Một Linh mục Argentina bị đình chỉ chức vụ vì đánh Giám mục chỉ vì ngài quyết định đóng cửa chủng viện

(Tin CNA)

Giáo phận thánh Rafael ở Argentina, ngày 22 tháng 12 năm 2020 cho hay một linh mục của Giáo phận đã bị đình chỉ chức vụ, khi linh mục này tấn công Đức cha Eduardo María Taussig trong một cuộc tranh cãi về việc đóng cửa chủng viện của giáo phận.

Cha Camilo Dib, một linh mục từ Malargue, hơn 110 dặm về phía tây nam của thành phố Rafael, được mời đến văn phòng chưởng ấn của Giáo phận để trao đổi về “vai trò của cha ấy trong sự kiện xảy ra ở giáo xứ Malargue 21 tháng 11” theo một tuyên bố của giáo phận vào ngày 22 tháng 12.

Trong ngày đó, Đức Giám Mục Taussig đã viếng thăm mục vụ ở thị trấn để giải thích về việc đóng cửa chủng viện của giáo phận, một vấn đề đang gây nhiều tranh cãi từ tháng 7 năm 2020, điều này đã làm dấy lên một loạt các cuộc phản đối từ các giáo xứ địa phương.

Một nhóm người biểu tình, bao gồm cả linh mục và giáo dân, đã làm gián đoạn thánh lễ do Đức cha Taussig đang cử hành, và một người biểu tình đã rạch lốp xe của Đức cha, khiến ngài phải nhờ một xe khác chở về, trong khi ngài chờ đợi, ngài phải đối đầu với những người biểu tình.

Theo tuyên bố của giáo phận, “Cha Dib đã mất bình tĩnh và bất thần tấn công Đức cha một cách thô bạo. Hậu quả của cuộc tấn công này là chiếc ghế mà vị Đức cha đang ngồi bị gãy. Những người có mặt đã cố gắng ngăn cản vị linh mục này, nhưng bất chấp mọi sự, một lần nữa vị linh mục này lại gắng tấn công Đức cha, nhưng tạ ơn Chúa, một trong những người hiện diện đã đưa Đức cha rời hiện trường an toàn!"

Tuyên bố của giáo phận cho hay "Khi mọi sự đã lắng dịu, linh mục Camilo Dib lại nóng giận và ngoài vòng kiểm soát, lại tấn công Đức cha một lần nữa, cho tới khi Đức cha được đưa về Tòa Giám mục. Những người có mặt đã cố ngăn cản cha Dib từ việc lớn tiếng với Đức Cha, nhưng sự kiện càng lúc càng tồi tệ! May thay, cha xứ Nuestra Señora del Carmen của Malargue, cha Alejandro Casado, đã can thiệp và kéo cha Dib ra khỏi nhà văn phòng Giáo phận, đưa ngài lên xe của cha ấy và rút lui."

Giáo phận cho hay việc đình chỉ mọi hoạt động mục vụ của cha Dib dựa trên Giáo luật số 1370, trong đó cho hay "Người nào xử dụng vũ lực chống lại Đức Thánh Cha, sẽ bị vạ tuyệt thông, tội dành cho Tòa thánh; nếu người đó là giáo sĩ thì sẽ bị ngưng chức vụ dù không bị loại trừ ra khỏi hàng ngũ giáo sĩ, mức độ trầm trọng còn tùy thuộc vào tình trạng sáng suốt của đơn sự lúc đó! Cũng vậy một người bạo động chống lại Giám mục sở tại sẽ bị hậu quả của luật “latae sententiae” và nếu người đó là giáo sĩ, thì sẽ bị đình chỉ chức vụ."

Tuyên cáo của giáo phận kết thúc: “Đối diện với tình trạng đáng tiếc này, chúng tôi mời gọi anh chị em hãy đón nhận hồng ân Chúa Hài Đồng, giáng sinh, đặt nằm trong máng cỏ, đem lại bình an cho mọi người chúng ta…”

Tags: Tin tức Công Giáo, Argentina, Giám mục Eduardo Maria Taussig, Giáo phận San Rafael