“Hội đồng Giám mục Benin kêu gọi tất cả các đảng phái và thể chế chính trị liên quan đến cuộc bầu cử đối thoại cởi mở cho một cuộc bầu cử tổng thống trong hòa bình, thực sự toàn diện, dân chủ và minh bạch", các Giám mục Benin bầy tỏ mong ước như trên trong một tuyên bố chung vào cuối Hội nghị toàn thể thường lệ lần hai, được tổ chức từ ngày 19 đến ngày 22 tháng Giêng. Giáo Hội Công Giáo tại Benin chiếm 25.5 % dân số, với 1,646,00 tín hữu, 1166 tu sĩ nam nữ, 513 linh mục coi sóc 212 giáo xứ thuộc 10 giáo phận.

Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 11 tháng 4 năm 2021, bầu không khí trong nước căng thẳng, đó là lý do tại sao Hội đồng Giám mục bày tỏ "quan ngại về những xung đột ngày càng tăng giữa các chủ thể chính trị" và lo ngại về danh sách bầu cử, lịch bầu cử và các khoản tài trợ".

Theo luật bầu cử được sửa đổi vào tháng 11 năm 2019, một ứng cử viên cho chức vụ tổng thống phải có sự ủng hộ của 10% thị trưởng và (hoặc) thành viên Quốc hội. Tuy nhiên, thành phần hiện tại của Quốc hội, bao gồm toàn bộ các nghị sĩ từ Đảng của Tổng thống, đặt ra câu hỏi về sự đa dạng của các ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử năm nay. Điều này đã bị phe đối lập chỉ trích, trong khi Tổng thống đương nhiệm Patrice Talon có lẽ sẽ không giữ lời hứa hồi tháng 4 năm 2016 rằng ông chỉ muốn phục vụ một nhiệm kỳ.

Các ứng cử viên có đến ngày 4 tháng 2 để có được sự chấp thuận cần thiết và nộp đơn đăng ký sau khi Tòa án Hiến pháp Benin không tuân thủ yêu cầu bãi bỏ hệ thống hiện tại dành cho các ứng cử viên vào chức vụ tổng thống.

Một yêu cầu được chia sẻ bởi tổ chức Quan sát Tín hữu Công Giáo về Chính Quyền - Observatoire Chrétien Catholique de la Gouvernance (OCCG), chịu trách nhiệm về sự đồng hành mục vụ của các thành viên và quan chức chính phủ Công Giáo, đã kêu gọi bãi bỏ hệ thống tài trợ hiện tại vào ngày 4 tháng 12. "Tổ chức Quan sát Tín hữu Công Giáo về Chính Quyền yêu cầu Quốc hội và Tòa án Hiến pháp thực hiện các biện pháp cần thiết đối với việc bãi bỏ trợ giúp pháp lý vì trong bối cảnh hiện tại, nó đặt ra các vấn đề gây khó khăn cho việc áp dụng và tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống minh bạch, đáng tin cậy và hòa bình." Vào tháng 12 năm 2020, phe đối lập phản đối thành phần của các cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức cuộc bỏ phiếu. Năm 2019, các đảng đối lập tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Agenzia Fides