Giúp Người Nghèo Và Khiếm Thị Tại Giáo Xứ Phong Ý-Huyện Cẩm Thủy-Thanh Hóa

Giáo xứ Phong Ý:

Giáo xứ Phong Ý thuộc Giáo phận Thanh Hóa là một giáo xứ miền núi gồm 13 Giáo Họ trải trên địa bàn 13 xã thuộc huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Ngôi nhà thờ Phong Ý được xây dựng từ năm 1900 nên đã xuống cấp nghiêm trọng và không đủ chỗ cho gần 5 ngàn giáo dân sinh hoạt, xung quanh nhà thờ được cơi nới bằng những mái che dã chiến để giáo dân tham dự Thánh lễ những lúc mưa nắng. Cẩm Thủy là một huyện miền núi giáp ranh với tỉnh Sầm Nưa của Lào nên có rất nhiều người dân tộc Mường và Mán (còn gọi là người Dao) sinh sống, một số người kinh chuyền làm nghề chài lưới trên sông Mã, nhưng từ khi thượng nguồn sông Mã được xây dựng thủy điện thì dòng chảy của sông Mã bị chặn lại nên người dân chài chuyển qua nuôi cá lồng.

Xem Hình

Phóng viên Vietcatholic được linh mục Phó xứ J.B. Đỗ Huy Đông dẫn đi thăm một số Giáo họ trong số 13 giáo họ mà hiện nay vẫn chưa có nhà thờ, phải mượn nhà của giáo dân để dâng lễ vào những ngày Chúa nhật và lễ trọng. Gặp ông Giuse Cao Bá Quyền là người dân tộc Dao mà ngôi nhà tuy hết sức đơn sơ nhưng vẫn nhiệt tình cho mượn làm nơi để bà con dân tộc có một nơi tham dự thánh lễ. Ngôi nhà của vợ chồng anh Gioan Đỗ Văn Chiến nằm bên triền dốc của sông Mã tuy nhỏ những tạm gọi là khang trang cũng được cho mượn để làm nơi cộng đoàn tham dự thánh lễ hàng tuần.

Linh mục Chánh xứ Giuse Phạm Văn Quế là một linh mục đầy lòng nhiệt huyết, dấn thân phục vụ cho người nghèo mà phóng viên đã từng tiếp xúc từ khi ngài còn ở Giáo xứ Phúc Địa. Ngài cho biết do địa bàn mục vụ quá rộng lại chỉ có một ngôi nhà thờ cho cả 13 giáo họ với 2 linh mục Phó xứ nên cũng rất vất vả, bà con dân tộc thì lại quá nghèo nên các ngài không chỉ chăm lo phần Đức tin mà còn phải lo cho họ phần xác, vì như linh mục Chánh xứ lặp lại lời Chúa Giêsu: “Các con hãy cho họ ăn” nên việc cho họ ăn đó rất cần đến những bàn tay nhân ái chia sẻ yêu thương.

Chia sẻ yêu thương với người nghèo và khiếm thị:

Cũng chính vì cần đến những chia sẻ yêu thương đó mà ngày 13 tháng 3, vào dịp Chúa nhật thứ IV mùa Chay, Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh cùng với những thân hữu gồm: Ông Đặng Văn Thanh: Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Y tế Phúc Thịnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Nam Sài Gòn đã ủng hộ 350 triệu đồng; Ông Bà Trần Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Tiếp vận toàn cầu GLS ủng hộ 200 triệu đồng; Ông bà Dương Ngọc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BĐS Thuận Việt ủng hộ 50 chiếc xe đạp mỗi chiếc trị giá gần 2 triệu đồng. Nếu không có đợt dịch Covid bùng phát thì chương trình trao quà đã diễn ra từ trước Tết Nguyên đán.

Chiều ngày 13 tháng 3, Giáo xứ Phong Ý hân hạnh đón tiếp ông Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng ban Ban Dân vận Trung ương; ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo Mặt trận Trung ương và các vị lãnh đạo chính quyền các cấp tỉnh Thánh Hóa; ông Lê Văn Trung Bí thư, ông Phạm Viết Hoài Chủ tịch và ông Vũ Lực Phó Chủ tịch huyện Cẩm Thủy cùng tham dự buổi tặng quà. Mỗi phần quà trị giá 500 ngàn và 500 ngàn đồng tiền mặt được trao cho bà con vạn chài trên sông Mã được đưa lên bờ vào năm 2006, lúc mà ông Lê Đức Thịnh chưa được Đức Giáo Hoàng phong tước Hiệp sĩ Đại Thánh giá, đã trao tặng 400 triệu đồng vận động của bà con giáo dân thuộc Giáo phận Xuân Lộc để giúp đỡ cho người dân vượt qua khó khăn khi đến chỗ ở mới.

Tại nhà xứ Phong Ý, Đoàn tiếp tục trao tặng quà cho bà con lương giáo cùng những người khiếm thị thuộc Hội Người mù huyện Cẩm Thủy và 50 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học.

Tối thứ Bảy, Thánh lễ Chúa nhật thứ IV mùa Chay với sự tham dự của Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh trong phẩm phục Hiệp sĩ Đại Thánh giá và ông Đỗ Văn Phới Phó Trưởng Ban Dân vân Trung ương cũng lãnh đạo chính quyền các Trung ương và địa phương trong đoàn rước vào nhà thờ. Sự hiện diện của các vị đại diện chính quyền trong một thánh lễ Chúa nhật mùa Chay, để cảm nhận được ý nghĩa về mùa Chay và Đức Tin của bà con giáo dân. Như chia sẻ của linh mục Chánh xứ Giuse Phạm Văn Quế: Người Công Giáo gọi cây thập giá là Thánh giá vì đó là “Giá Thánh” mà Chúa Giêsu đã chịu đóng đinh và chịu chết để cứu chuộc cho con người. Đây cũng là dịp để chính quyền các cấp thấu hiểu về Đạo và niềm tin của cộng đoàn, sự hiện diện của chính quyền các cấp trong thánh lễ hôm nay chính là động lực để bà con giáo dân sống Đạo và thực hiện việc góp phần xây dựng tổ quốc ngày càng phát triễn vững mạnh.

Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh nói lời cảm ơn linh quản Chánh xứ là người mà đi bất cứ nơi đâu cũng đã thể hiện Tin mừng tình yêu của Chúa cho bà con lương dân và người nghèo khổ. Hiệp sĩ cũng thay mặt bà con giáo dân chúc quý vị đại diện chính quyền các cấp từ trung ương và địa phương dồi dào sức khỏe và luôn được bình an trong Chúa Kitô.

Ông Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương thay mặt lãnh đạo chính quyền các cấp tỏ bày sự xúc động được linh mục Chánh xứ và bà con giáo dân đón tiếp nồng hậu, đồng thời rất vinh dự được mời cùng bà con tham dự thánh lễ hôm nay để cảm nhận được niềm tin của bà con trong đời sống đạo thể hiện kính Chúa và yêu thương mọi người. Ông khẳng định: đồng bào Công Giáo cũng là người công dân Việt Nam, là một bộ phận không thể tách rời trong khối Đại Đoàn kết dân tộc để đưa đất nước ngày càng phát triễn.

Trong phần nghi thức chúc bình an, linh mục Chánh xứ đã đến chúc bình an Hiệp sĩ Đại Thánh giá và lãnh đạo chính quyền để mang lại sự bình an của Chúa.

Buổi chia sẻ yêu thương cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại Giáo xứ Phong Ý, với sự hiện diện của Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B. Lê Đức Thịnh và lãnh đạo chính quyền các cấp tạo một mối tương quan mật thiết giữa chính quyền và giáo xứ Phong Ý, cảm nhận được những khó khăn trong đời sống Đức Tin của các linh mục Chánh và Phó xứ cũng như bà con giáo dân, nhất là nhu cầu cần có những ngôi nhà thờ cho các giáo họ để bà con giáo dân làm nơi sinh hoạt và tham dự thánh lễ hàng ngày khỏi phải đi lại xa xôi vất vả. Tin tưởng rằng trong một ngày không xa những khó khăn của bà con giáo dân sẽ được giải quyết.

Minh Phương