Đức Thánh Cha gần gũi với những nạn nhân của cơn mưa lũ ở Úc

Đức Thánh Cha Phanxicô nói ngài hiệp thông với các nạn nhân và cộng đoàn của tiểu bang New South Wales của Úc, nơi đang bị cơn mưa lũ cuốn trôi nhà cửa và gây ra thiệt hại to lớn.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Hôm thứ Tư, trong buổi triều yết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ nỗi đau buồn và âu lo với các nạn nhân của cơn mưa lũ kinh hoàng ở Úc.

“Trong những ngày mưa lũ, gây nên trận lụt làm thiệt hại nghiêm trọng ở Tiểu bang New South Wales nước Úc,” ĐTC chia sẻ tâm tình hiệp thông với “các nạn nhân và những gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai này, đặc biệt những người đã mất nhà cửa hay bị tàn phá bởi cơn mưa lũ…”

Trong bản tin cuối ngày cho hay lực lượng cứu hộ đã vớt được thi thể của một người đàn ông trong một chiếc xe bị mắc kẹt trong nước lũ. Đây là cái chết đầu tiên liên quan đến thời tiết khắc nghiệt trên khắp nước Úc trong những ngày qua, đã nhận chìm nhà cửa, cuốn trôi xe cộ, gia súc và cô lập hóa nhiều thị trấn làng mạc…

Cơn lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ

Hơn 40.000 người đã phải di tản khỏi nhà cửa khi mưa xối xả gây ra lũ lụt nguy hiểm, chính quyền đã ban hành lệnh sơ tán cho dân cư ở các khu vực phía tây Sydney phải di chuyển đến các khu vực an toàn.

Ở một số khu vực khác, một quy mô dọn dẹp đã được bắt đầu khi mưa vơi đi, thực phẩm và các nguồn cung cấp khẩn cấp khác đã được vận chuyển qua các con đường sình lầy.

Bà Thủ hiến của New South Wales, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cảnh báo rằng mực nước sẽ tiếp tục tăng ở một số khu vực khi các con đập và sông lớn tiếp tục dâng tràn. Trận lụt được mô tả là tồi tệ nhất trong 50 năm qua, và ở một số nơi được coi là tồi tệ nhất trong 100 năm qua.