Trong gần 100 năm, các Đức Giáo Hoàng đã dành thời gian cho một khóa tĩnh tâm hàng năm.

Hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô và Giáo triều Rôma bắt đầu tĩnh tâm Mùa Chay kéo dài một tuần, nhưng lần đầu tiên kể từ Công đồng Vatican II, cuộc tĩnh tâm này không diễn ra như một thời gian cầu nguyện chung vì đại dịch coronavirus.

Thay vào đó, Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu các thành viên của Giáo triều Rôma tự thu xếp một cuộc tĩnh tâm Mùa Chay riêng từ ngày 21 đến 26 tháng 2. Tất cả các sự kiện của Đức Giáo Hoàng, bao gồm cả buổi tiếp kiến chung vào sáng thứ Tư, đều bị hủy bỏ trong tuần này.

Đức Giáo Hoàng Piô XI bắt đầu thực hành tĩnh tâm hàng năm tại Vatican. Ngài mời các linh mục Dòng Tên hướng dẫn các bài linh thao của Thánh Inhaxiô, hay còn gọi là Thánh I Nhã, cho chính mình và Giáo triều vào năm 1925. Đức Piô XI là một người rất ngưỡng mộ Thánh Inhaxiô thành Loyola, người sáng lập Dòng Tên, nên vào năm 1922, ngài tuyên bố rằng Thánh Inhaxiô là đấng bảo trợ các tuần tĩnh tâm của Giáo triều Rôma.

Trong thông điệp “Mens nostra” nhằm cổ vũ việc thực hành tĩnh tâm, Đức Piô XI đã chính thức thiết lập tuần tĩnh tâm của Giáo triều Rôma như một thông lệ hàng năm vào năm 1929.

Ngài viết: “Từ lâu, Tòa thánh này, nơi thường khen ngợi các bài tĩnh tâm bằng thuyết giảng, đã dạy các tín hữu bằng chính gương sáng và uy quyền của mình, biến ngôi đền Vatican lộng lẫy thành Phòng Tiệc ly để suy tư và cầu nguyện; đó là phong tục mà chúng tôi đây sẵn lòng đón nhận, với niềm vui và niềm an ủi không nhỏ cho chính chúng tôi”.

“Và để chúng tôi có thể bảo đảm niềm vui và sự an ủi này, cho cả chính chúng tôi và những người ở gần chúng tôi, chúng tôi đã có những sắp xếp để tổ chức các cuộc tĩnh tâm hàng năm tại Vatican”.

Các bài tĩnh tâm tại Vatican ban đầu diễn ra trong tuần đầu tiên của Mùa Vọng. Trong số các tu sĩ Dòng Tên đã giảng về các bài tập của Thánh Inhaxiô tại Vatican có Cha Paolo Dezza, người đã hướng dẫn các bài tĩnh tâm vào năm 1942 cho Đức Giáo Hoàng Piô thứ 12. Cha Dezza sau này trở thành cha giải tội của Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục.

Trong khi các tu sĩ Dòng Tên thường hướng dẫn các tuần tĩnh tâm của Giáo triều Rôma hàng năm trong suốt 30 năm, thì Thánh Giáo hoàng Gioan 23 đã mời các giáo sĩ Ý khác, bao gồm một linh mục quản xứ và một giám mục, để hướng dẫn các bài suy niệm cho giáo triều. Ngài cũng đình chỉ hoàn toàn các tuần tĩnh tâm vào năm 1963 do các cuộc họp của Công đồng Vatican II.

Đức Thánh Cha Phaolô Đệ Lục đã chuyển các buổi suy niệm hàng năm từ Mùa Vọng sang Mùa Chay và là người đầu tiên chọn những người không phải là người Ý để giảng các bài tĩnh tâm. Ngài đặc biệt mời một vị Hồng Y trẻ đến từ Ba Lan hướng dẫn cuộc tĩnh tâm Mùa Chay: đó là Đức Hồng Y Karol Wojtyła, người đã thuyết giảng vào năm 1976 về “Chúa Kitô, một dấu chỉ của sự hạ mình” hai năm trước khi được bầu làm giáo hoàng.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã mời Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, Đức Giáo Hoàng tương lai Bênêđíctô 16, đến giảng các bài tĩnh tâm vào năm 1983. Đặc biệt, vào năm 2000, một năm trước khi ngài được phong Hồng Y, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Nguyễn Văn Thuận đã thuyết giảng cho Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và Giáo triều Rôma.

Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, sinh ngày 17 tháng Tư, 1928, đã bị cộng sản bắt ngày 15 tháng 8, 1975 khi ngài đang là Giám Mục Phó tổng giáo phận Sàigòn. Sau 13 năm kiên giam, ngài được trả tự do ngày 21 tháng 11, 1988 và bị quản thúc tại Hà Nội. Năm 1991, ngài được sang Rôma nhưng không được về nước. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm ngài vào phái đoàn Di Dân quốc tế tại Geneva. Ngày 24 tháng 11, 1994, ngài được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình, cùng với quyết định mãn nhiệm Tổng Giám Mục Phó của Sàigòn. Ngày 21 tháng Hai, 2021, ngài được tấn phong Hồng Y hiệu tòa Santa Maria della Scala, tức là nhà thờ Đức Mẹ Cầu Thang. Ngài qua đời tại Rôma vào ngày 16 tháng 9, 2002.

Đức Bênêđíctô XVI đã mời các Hồng Y từ Phi Châu đến giảng các bài tĩnh tâm, trong số đó có Đức Hồng Y Francis Arinze và Đức Hồng Y Laurent Monsengwo Pasinya.

Đức Thánh Cha Phanxicô là người đầu tiên chuyển tuần tĩnh tâm từ Vatican đến một nhà tĩnh tâm bên ngoài Rôma. Trong bảy năm qua, cuộc tĩnh tâm đã diễn ra trong một ngôi nhà tĩnh tâm ở thị trấn Ariccia ở Alban Hills, phía đông nam của Rôma. Năm ngoái, 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô không thể tham gia vì bị cảm lạnh.

Năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham gia khóa tĩnh tâm Mùa Chay “ở nhà”, theo dõi với các bài tĩnh tâm và suy niệm từ nơi ở của ngài, Casa Santa Marta.

Theo linh mục Pauline, người điều hành trung tâm tĩnh tâm Casa Divin Maestro, nơi đã diễn ra khóa tĩnh tâm của giáo hoàng từ năm 2014, một ngày điển hình trong khóa tĩnh tâm bắt đầu bằng Thánh lễ. Sau bữa sáng, các Giám Mục và Hồng Y nghe bài suy niệm đầu tiên trong nhà nguyện.

Cha Olinto Crespi nói với CNA vào năm 2017 rằng bài suy niệm thứ hai được trình bày sau bữa trưa. Các thời gian khác dành cho việc cầu nguyện. Nhà tĩnh tâm cũng cung cấp truy cập internet, vì vậy những người đứng đầu cần trả lời email hoặc làm một số công việc trong tuần có thể làm được.

Do những hạn chế liên quan đến đại dịch coronavirus, Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tặng cho mỗi thành viên của Giáo triều Rôma một cuốn sách để các ngài đọc thay thế cho tuần tĩnh tâm.

Cuốn sách được viết bởi một tu sĩ Xitô ẩn danh vào thế kỷ 17 và có tựa đề “Abbi a cuore il Signore”, có nghĩa là “Hãy giữ Chúa trong trái tim bạn”. Ban đầu cuốn sách được viết để giúp các tu sĩ ở tu viện San Bartolo của Ý phát triển đời sống tâm linh.

Trong cuốn sách này, vị thầy của tu viện San Bartolo viết: “Chúa sẽ gặp bạn ở nơi mà nhân tính của bạn đã chịu hạ mình đến tận cùng của sự yếu hèn và bạn sẽ đạt đến nhận thức về giới hạn của mình. Nếu bản thân bạn không chọn con đường hạ mình, cuộc sống sẽ đưa bạn đến nơi bạn không muốn vì như Chúa dạy, chỉ những ai sống sự yếu đuối của mình với sự khiêm nhường mới được tôn cao”.


Source:Catholic News Agency