Cố bác sĩ người Pháp Jerome Lejeune, người tìm ra nhiễm sắc thể di truyền gốc của hội chứng Down và sau đó đã dành cả sự nghiệp của mình để vận động chống việc phá thai chỉ vì thai nhi bị chẩn đoán có bệnh Down trước khi chào đời, hiện đang được giáo hội tiến hành những bước quan trọng đầu tiên trong việc tuyên thánh cho vị lương y tài ba và thánh thiện.

Hôm thứ Năm, ngày 21 tháng Giêng Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn phúc trình về “các nhân đức anh hùng” của cố bác sĩ Jerome Lejeune, người đã tại thế từ năm 1926 đến 1994, và được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đặc biệt quý trọng vì lập trường chống phá thai của ông.

Việc được Đức Giáo Hoàng công nhận các đức tính của một người, đồng nghĩa với việc bác sĩ Jerome Lejeune được Giáo Hội Công Giáo tuyên phong lên bậc “đáng kính”. Hiện tại, Vatican phải chờ xác nhận một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của bậc “đáng kính” này để ông được phong chân phước, và cần thấy một phép lạ thứ hai để ông được tuyên bố là một vị thánh.

Theo tiểu sử chính thức, vào năm 1958 cố bác sĩ Lejeune đã khám phá ra sự tồn tại của một nhiễm sắc thể phụ trên cặp thứ 21, trong quá trình nghiên cứu nhiễm sắc thể của một đứa trẻ. Đây là lần đầu tiên, các nhà khoa học tìm thấy mối liên hệ giữa khuyết tật trí tuệ và dị tật nhiễm sắc thể; một tình trạng hiện nay được gọi là trisomy 21.

Tổ chức Jerome Lejeune đã ghi chép như sau trong lịch sử hình thành của họ: “Mặc dù kết quả nghiên cứu của bác sĩ Lejeune lẽ ra phải giúp y học đạt tới một phương pháp chữa trị, nhưng lại thường được sử dụng để nhận diện những trẻ nào mang những căn bệnh này càng sớm càng tốt, thường là với mục đích phá thai”.

Nhóm này cũng cho biết: “Ngay sau khi luật phá thai được soạn thảo ở các nước phương Tây, bác sĩ Lejeune đã bắt đầu vận động để bảo vệ những thai nhi bị hội chứng Down: ông đã tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo và phỏng vấn trên toàn cầu để bảo vệ sự sống”.

Vào năm 1974, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, đã tiến cử bác sĩ Lejeune vào làm hội viên của Viện nghiên cứu Khoa học Vatican, và sau đó phong ông làm chủ tịch đầu tiên của Học viện Giáo hoàng về Sự sống, phụ trách ủy ban cố vấn đạo đức sinh học chính của Tòa thánh.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã từng đến thăm mộ của Lejeune trong Ngày Giới trẻ Thế giới tại Paris vào năm 1997.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II là người bày tỏ sự phản đối kiên quyết của giáo hội đối với việc phá thai. Đó cũng là một dấu ấn trong suốt một phần tư thế kỷ của ngài. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã mạnh mẽ tố cáo điều mà ngài gọi là “văn hóa loại bỏ” những người mà thế giới ngày nay xem là một gánh nặng vì yếu đuối, tàn tật hoặc bệnh tật. Ngài đã so sánh việc phá thai giống như việc thuê một “sát thủ” để giải quyết một vấn đề.


Source:AFP