đến những vụ việc thường xuyên xảy ra ở Mỹ Latinh trong đó những người theo chủ nghĩa nữ quyền cực đoan tấn công các nhà thờ bằng các hình vẽ và khẩu hiệu ủng hộ việc phá thai.

Một số cơ quan truyền thông Mễ Tây Cơ, những kẻ luôn im lặng trước các vụ tấn công vào nhà thờ, xúc phạm Thánh Thể, và Đức Trinh Nữ Maria, đã chỉ trích Giáo phận Tabasco và đại chủng viện của giáo phận vì Đàng Thánh Giá này. Tuy nhiên, cũng có cơ quan truyền thông đứng đắn hơn ca ngợi Đàng Thánh Giá này nói lên một sự thật hiển nhiên ai cũng thấy trong xã hội Mễ Tây Cơ đang bị tục hóa sâu sắc.
Source:Catholic News Agency

2. Sau khi không thể tham dự lễ Phục sinh vào năm ngoái, anh chị em giáo dân đã tham dự đông đảo tại Vương cung thánh đường Thánh Giacôbê Tông đồ ở New York

Bài ca hát mừng Vinh quang Chúa đã vang lên tại Vương cung thánh đường Thánh Giacôbê Tông đồ vào Chúa nhật Phục sinh - Chúa đã sống lại.

Giữ vững hy vọng là một bài học quan trọng rút ra sau một năm khó khăn, một năm đầy những nỗi đau và mất mát xuất phát từ đại dịch quỷ quái.

Đức Cha Nicholas DiMarzio của Brooklyn nói Currents News: “Hy vọng là một trong các thông điệp của Lễ Phục sinh. Đức cậy dạy chúng ta cách đối phó với tội lỗi và cái chết cũng như điều ác xảy ra trên thế giới”.

Hơn một năm qua là thời kỳ khó khăn cho việc tham dự thánh lễ. Các hạn chế kiểm dịch đã đóng cửa các nhà thờ tại New York trong hơn ba tháng. Khi các nhà thờ cuối cùng có thể mở cửa trở lại, cộng đoàn chỉ còn một phần nhỏ so với những gì trước đây.

Có một nỗi sợ hãi. Các giáo xứ sẽ xây dựng lại đàn chiên của họ như thế nào? Giáo dân sẽ trở lại hay không? Và Tuần Thánh, trong lịch sử luôn có các thánh lễ và các cử hành Phụng Vụ đông đảo giáo dân nhất trong năm, sẽ như thế nào vào năm 2021?

Tuy nhiên, hy vọng đã đến dưới nhiều hình thức trong Lễ Phục sinh này, một trong số đó là những chiếc ghế dài đầy ắp.

Cha Bryan Patterson, Cha sở Vương cung thánh đường Thánh Giacôbê Tông đồ nhận xét rằng: “Được thấy Giáo hội sống lại, đồng thời với việc chúng ta cử hành lễ Phục sinh, là điều rất đáng khích lệ. Và tôi nghĩ đó là một dấu chỉ tuyệt vời và là biểu tượng cho sức mạnh đức tin của chúng ta”.

Vương cung thánh đường đã chật kín hết mức được cho phép theo các quy định hiện hành của thành phố. Mọi người đã đến từ khắp nơi, kể cả những vùng xa xôi như cô Shiloh Frederick đến từ East Flatbush.

Sau khi không được đến nhà thờ vào lễ Phục sinh năm ngoái, cô ấy muốn năm nay cảm thấy đặc biệt hơn.

“Năm nay chúng tôi cảm thấy hy vọng hơn năm ngoái, vì vậy chúng tôi muốn được tham dự trong một nhà thờ phản ánh bầu không khí đó”, cô giải thích.

Vương cung thánh đường đã có đầy đủ các thánh lễ và các cử hành trong suốt Tuần Thánh.

Đức Cha Nicholas DiMarzio nói rằng vẫn cần nhiều cố gắng để quay trở lại mức trước đại dịch, đặc biệt là khi các nhà thờ vẫn bị giới hạn ở một nửa công suất.

“Có vẻ như từ đêm qua và sáng nay, những gì chúng tôi đã nghe được, thật là tốt. Nhưng một lần nữa nhà thờ vẫn không đầy người. Chúng tôi phải giới hạn ở mức 50 phần trăm công suất, vì vậy sẽ mất thời gian cho đến khi tất cả mọi người quay trở lại”.
Source:Net TV

3. Hồng Y Iraq kêu gọi tách biệt tôn giáo và nhà nước một tháng sau chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng

Một tháng sau chuyến thăm lịch sử của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Iraq, một trong những nhà lãnh đạo Công Giáo hàng đầu của đất nước này đã vạch ra tầm nhìn của mình cho đất nước trong tương lai, đưa ra đề xuất táo bạo về việc thực thi một sự tách biệt chặt chẽ hơn giữa tôn giáo và nhà nước.

Trong một diễn từ về chuyến thăm lịch sử từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 3 của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Thượng Phụ Chanđê Louis Raphaël Sako đã gọi chuyến đi của Đức Giáo Hoàng là “một cơ hội lý tưởng mà tất cả người dân Iraq phải tận dụng để trở về với bản thân và lòng yêu nước của họ.”

Ngài nói, điều này liên quan đến việc “lật lại quá khứ và mở ra một trang mới cho hòa giải”, củng cố ý thức về tình huynh đệ dân tộc, tôn trọng sự khác biệt, đấu tranh cho hòa bình, xây dựng lại các thể chế đang đổ nát của đất nước và cho phép những người phải di tản trở về nhà của họ.

Phát biểu về tầm quan trọng của tình huynh đệ giữa con người với tư cách là nền tảng của một cuộc chung sống hòa bình, Đức Hồng Y Sako nhấn mạnh rằng “Người Iraq, về nguyên tắc và theo hiến pháp, là những công dân có quyền và nghĩa vụ bình đẳng, và quyền công dân không thể giới hạn ở tôn giáo, tín ngưỡng, khu vực, chủng tộc, hoặc con số”.

“Quyền công dân là quyền phổ quát cho tất cả mọi người”, ngài nói thêm, “Chúng ta phải khám phá những chân trời mới cho đồng bào của chúng ta, để mọi người cảm thấy rằng Iraq là nhà của họ”.

Về vấn đề này, Đức Hồng Y Sako gợi ý rằng có lẽ bây giờ là lúc “tách tôn giáo ra khỏi nhà nước và xây dựng một nhà nước dân sự, như những gì phương Tây Kitô Giáo đã làm trong một thời gian dài, và như nhà nước Sudan đang làm trong những ngày này!”

Vào ngày 25 tháng 3, chính phủ Sudan và Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan, một nhóm nổi dậy hùng mạnh từ dãy núi Nuba phía nam đất nước, đã ký một văn bản mở đường cho một thỏa thuận hòa bình cuối cùng bằng cách đảm bảo quyền tự do thờ phượng cho tất cả mọi người, đồng thời đảm bảo sự tách biệt giữa tôn giáo và nhà nước trong một quốc gia từ lâu được cai trị bởi luật sharia.

Iraq, mặc dù không phải là một quốc gia Hồi giáo chính thức, nhưng là một quốc gia chủ yếu theo Hồi giáo dòng Shiite, trong nhiều thập kỷ đã bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa giáo phái, kể cả ở cấp độ quốc gia. Những chia rẽ giáo phái này không được ghi trong hiến pháp Iraq; tuy nhiên, chúng bắt nguồn từ thực tế.

Các tín hữu Kitô trong nước là một thiểu số nhỏ, và họ cũng giống như những dân tộc thiểu số khác, thường phải đối mặt với sự phân biệt đối xử, thành kiến và ngược đãi bạo lực, họ thường mô tả tình trạng của họ là một trong những “công dân hạng hai”.

Trong tuyên bố của mình, Đức Hồng Y Sako nhấn mạnh rằng việc tạo ra một nhà nước dân sự hoặc thế tục “không phải là thù địch với tôn giáo, mà là tôn trọng tất cả các tôn giáo, và không bao gồm tôn giáo trong chính trị”.

Đức Hồng Y Sako nhấn mạnh rằng:

“Tôi nghĩ rằng đây là sự bảo đảm cho việc chung sống hòa bình”.

Tập trung vào lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với tình huynh đệ nhân loại, Đức Hồng Y Sako cho biết ý thức về tình anh em giữa sự đa dạng này là “mục tiêu của tất cả các xã hội và tôn giáo, và nó phải là điểm mấu chốt để bác bỏ chủ nghĩa cực đoan và hận thù”.

Ngài nói, việc đề cao một thái độ huynh đệ sẽ cho phép Iraq “xây dựng lòng tin giữa chúng ta để chúng ta có thể cùng nhau tiến lên như anh chị em với lòng khoan dung, tình yêu thương và tôn trọng sự đa dạng, và xây dựng một quốc gia hòa bình hơn, công bằng hơn và đàng hoàng hơn trên thế giới”.

Đức Hồng Y Sako nhớ lại những cử chỉ mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện trong chuyến đi của ngài để tiếp cận các cộng đồng tôn giáo khác nhau, bao gồm cuộc gặp ngày 6 tháng 3 với Đại Giáo Trưởng Sayyid Ali al-Husayni al-Sistani, là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trong thế giới Hồi giáo Shiite, và cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha với các nhà lãnh đạo tôn giáo trên Đồng bằng Ur.

Qua cuộc gặp gỡ các đại diện từ các cộng đồng tôn giáo khác nhau, Đức Giáo Hoàng đã chứng minh rằng “con người là con cái của Chúa, là anh chị em với nhau. Đức tin là sự bảo đảm cho sự đa dạng của họ, cho tự do và quyền của họ”.

“Không có vấn đề gì đối với mọi cá nhân theo tôn giáo và truyền thống của họ, miễn là họ tôn trọng tôn giáo của các anh em khác; không đối xử với người khác như một tên vô đạo, hoặc một tên phản bội, không loại trừ người khác, hoặc loại bỏ người khác”.
Source:Crux