Melbourne, từ lúc 5 giờ chiều Thứ Sáu tuần Thánh 2/4/2021. Tại Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Các nghi thức đặc biệt trong Thứ Sáu Tuần Thánh tưởng niệm cuộc tử nạn đau thương của Chúa Giêsu đã được cử hành trọng thể tại lễ đài Trung Tâm Thánh Vinh Sơn Liêm.

Quý cha đồng tế suy tôn Thánh giá


Xem hình

Trong một ngày thời tiết nắng rất đẹp, với rất đông người trong cộng đoàn về cùng hợp lòng, hợp ý cùng Suy tôn Thánh giá, các nghi thức được cử hành ngoài trời do Linh mục Giuse Nguyễn Bảo Quốc Tuyên Úy cộng đoàn chủ sự cùng với linh mục Phạm Minh Ước và linh mục Phạm Văn Ái. Khi bước lên lễ đài, cả ba linh mục đã nằm phủ phục để tưởng niệm ngày Chúa chịu chết. Sau các bài đọc, bài thương khó Thứ Sáu Tuần Thánh được Linh mục chủ tế và quý anh Vũ Ngô và Ngọc Toản cùng với Ca đoàn Babylon thể hiện về cuộc thương khó của Chúa qua tin mừng của Thánh Gioan.

Tiếp theo có bài chia sẻ của linh mục Phạm Minh Ước, đại ý, Thiên Chúa vừa trải qua một cuộc khổ đau, nhưng Ngài vẫn thinh lặng, Ngài luôn thinh lặng và tha thứ. Trong suốt cuộc đời xuống thế, Ngài luôn im lặng, ngay cả khi đám đông đòi kết án người đàn bà ngoại tình, Ngài cũng thinh lặng, cái thinh lặng đã làm cho những con người xung quanh phải xét lại mình, để thức tỉnh, bao dung, tha thứ hơn. Chúng ta cũng nên học theo Chúa để thinh lặng vì thinh lặng giúp ta hiểu được nỗi đau đớn của Thiên Chúa..

Thánh giá đã được suy tôn “Đây là cây Thánh giá, nơi treo đấng cứu độ trần gian, chúng ta hãy đến thờ lậy.” và quý cha đồng tế, quý vị đại diện cộng đoàn đã tôn kính Thánh Giá, nhưng không có nghi thức hôn Thánh giá Chúa.

Cộng đoàn đã rước tượng Chúa và Đức Mẹ được rước lên nhà nguyện để các đại diện Ban mục vụ cộng đoàn, các giáo khu, hội đoàn, đoàn thể thay phiên ngắm 15 sự thương khó Đức Chúa Giêsu, theo nghi thức cổ truyền.

Sau phần ngắm là phần dâng hạt của Ngành Nữ Tông Đồ Liên Minh Thánh Tâm của cộng đoàn. Rồi sau đó là những lời than của Đức Mẹ, táng xác Chúa nơi mồ có tên là “Đường vào cõi phúc.” Để cho cộng đoàn đến thăm viếng và (đặc biệt năm nay không có hôn chân xác Chúa vì dịch Covid.)