(MISNA 13/05/2005) - Sáng hôm 13/05/2005, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã có cuộc gặp gỡ với giáo sĩ Thành Rôma ở Thánh đường Thánh Gioan Lateran, ngài ban huấn từ: “Chúng ta phải thú nhận rằng không những Âu Châu đã đưa đức tin trong Đức Kitô sang Phi Châu mà còn đưa cả những thói xấu, chiều hướng đồi trụy, bạo lực làm tàn phá Phi Châu”.

Trả lời một số câu hỏi của các linh mục, trong đó có hai linh mục Phi Châu làm mục vụ ở Rôma, Đức Thánh Cha nói thêm: “Đó là trách nhiệm của chúng ta để bảo đảm rằng việc đưa đức tin của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn là việc đưa những thói xấu của Âu Châu. Hiện vẫn còn việc mua bán vũ khí và lạm dụng của cải của vùng đất này”. Đối với Đức Thánh Cha, Giáo Hội Công Giáo có thể đóng góp trong việc tạo ra “một lục địa to lớn của chủ nghĩa nhân văn mới”.

Đức Thánh Cha cũng lưu ý rằng sự hiện của các linh mục từ các lục địa khác ở Rôma làm chúng ta nghĩ đến trong thời khắc lịch sử này về trách nhiệm của các lục địa khác với một trách nhiệm đặc biệt hướng về Phi Châu, Mỹ Châu Latin và Á Châu, những nơi mà "sự hiện diện của bản thân Kitô giáo như là động lực của tương lai”.