CHÚA GIÊSU MỈM CƯỜI


(Nguyên bản: Le Sourire de Jésus
par Pierre Descouvemont
Bản tiếng Việt của Vũ Văn An
)



Giới thiệu

Cha Pièrre Descouvemont là một linh mục thuộc giáo phận Cambrai, Pháp, có bằng tiến sĩ thần học và là tác giả của khá nhiều tác phẩm về linh đạo và hiện theo đuổi một thừa tác vụ giảng dạy (hội nghị, tĩnh huấn) và phụ trách nhiều mục trên các đài phát thanh Kitô giáo. Năm 2015, ngài mở một trang mạng riêng để phổ biến việc giảng dạy của ngài.

Luận án tiến sĩ của ngài viết về Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu: Têrêxa thành Lisieux và Người Lân cận và Ngài. Từ đó, mà có các trước tác về môi trường, các hình ảnh bé nhỏ, linh đạo của thánh nữ. Cha còn cùng Đức Cha Guy Gaucher, Cha Dòng Cát Minh người Bỉ, Conrad de Meester, và cha dòng Đa Minh người Pháp, Bernard Bro, tổ chức các buổi hội thảo cho các hội nghị về Thánh Têrêxa.

Các tác phẩm của ngài đã được dịch sang nhiều thứ tiếng, nhất là tiếng Anh, tiếng Tây ban nha, tiếng Ý, tiếng Bồ đào nha, tiếng Đại hàn, tiếng Ukraine và tiếng Ba lan.

Trong số các tác phẩm trên, có cuốn Le sourire de Jésus, do nhà Béatitudes xuất bản năm 2001, viết theo viễn kiến của Thánh nữ Têrêxa và người em tinh thần của ngài là Tôi Tớ Chúa, Marcel Nguyễn Tân Văn, vị tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, qua đời trong lao tù Cộng Sản năm 1946 và hiện trên đường được phong thánh trong Giáo Hội Công Giáo.

Chúng tôi cho chuyển ngữ tác phẩm trên sang tiếng Việt một phần vì nền linh đạo vui tươi của hai chị em kết nghĩa nói trên, cả hai có nụ cười mỉm thật hiền hòa, phản ảnh nụ mỉm cười của Thầy Chí Thánh Giêsu.

Nụ Cười Mỉm của Chúa Giêsu

Các Thánh vịnh thường ca ngợi nụ cười cần có để sống trước tôn nhan Thiên Chúa:

“Xin toả ánh tôn nhan rạng ngời để chúng con được ơn cứu độ” (Tv 80:4)

“Lạy Chúa, xin toả ánh tôn nhan Ngài trên chúng con” (Tv 4:7)

Khi người Do Thái nói đến Tôn Nhan Thiên Chúa, đó là một cách nói rằng Thiên Chúa không phải là một trí khôn vô ngã, “Thiên Chúa không có khuôn mặt” của các tôn giáo phiếm thần hay Tân Đại. Đó là cách quả quyết hết sức rõ ràng rằng Thiên Chúa đẹp đẽ, và là Đấng biết ta và yêu thương ta, một Hữu Thể có bản vị mà với Người ta có thể đối thoại.

Nhưng, vì trung thành với giới răn của Thập Điều (Xh 20:4), người Do Thái tự cấm trình bầy Khuôn Mặt của Đấng Trường Cửu: Thiên Chúa không cần có đôi mắt để thấy ta, cũng không cần đôi tai để nghe ta.

Ấy thế mà từ nhiều thế kỷ qua, các Kitô hữu đã vi phạm lề luật Sinai này. Họ “viết” nhiều ảnh tượng, họ dám vẽ, thậm chí khắc, khuôn mặt của Thiên Chúa! Quả thế, họ tin rằng, trong lòng Trinh Nữ Maria, Con Thiên Chúa trong ngôi vị đã mang một thân xác tương tự như thân xác ta, đôi mắt và đôi tay như của chúng ta, nên, như Công đồng Nixêa thứ hai đã tuyên bố năm 787, điều hoàn toàn hợp pháp là tôn kính Khuôn Mặt Chúa Giêu vốn là Khuôn Mặt của chính Thiên Chúa. Khuôn mặt, mà từ sáng ngày Phục Sinh, không bao giời biến đổi nữa.

Các Kitô hữu sống cuộc hành trình của họ dưới ánh sáng Khuôn Mặt đó, dưới cái nhìn rạng sáng của Người. Theo nghĩa đen, quả Chúa Kitô tỏ cùng chúng ta một cái nhìn vô cùng âu yếm. Phục sinh từ cõi chết, từ đó, Người thoát khỏi mọi giới hạn của không gian và thời gian. Khuôn mặt rạng rỡ ủa Người hiện diện ở đó, rất gần với mỗi người chúng ta, gần hơn khuôn mặt của các người lân cận ta nhiều lắm.

Người mỉm cười với ta và nụ mỉm cười này hẳn phải biến đổi đời sống ta như đã biến đổi tâm hồn và khuôn mặt các thánh.

Cha Foucauld vốn nói rằng “cầu nguyện là nghĩ đến Chúa Giêsu bằng cách yêu mến Người”. Há lời cầu nguyện không thường xuyên phát sinh từ trái tim ta nếu ta để trước mắt ta một hình ảnh nhắc ta nhớ Chúa Giêsu đang nhìn ta đó sao? Tình yêu của ta há sẽ không nồng nàn nếu chúng ta nghĩ rằng Chúa Giêsu luôn mỉm cười với ta đó sao?

“Nguyện Chúa chúc lành và gìn giữ anh (em)!
Nguyện Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh (em) và rủ lòng thương anh (em)!
Nguyện Chúa ghé mắt nhìn
và ban bình an cho anh (em)!”
(Ds 6: 24-26)

Đó là bài đọc đầu tiên mà Giáo Hội làm vang động bên tai ta vào ngày 1 tháng Giêng, ngày đầu mỗi năm mới. Đó là công thức chúc lành mà Aaron và con cái ông được Thiên Chúa mời gọi chúc lành cho dân Do Thái.

Đó cũng là lời chúc lành được Thánh Phanxicô Assisi đọc trên dân thành Ombrie, dân mà ngài mốn tái tạo hòa bình. Đối với vị Thánh Nghèo này (Poverello), khuôn mặt và cái nhìn của Thiên Chúa, hiển nhiên, là chính khuôn mặt và cái nhìn của Chúa Giêsu.

Chúng ta sẽ thấy 3 hướng lời cầu nguyện của chúng ta sẽ theo khi chúng ta nghĩ đến nụ mỉm cười Chúa Giêsu tỏ cùng chúng ta:

-Một nụ mỉm cười hân hoan
-Một nụ mỉm cười biến đổi
-Một nụ mỉm cừời mời gọi nụ mỉm cười của chúng ta.

Chúng ta sẽ theo đuổi cuộc suy gẫm này tại trường của mọi vị thánh trong Lịch sử của chúng ta, nhưng nhất là tại trường của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu và Thánh Nhan.

Lúc còn rất trẻ, Têrêxa đã có quyết tâm luôn sống dưới cái nhìn của Chúa Giêsu. Một chiều kia, lúc ở Trouville, thánh nữ ngắm nhìn thật lâu một thuyền buồm đầy hào quang nhờ những tia lửa cuối cùng của mặt trời đang lặn, bà chợt hiểu ra rằng sự thành công của đời sống sẽ không thể nào thực hiện được bên ngoài “đường cầy vàng” là khuôn mặt của Chúa Giêsu nhìn chúng ta. Thánh nữ viết rằng buổi chiều ấy, “gần chị Pauline, con hạ quyết tâm không bao giờ để linh hồn con xa rời cái nhìn của Chúa Giêsu, để linh hồn con có thể chèo bình an hướng về Quê Trời (1)!”. Sau này, trong đan viện Cát Minh, thánh nữ để vào Sách Nguyện hình ảnh Thánh Nhan để không bao giờ quên cái nhìn của Chúa Giêsu nhìn thánh nữ. Bà viết rằng “may mắn là Người nhìn xuống, bởi nếu Người mở mắt to, người ta sẽ chết vì hạnh phúc!”

Một nụ mỉm cười hân hoan

Giữ chặt đôi mắt bạn vào Người Chăn Chiên
Và đừng để bạn đùa nghịch vui chơi
Lấy cớ để được tự do...
Gai góc biết gây thương tích!

Ôi Chúa Giêsu, Đấng là tất cả của con, khuôn mặt Chúa
Chính là thiên đàng ánh sáng của con
Đã tặng con lúc còn trên đời
Và làm con vui hưởng một tình yêu điên dại!

Chúa Giêsu tự làm Người ba hoa
Bằng cách lấp đầy im lặng
Chỉ bằng cái nhìn của Người

Lạy Chúa Giêsu, một người yêu đương đến thế,
Xin đừng xa rời đôi mắt

Hãy nghĩ Chúa Giêsu đang nhìn bạn
Khi bạn cầm chân bạn trong những chuyện ngu đần!

Chỉ nên duyệt xét dĩ vãng bạn
Bằng đôi mắt Thiên Chúa!

Hướng về khuôn mặt tươi như hoa của bạn
Là Người Yêu Dấu
Đừng phủ bóng tối
Lên trái tim vồn vã của Người!

Con sẽ ra sao nếu không có Ngài
Người Yêu Dấu Giêsu của con?
Vâng! Con sẽ tiêu tan
Nhưng, hạnh phúc thay, Ngài ở đó!

Marie Beaudouin-Croix

Kỳ sau: I. Nụ cười hân hoan