Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cáo buộc những người phò sinh là đã đặt thái độ chống phá thai của họ lên trên các nguyên tắc của nền dân chủ. Bà Pelosi nói như trên trong lần xuất hiện mới nhất trên podcast của cựu Thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

“Tôi nghĩ rằng Donald Trump đã có thể trở thành tổng thống là vì vấn đề quyền lựa chọn của phụ nữ”, Pelosi nói trong chương trình “Bạn và tôi đều ủng hộ Hillary Clinton” ngày 18 tháng Giêng. Bà ta mạt sát 4 năm cầm quyền của Tổng thống Trump là một “tai họa cho nước Mỹ” và quyết liệt đổ lỗi cho những cử tri phò sinh đã gây ra cái tai họa ấy.

Bà ta giải thích như sau: “Khi bạn lấy lòng tham của những người muốn cắt giảm thuế của họ, đó có thể là một con số nhỏ các cử tri, nhưng dù sao cũng là một con số, rồi sau đó bạn đặt vấn đề phá thai vào đó thì nó trở thành vấn đề. Nhiều người trong số này là những người rất tốt, chỉ có quan điểm của họ là có vấn đề. Họ đã sẵn sàng bán đứng toàn bộ nền dân chủ xuống sông chỉ vì một vấn đề đó”.

Pelosi nói rằng sự ủng hộ của các cử tri có niềm tin tôn giáo đối với Tổng thống Trump là một vấn đề “khiến tôi rất đau buồn trong tư cách là một người Công Giáo”.

Khi Clinton ra tranh cử chống lại Tổng thống Trump vào năm 2016, cương lĩnh của Đảng Dân chủ đã gây ra những quan ngại đặc biệt vì lập trường cực đoan ủng hộ việc phá thai. Cương lĩnh của đảng Dân Chủ vào năm đó, lần đầu tiên bao gồm lời kêu gọi hủy bỏ Tu chính án Hyde ngăn chặn việc sử dụng tiền thuế để thanh toán cho các ca phá thai theo ý muốn. Tu chính án này đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng trong suốt gần 50 năm tồn tại.

Cương lĩnh của đảng Dân Chủ vào năm 2016 nói thêm rằng “mọi phụ nữ nên có quyền truy cập” vào “phá thai an toàn và hợp pháp”.

Trên podcast ngày 18 tháng Giêng, Pelosi nói rằng khi Tổng thống Trump vào năm 2016 đưa ra một danh sách các thẩm phán mà ông sẽ bổ nhiệm nếu được làm tổng thống, nó giống như một “tiếng còi gọi chó [dog whistle] đối với những người theo đạo Tin lành, với những người Công Giáo và tất cả những người còn lại: phụ nữ không có quyền lựa chọn”.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng trong khi các vấn đề như nghèo đói và án tử hình không thể bị bỏ qua, việc chấm dứt phá thai vẫn là “ưu tiên tối thượng” đối với các giám mục “bởi vì việc phá thai diễn ra trong cung thánh của gia đình, và vì số sinh mạng bị tiêu diệt”.

Bà Clinton đáp lại rằng một trong những “điều trớ trêu khủng khiếp” của quan điểm ủng hộ sự sống là tỷ lệ phá thai ngày càng giảm dưới thời các tổng thống đảng Dân chủ. Bà cựu thượng nghị sĩ nói rằng “với các biện pháp tránh thai và giáo dục thích hợp và một cuộc trò chuyện không hạ nhục, các con số có thể tiếp tục giảm”.

“Vì vậy, những gì thực sự vô cùng buồn là cách những người, theo ý kiến và kinh nghiệm của tôi, vốn không xem vấn đề này là ưu tiên, đã sử dụng những câu hỏi, những mối quan tâm, và cả sự hiểu biết về đức tin chính đáng, để nắm được và sử dụng quyền hành,” bà Clinton nói.

Diễn nôm cho dễ hiểu là bà Hilary Clinton chê những người phò sinh đã không bầu cho bà ta là những người ngu xuẩn bị Tổng thống Trump lợi dụng.

Pelosi nói rằng những người phản đối phá thai nên hài lòng “với các biện pháp tránh thai” và nói rằng những người phản đối phá thai là những kẻ đạo đức giả vì bản thân họ không có gia đình đông con.

“Tất nhiên, nhiều người trong số này không có 13 đứa con,” Pelosi nói. “Và trong tư cách là người đã có 5 đứa con trong 6 năm chính xác đến từng ngày, tôi đã nói với các đồng nghiệp của mình, khi bạn có 5 đứa con trong vòng 6 năm, bạn có thể đến và nói chuyện với tôi trong tư cách là một người Công Giáo”.

Trong khi Clinton nói đúng rằng tỷ lệ phá thai đã giảm trong những năm 90, bà không đề cập đến việc ở Hoa Kỳ, tỷ lệ phá thai đạt đến đỉnh cao vào đầu những năm 80 và đã giảm thường xuyên kể từ đó, bất kể đảng chính trị nào đã nắm giữ chức vụ tổng thống.

Năm 2011, tỷ lệ phá thai ở Hoa Kỳ thấp hơn so với năm 1973, năm xảy ra vụ Roe kiện Wade dẫn đến việc hợp pháp hóa phá thai tại Hoa Kỳ.

Và mặc dù cả Clinton và Pelosi đều ghi nhận việc sử dụng các biện pháp tránh thai đã làm giảm tỷ lệ phá thai, Viện Guttmacher nhận thấy rằng tỷ lệ phá thai ở Hoa Kỳ bắt đầu giảm mạnh hơn bắt đầu từ năm 2008, nghĩa là rất lâu trước khi đòi buộc mua bảo hiểm tránh thai của Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng được Obama ban hành.


Source:Catholic News Agency