Giữa Thời Đại Dịch Covid-19 - Một Nhà Thờ Đang Được Xây Cất Để Tôn Kính Lòng Thương Xót Chúa,

Giáo Họ Vĩnh Điền, Giáo Xứ Kẻ Mui, Giáo Phận Hà Tĩnh, Việt Nam.


Nhân dịp lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa, xin chia sẻ với Quý Đọc Giả về dự án xây cất Nhà Thờ để Tôn Kính Lòng Thương Xót Chúa cho Giáo Họ Vĩnh Điền, thuộc Giáo Xứ Kẻ Mui, Giáo Phận Hà Tĩnh…

Dự án được dự trù hoàn thành và sẽ khánh thành vào dịp lễ Kính Lòng Thương Xót (LTXC) vào năm 2022 - ngày Chủ Nhật Kính LTXC: 24.4.2022. Nhưng vì đại dịch Covid-19 có thể ngày dự trù sẽ phải dời lại.

Ngày 21.1.2020 Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp OP, Nguyên Giám Mục Chính Toà và Tiên Khởi của GP Hà Tĩnh… đã đặt viên đá đầu tiên xây ngôi thánh đường với Thánh Hiệu Phanxicô Xaviê, Giáo Họ Vĩnh Điền, thuộc Giáo Xứ Kẻ Mui, Giáo Phận Hà Tĩnh, theo dự trù là ngôi thánh đường nầy sẽ hoàn thành… và sẽ được khánh thành bởi Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp OP… cho dù năm nay *2021* Ngài đã 75… theo Giáo Luật, là Ngài đã về hưu ngày 19 tháng 3 vừa qua. Theo như sự thỉnh cầu trong ngày đặt viên đá đầu tiên xây Nhà Thờ Mới nầy là Ngài sẽ làm phép ngôi Nhà Thờ Mới nầy để ‘Dâng Kính Lòng Thương Xót của Chúa’. Nếu điều kiện tài chánh cho phép, thì ngôi thánh đường sẽ được khánh thành vào dịp lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa vào Chủ Nhật 24.4.2022. Đính kèm trong bài viết nầy là đường link dẫn vào bài viết về ngày lễ đặt viên đá đầu tiên xây ngôi thánh đường của giáo họ Vĩnh Điền, ngày 21.1.2020 của Giáo Phận Mới Hà Tĩnh, Việt Nam.

http://giaophanhatinh.net/giao-ho-vinh-dien-thanh-le-dat-vien-da-khoi-cong-xay-dung-thanh-duong-moi-9289

Nhà Thờ Hiện Tại Giáo Họ Vĩnh Điền, GX Kẻ Mui. GP Hà Tĩnh.
Ngôi Nhà Thờ cũ của GH.VĐ vẫn còn đó… bây giờ là Nhà Kho chứa vật liệu xây cất ngôi thánh đường mới trong tương lai… Các thánh lễ cuối tuần hay ngày thường được cử hành tại nhà một giáo dân gần đó…

Ăn Mày Thời Đại Mới - Sau Thời Đại Dịch

Mỗi tuần, tôi chơi Tennis đã hơn 36-37 năm nay… nhận thấy… nơi sân tennis… có những thùng rác chứa những ve chai… lon nước ngọt mà các cầu thủ quần vợt vức bỏ vào đó…. Mỗi lần đi ngang qua… tôi nhìn thấy những thùng rác (bins)… rồi tình cờ trên tivi… tôi nhìn thấy… quảng cáo… 1 chai hay 1 lon nước… đổi lấy 10 cents… tôi bèn nghĩ ra cách ‘ăn mày’ bằng việc xin ‘Manager’ quản lý sân Tennis… cho phép tôi ‘nhặt’ những lon hay chai nước ngọt nầy cho ‘Charity Mission - Bác Ái Truyền Giáo’… Ông ta đồng ý cho tôi được ‘collect’ những đồ phế thải đó bắt đầu từ nay… ‘Good ideal as he said (Ben) to me’.

Thế là mỗi thứ 2, sau hay trước khi chơi Tennis tôi sẽ đi nhặt ở những thùng rác… những lon hay chai nhom… để tiếp tục cho chương trình đang xây cất dở dang ngôi thánh đường của GH. Vĩnh Điền… Bây giờ mà đi gỏ cửa các nhà tư nhân, hay cửa hàng… tôi cảm thấy ngại ngùng và bị ‘dị ứng’ nếu như người ta ‘sorry- thời gian đại dịch Covid-19… làm ăn thua lỗ… quán xá ế ẩm…’ thì ngại lắm chi bằng làm ‘ăn mày ở kiếp nầy hơn là ăn mày ở kiếp sau… sẽ không còn cơ hội nữa…’ cho nên tôi không ngại ngùng làm ‘khất sĩ’ ở kiếp nầy… vẫn còn cơ hội… khi sức khỏe còn cho phép ở tuổi 70-71… đang nghỉ ‘hưu non’.

Ngôi Nhà Thờ dâng kính LTXC đang xây dở dang vì đại dịch Covid-19… hy vọng một năm nữa vào ngày lễ Kính Lòng Thương Xót Chủ Nhật 24.4.2022, nếu Chúa thương nhờ sự giúp đỡ của Ân Nhân Xa Gần và Thu Lượm Ve Chai - Khất Sĩ’ Ngôi Nhà Thờ Mới sẽ hoàn thành tốt đẹp như lòng mong ước như sự ‘Tín Thác vào sự Quan Phòng Kỳ Diệu của Thiên Chúa’.

Qua kinh nghiệm bản thân hay gia đình, đức tin của chúng ta từng trải qua những thăng trầm: lúc thì chúng ta tin một cách nhanh chóng dễ dàng, lúc thì lưỡng lự ngờ vực... Có trải qua phân vân do dự chúng ta sẽ dễ cảm thông với những ai kém hoặc gặp nhiều khó khăn lúc phải tin và sống đạo. Sống đạo, giữ đức tin, không phải việc cá nhân, riêng tư, mạnh ai nấy sống. Đức tin như máu huyết trong cơ thể con người, lưu thông nuôi dưỡng toàn diện cơ thể. Niềm tin vào Đức Kitô phục sinh phải được cảm xúc, cảm giác, cảm nghiệm trong khung cảnh hiệp thông của một cộng đoàn. Họ đang ở chung cùng nhau, trong cuộc sống giáo đoàn, Chúa luôn hiện diện với họ. Đúng như lời Chúa phán: “Nơi nào có hai hay ba người hội lại cầu nguyện thì có Ta ở giữa”.

Chúa Kitô phục sinh đã đổi mới các tông đồ, qua cuộc sống cộng đoàn, đức tin của chúng ta cũng được triển nở. Như các tông đồ xưa, chúng ta cũng đang sống hợp đoàn trong đức tin. Tuy Chúa không hiện ra nhãn tiền như xưa nữa, nhưng Ngài vẫn ngự giữa chúng ta, sống và hành động để củng cố đức tin chúng ta. Mặc dù chúng ta không thấy Ngài, nhưng đó lại là diễm phúc, như lời Chúa nói với Thomas hôm nay: "Phúc cho những ai không thấy mà tin".

Giữ vững đức tin, vun trồng và phát triển đức tin là việc rất quan trọng của đời sống người tín hữu Công Giáo tại thế. Cũng như thánh Thomas, chúng ta không thấy Chúa, không tiếp xúc trực tiếp với Ngài. Ngài không hiện ra dạy dỗ chúng ta nhưng chỉ có đức tin làm cho chúng ta chấp nhận và thực hành lời Ngài dạy trong Tin Mừng và qua Giáo Hội. Theo gương thánh Thomas chúng ta tránh một đức tin tình cảm, đức tin mơ hồ. Tin mà không biết tại sao mình tin. Đức tin đặt căn bản trên Lời Chúa và lời dạy của Giáo Hội. Để được vậy, cần phải tìm hiểu và học hỏi. Đó là ý nghĩa cuộc đời của mỗi người tín hữu khi còn tại thế. Cuộc đời của chúng ta sẽ bị thử thách về đức tin, chẳng hạn như: chúng ta không thấy Chúa, không tiếp xúc trực tiếp được với Ngài, Ngài cũng không hiện ra dạy dỗ chúng ta. Nhưng chỉ có đức tin dạy cho chúng ta biết rằng: Ngài ở khắp mọi nơi, biết hết mọi sự, chỉ có đức tin dạy cho chúng ta chấp nhận và thực hành lời Ngài dạy trong Phúc Âm và Qua Giáo Hội.

Ngôi nhà thờ đang xây dở dang
Thật vậy, nhờ Giáo Hội hữu hình chúng ta biết được sự hiện diện vô hình của Thiên Chúa và Thiên Chúa còn mạc khải cho từng người trong chúng ta qua những dấu chỉ riêng biệt như: lúc cầu nguyện hoặc đi hành hương, cbúng ta thấy Thiên Chúa dường như ở gần bên. Khi đọc một đoạn Kinh Thánh chúng ta thấy như có liên quan đến đời sống của chúng ta. Những lần đi du ngoạn, trước vẽ đẹp hùng vĩ của núi non, của thiên nhiên làm sao chúng ta dám từ chối sự hiện hữu của Đấng Tối Cao. Lời Chúa chúc phúc cho chúng ta: “Phúc cho những kẻ không thấy mà tin”. làn cho chúng ta vững tin hơn, vì “Lời Chúa là Chân Lý hay Sự Thật” sẽ làm cho chúng ta được cứu rỗi khi cuộc hành trình đức tin của chúng ta kết thúc trong thời điểm của cái chết. Để thể hiện điều học hỏi trong kho tàng Kinh Thánh hôm nay, khi đi lễ Chủ Nhật, chúng ta hãy chú ý lắng nghe Lời Chúa. Đồng thời, tin có Chúa ngự trong Phép Thánh Thể. Chúng ta cầu xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta để đứng vững trong thế giới hôm nay.

Trong một đoạn Tin Mừng, sau khi Chúa Kitô sống lại, Ngài đã nói với Phêrô những lời tâm huyết sau đây: "Con yếu đuối chối Thầy 3 lần. Bây giờ Thầy giúp con chỗi dậy và trở nên vững mạnh lại. Phần con, phải ra sức làm cho anh em con cũng được nên mạnh..." Thật vậy, đó là sứ điệp Phục Sinh, cũng như Madalêna, như các tông đồ xưa cho dù họ kém tin, sau khi được Chúa Kitô củng cố đức tin, họ đã mạnh dạn đem đi loan báo Tin Mừng sống lại. Phần chúng ta, với niềm tin sắt đá và trái tim quả cảm, với đôi tay luôn rộng mở và với nụ cười luôn tươi nở trên môi, chúng ta hãy tạo lại niềm tin và sức mạnh cho những anh chị em đang dần mất đức tin trong thế giới hưởng thụ nầy. Thánh lễ và các tư tưởng trong các bài đọc hôm nay tạo cho chúng ta dịp để tôi luyện lại niềm tin của chính mình, mọi phần tử trong gia đình vằ đại gia đình của Cộng Đoàn-Xứ Đạo của chúng ta hôm nay.

Chúng ta đang sống trong một thời đại tiến hóa về khoa học, điện tử, nếu không có những chứng cớ khả nghiệm thì niềm tin tôn giáo có thể hiểu biết sai lầm tựa như tin vào tử vi, bói toán. Nhưng chúng ta có thể chịu nỗi khi Chúa Giêsu hiện ra trực tiếp với mỗi người như chính Ngài đã hiện ra với Thomas hôm nay không? Sách thánh hôm nay đã thuật lại: Thánh Thomas đã sụp lạy và tuyên xưng: "Lạy Chúa tôi, lạy Chúa Trời tôi". Phần thưởng đời sau dành cho những ngưòi không thấy mà tin sẽ lớn lao cao trọng hơn những kẻ đã thấy mới tin. Vì không thấy mà tin đòi hỏi một sự tìm kiếm không ngừng để hiểu biết và một sự can đảm, trung thành để vượt thắng mọi cản trở, gây nghi ngờ. Đó là phần thưởng cho người sống đức tin trong thời đại hôm nay.

Mô hình Nhà Thờ