Năm 2021 đã được bắt đầu với những tin tức không may cho Giáo Hội. Trong tuần thứ hai của tháng Giêng, từ 8 đến 14 tháng Giêng, có đến 10 Giám Mục chết vì coronavirus.

Người trẻ nhất trong số các giám mục qua đời trong thời gian này là Đức Cha Moses Hamungole, 53 tuổi, Giám Mục giáo phận Monze, Zambia. Người lớn tuổi nhất là Tổng giám mục Ý Oscar Rizzato 91 tuổi, từng là quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng dưới thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI.

Bốn giám mục qua đời cùng ngày, 13 tháng Giêng, tại ba lục địa khác nhau là Đức Tổng Giám Mục Philip Tartaglia của Glasgow, 70 tuổi; Đức Giám Mục Mario Cecchini, 87 tuổi của Fano, Ý; và Đức Hồng Y Eusébio Oscar Scheid, 88 tuổi, Tổng Giám Mục Hiệu Tòa của Rio de Janeiro, Brazil; và Đức Cha Moses Hamungole, 53 tuổi, Giám Mục giáo phận Monze, Zambia.

Vị Giám mục đầu tiên qua đời trong tuần lễ kinh hoàng này là Đức Cha Cástor Oswaldo Azuaje Pérez, 69 tuổi, Giám Mục Trujillo, Venezuela. Ngài là giám mục người Venezuela đầu tiên chết vì COVID-19. Ít nhất 8 linh mục và một số nữ tu sĩ đã chết vì vi rút ở nước này.

Đức Cha Luis Adriano Piedrahita Sandoval, 74 tuổi của Santa Marta, Colombia, qua đời vào ngày 11 tháng Giêng. Nhập viện kể từ ngày 23 tháng 12, ngài là giám mục Colombia đầu tiên chết vì COVID-19.

Đức Tổng Giám Mục Tartaglia từng là lãnh đạo của cộng đồng Công Giáo lớn nhất Tô Cách Lan kể từ năm 2012. Ngài đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau lễ Giáng sinh và đang tự cô lập.

Được bạn bè và cả những kẻ thù đánh giá cao, cái chết của ngài khiến bà Nicola Sturgeon, Nữ Bộ trưởng đầu tiên của Tô Cách Lan rất đau buồn.

“Tôi rất lấy làm tiếc khi biết tin này. Đức Tổng Giám Mục Tartaglia là một người tốt lành được nhiều người yêu mến trong cộng đồng Công Giáo và cả bên ngoài nữa. Tôi luôn đánh giá cao những tương tác của tôi với ngài. Suy nghĩ của tôi hướng đến những người thân yêu của ngài và cộng đồng rộng lớn hơn. Cầu mong ngài yên nghỉ trong Chúa”, bà nói trên Twitter.

Cũng tại Tô Cách Lan, Đức Cha Vincent Logan, 79 tuổi, Giám Mục Hiệu Tòa của Dunkeld, qua đời ngày 14 tháng Giêng, một ngày sau cái chết của Đức Tổng Giám Mục Tartaglia.

Các giám mục khác qua đời trong tuần từ 8 đến 14 tháng Giêng là Giám mục người Ba Lan Adam Dyczkowski, 88 tuổi, Giám Mục Hiệu Tòa của giáo phận Zielona Góra-Gorzów - qua đời ngày 10 tháng Giêng; và Đức Cha Florentin Crihalmeanu, 61 tuổi, của Công Giáo nghi lễ Đông phương Cluj-Gherla ở Rumani, đã qua đời ngày 12 tháng Giêng.

Bên cạnh các Hồng Y và Giám Mục đã không qua khỏi, còn có các vị đang phải chiến đấu với virus Tầu độc địa.

Hôm thứ Bẩy 16 tháng Giêng, Đức Hồng Y Norberto Rivera Cabrera, cựu tổng giám mục của Thành phố Mexico, đã phải nhập viện, sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tổng giáo phận đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi cầu nguyện cho Đức Hồng Y Rivera, cũng như tất cả những người bị ảnh hưởng bởi coronavirus.

Ước tính có khoảng 140,000 người đã chết ở Mễ Tây Cơ do căn bệnh quái ác này, trong đó có gần 100 linh mục - người mới nhất là Cha José Guadalupe Sanguino Fuentes, 88 tuổi và Cha Valentín Ramírez Tlaque, 68 tuổi, của tổng giáo phận Puebla. Cả hai vị đều qua đời vào thứ Tư tuần trước.


Source:Crux