Lúc 10 giờ 30 sáng Chúa Nhật 28 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Lễ Lá, khởi sự Tuần Thánh, là tuần lễ quan trọng nhất trong Phụng Vụ Công Giáo. Sau thánh lễ, tại bàn thờ Ngai Tòa Thánh Phêrô, ngài đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật Lễ Lá ngay tại đây. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đã bắt đầu Tuần Thánh. Lần thứ hai chúng ta sẽ phải sống Tuần Thánh trong bối cảnh của đại dịch. Năm ngoái, chúng ta đã bị chấn động nhiều hơn; còn năm nay chúng ta đang bị thử thách hơn nữa. Và khủng hoảng kinh tế đã trở nên nặng nề.

Trong hoàn cảnh lịch sử và xã hội này, Chúa đang làm gì? Ngài vác thập giá lên. Chúa Giêsu vác thập tự giá, nghĩa là Ngài gánh lấy sự dữ mà tình huống này mang đến, sự dữ về thể chất và tâm lý - và trên hết là sự dữ về tinh thần - bởi vì Ma Quỷ đang lợi dụng cuộc khủng hoảng để gieo rắc ngờ vực, tuyệt vọng và bất hòa.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta nên làm gì? Đấng chỉ cho chúng ta thấy hướng đi là Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, cũng là môn đệ đầu tiên của Người. Mẹ bước theo Con của mình. Mẹ tự nhận lấy phần đau khổ của mình, bóng tối, sự bối rối, và Mẹ bước đi trên con đường thương khó giữ ngọn đèn đức tin thắp sáng trong trái tim Mẹ. Với ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta cũng có thể thực hiện cuộc hành trình đó. Và, trên con đường thập giá hàng ngày, chúng ta gặp gỡ khuôn mặt của biết bao anh chị em đang gặp khó khăn: chúng ta đừng đi ngang qua, nhưng hãy để cho lòng mình rung động với lòng trắc ẩn, và chúng ta hãy đến gần họ. Khi điều đó xảy ra, giống như ông Simêon thành Kyrinê, chúng ta có thể nghĩ: “Tại sao lại là tôi?” Nhưng rồi chúng ta sẽ khám phá ra ân sủng đã chạm đến chúng ta dù chúng ta chẳng có công lao gì.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân của bạo lực, đặc biệt là các nạn nhân của vụ tấn công sáng nay ở Indonesia, trước Nhà thờ Makassar.

Xin Đức Mẹ, đấng luôn đi trước chúng ta trên con đường đức tin, phù hộ chúng ta.
Source:Holy See Press Office