TGM Blase Cupich cuả Chicago đã phản đối không muốn có những lời lẽ bất đồng với chủ trương phá thai trong bản tuyên bố mới nhất cuả HĐGM HK gửi cho ông Biden, nhưng các giám mục HK hôm nay, trong khi dâng lời cầu nguyện cho vị tân tổng thống, đã công khai khen ngợi đức TGM Gomez có những lời lẽ ôn hoà và can đảm trong việc phát huy tín lý cuả Hội Thánh.

Washington DC, ngày 20 tháng 1 năm 2021 ( CNA ).- Khi ông Joe Biden nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ vào thứ Tư, các giám mục Hoa Kỳ riêng lẻ đã đưa ra những lời phát biểu cầu nguyện và chúc mừng.

Đức Hồng Y Timothy Dolan của Tổng giáo phận New York đã tweet, “Hôm nay cũng như mọi ngày, chúng ta vẫn là một quốc gia dưới quyền của Chúa. Chúng ta tin vào Chúa. Chúng tôi cầu nguyện với và cho Tổng thống [Joe Biden] và cầu xin Chúa Thánh Thần mang đến cho ông sự khôn ngoan và hướng dẫn. "

Đức Hồng Y Blase Cupich của Tổng Giáo Phận Chicago cũng tweet, “Hãy cùng tôi cầu nguyện cho Tổng Thống Joseph Biden và Phó Tổng Thống Kamala Harris, nhậm chức hôm nay. Xin Chúa ban cho họ và tất cả các quan chức được sức mạnh và trí tuệ cần thiết để hàn gắn quốc gia này và xây dựng công ích”.

Đức Hồng Y Joseph Tobin của Tổng Giáo Phận Newark tweet: “Lạy Chúa, hãy để ánh sáng của Ngài chiếu rọi chúng con khi chúng con bắt đầu một chương mới trong lịch sử quốc gia của chúng con. Chữa lành vết thương của chúng con. Hãy đoàn kết chúng con trong công lý, bác ái và hòa bình cho tất cả mọi người ”.

Trước đó, vào buổi sáng, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã dự kiến sẽ công bố một bản tuyên bố của chủ tịch Tổng Giám mục Jose Gomez của Los Angeles, dâng lời cầu nguyện cho Biden và lưu ý các lĩnh vực thỏa thuận nhưng cũng kể ra những bất đồng với chính quyền sắp tới.

Tuyên bố này đã không được công bố cho đến buổi chiều, sau khi Biden tuyên thệ nhậm chức và vào khoảng thời gian khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố một thông điệp cho vị tổng thống mới.

“Vào thời điểm mà những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng mà gia đình nhân loại chúng ta phải đối mặt đòi hỏi những phản ứng có tầm nhìn xa và đoàn kết, tôi cầu nguyện rằng các quyết định của ông (tổng thống) sẽ được hướng dẫn bởi mối quan tâm xây dựng một xã hội được đánh dấu bằng công lý và tự do đích thực, cùng với sự tôn trọng không ngừng đối với các quyền và phẩm giá của mọi người, đặc biệt là những người nghèo, những người dễ bị tổn thương và những người không có tiếng nói, ” Đức Thánh Cha nói hôm 20/1.

Như CNA đã đưa tin, văn bản tuyên bố của ĐTGM Gomez - bày tỏ quan ngại đặc biệt về một số chính sách công của Biden về phá thai, hôn nhân, giới tính và tránh thai - đã nhận được một số phản đối trong hội đồng.

Đức Tổng Giám Mục Gomez nói: “Lời cầu nguyện của tôi hôm nay dành cho vị tân Tổng thống và gia đình của ông,” và nói thêm rằng ngài mong“ được làm việc với Tổng thống Biden và chính quyền của ông, cũng như với Quốc hội mới ”.

Ngài nói: “Như với mọi chính quyền, sẽ có những lĩnh vực mà chúng ta đồng ý và hợp tác chặt chẽ với nhau và những lĩnh vực mà chúng ta sẽ có bất đồng và phản đối mạnh mẽ”.

Nhiều giám mục khác cũng đã dâng lời cầu nguyện cho ông Biden trong khi cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Đức Tổng Giám Mục Gomez.

Đức Giám Mục Thomas John Paprocki của Giáo phận Springfield ở Illinois cho biết trong một tuyên bố rằng, “Đúng là Giáo Hội Công Giáo chia sẻ mối quan tâm của Tổng thống đối với công lý trong các vấn đề kinh tế, chăm sóc sức khỏe và nhập cư,” nhưng có một số chính sách của tổng thống “mâu thuẫn với giáo huấn Công Giáo về phẩm giá và tính toàn vẹn của sự sống con người.”

“Về vấn đề này, trong khi ông Tổng thống vẫn công khai tuyên bố có sự hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội, thì tôi rất vui vì Đức Tổng Giám Mục Gomez đã thay mặt cho tất cả các giám mục của Hoa Kỳ phát biểu (ra những mậu thuẩn trên).” ĐGM Paprocki nói.

“Tôi cùng với Đức Tổng Giám Mục Gomez và các giám mục anh em của tôi cầu nguyện rằng Tổng thống Biden sẽ là một nhà lãnh đạo hiệu quả và nhân đức của quốc gia vĩ đại của chúng ta và rằng ông ấy sẽ thực sự tìm kiếm sự hàn gắn và hiệp nhất, điều này nhất thiết sẽ bao gồm sự tôn trọng đối với sự tự do do Đức Chúa Trời ban cho những người có đức tin để thực hành tôn giáo của họ một cách tự do, ”ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục Nelson Perez của Philadelphia cũng tweet rằng “Tôi chia sẻ cảm xúc về tuyên bố của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ thông qua Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez.”

Đức Giám Mục Michael Burbidge của Giáo phận Công Giáo Arlington cho biết trong một tuyên bố, "Tôi yêu cầu những người Công Giáo và những người có thiện chí cầu nguyện cho tất cả các nhà lãnh đạo khi họ nhận nhiệm vụ thực hiện công việc của quốc gia."

“Chúng tôi cũng cầu nguyện cho hòa bình, phép lịch sự và thống nhất trong quốc gia của chúng ta. Sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ là một dấu ấn của lịch sử phi thường của nước Mỹ chúng ta và rất quan trọng đối với sự trường tồn của nền cộng hòa đang phát triển mạnh mẽ của chúng ta, ” ĐGM Burbidge nói.

ĐGM Burbidge cũng cầu nguyện cho sự huấn cải của Biden trên quan điểm công khai của ông ấy về vấn đề phá thai.

“Xin hãy cầu nguyện rằng vị Tổng thống mới của chúng ta sẽ giữ vững những sự thật được tiết lộ và công bố trong Đức tin Công Giáo mà ông ấy tuyên xưng. Cầu xin Chúa ban cho ông sự khôn ngoan và lòng từ bi để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là những đứa trẻ chưa sinh; tôn trọng phẩm giá của tất cả mọi người; đề cao gia đình truyền thống là nền tảng của xã hội; bảo vệ nguyên tắc tự do tôn giáo mà quốc gia này được thành lập; và ủng hộ quyền của người nghèo, ”ngài nói.

Đức Giám Mục Robert Deeley của Giáo phận Portland, Maine, đã nói trong một tuyên bố, “Mỗi ngày chúng ta nên tạ ơn Chúa vì những ân phước cuả nền tự do, sự tự do và dân chủ (liberty, freedom, and democracy)”.

“Đây là những đặc điểm của lịch sử Hoa Kỳ được trưng bày đầy đủ ngày hôm nay tại thủ đô của quốc ta với lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, Joseph R. Biden, Jr.” ĐGM Deely cho biết. “Tôi cùng với các giám mục anh em của mình chúc mừng sự đắc cử và nhậm chức của ông. Lễ nhậm chức là một sự khởi đầu. Điều đó thực sự có nghĩa là công việc của tất cả chúng ta chỉ mới bắt đầu khi chúng ta cùng nhau xây dựng đất nước của mình ”.

Sau đó vào chiều thứ Tư, Đức Hồng Y Cupich lại đưa ra một tuyên bố mở rộng thêm những lời cầu nguyện và "những lời chúc nồng nhiệt nhất" tới Biden.

“Chỉ hai tuần trước, thế giới chứng kiến nền dân chủ của chúng ta bị tấn công. Hôm nay, chúng ta đã chứng minh khả năng phục hồi của nó, ” Hồng Y Cupich tuyên bố.

(Có vẻ để xoa dịu những bất đồng với HĐGM HK sáng nay,) ĐHY Cupich tuyên bố thêm: “Chúng tôi cầu xin rằng mọi sự sống đều được quý trọng, bảo vệ và nuôi dưỡng khi chúng ta xây dựng lại một quốc gia cống hiến cho những lý tưởng sáng lập về tự do và công lý cho tất cả mọi người.

Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver cũng đã cầu nguyện cho Tổng thống Biden, ủng hộ Tổng giám mục Gomez, và hy vọng rằng Biden sẽ chống chọi (stand up) với đảng của mình khi đảng này “tìm cách thúc đẩy ‘các tệ nạn vô luân và đe dọa tính mạng và phẩm giá con người, nghiêm trọng nhất là trong lĩnh vực phá thai, tránh thai, hôn nhân và giới tính '. "

“Cho rằng một người có thể có một sự mâu thuẫn trực tiếp giữa niềm tin cá nhân và lập trường công khai của mình, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến mạng sống hoặc bóp méo kế hoạch của Đức Chúa Trời về tính dục, thì không phải là một dấu hiệu của sự chính trực và phát huy một tấm lòng ngay thẳng (calls for conversion of heart) ”ĐTGM Aquila nói.