Trong bản tin đánh đi hôm 15 tháng 12, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết anh Imran Masih, một tín hữu năm nay 38 tuổi cư ngụ ở Faisalabad, là người bị kết án tù chung thân vì tội báng bổ tiên tri Muhammad của Hồi Giáo, đã được tuyên bố trắng án khi kháng cáo trước Tòa án tối cao Lahore. Phán quyết đã được đưa ra hôm 15 tháng 12 và anh Imran Masih được phóng thích ngay tại tòa. Tuy nhiên, trước các cuộc biểu tình của những người Hồi Giáo cực đoan đang đòi phải treo cổ anh, thủ tục trả tự do cho anh rất phức tạp. Anh được cảnh sát hộ tống đến một địa điểm bí mật và sẽ được phóng thích tại đó vào một thời điểm thích hợp.

Theo luật sư Công Giáo Khalil Tahir Sandhu, người bào chữa cho Imran, tòa án đã bác bỏ bản án sơ thẩm đã kết án anh ta tù chung thân vào năm 2010. Luật sư Khalil Tahir Sandhu cho biết giống như nhiều Kitô hữu Pakistan khác, anh Imran đã bị buộc tội báng bổ một cách vô cớ.

“Đây là tin tốt cho công lý, cho các Kitô hữu, cho đất nước. Chúng tôi vui mừng vì kết quả tích cực của quá trình cuối cùng công nhận quyền tự do cho một người vô tội. Nhưng mặt khác cũng có một mặt cay đắng: các phiên xét xử vụ án đã bị hoãn hơn 70 lần. Imran bị giam oan suốt 12 năm, không còn được gặp cha mẹ vì cả hai đều đã chết trong thời gian anh bị giam cầm, và anh bị mất đi một phần tuổi trẻ trong tù vì một tội ác không hề xảy ra”, vị luật sư nói với Fides.

Đối mặt với những trường hợp như vậy, Sandhu nhận xét: “Chúng ta phải tiếp tục đấu tranh, ở tất cả các cấp, để thay đổi luật báng bổ bất công này. Đạo luật này đã bị lạm dụng quá lâu và các Kitô hữu thường là nạn nhân vô tội. Cần lưu ý rằng cho đến năm 1986 hoàn toàn không có trường hợp nào bị buộc tội báng bổ ở Pakistan. Từ năm 1986 trở đi – sau khi Tướng Zia-ul-Haq ban hành luật báng bổ quái quỷ này - các trường hợp bị cáo buộc phạm thượng bùng nổ hầu như ở khắp mọi nơi. Nhưng phần lớn các cáo buộc là hoàn toàn sai sự thật và bị lạm dụng để trả thù cá nhân”.

Imran Masih đã ở tù từ ngày 1 tháng 7 năm 2009. Vào tháng 1 năm 2010, anh ta bị kết án tù chung thân. Những cáo buộc chống lại anh ta là bịa đặt và hoàn toàn sai sự thật. Một người hàng xóm cáo buộc anh ta đã đốt một bản sao của Kinh Koran. Người đàn ông trẻ tuổi đã bị dụ vào một cái bẫy: trong khi dọn dẹp cửa hàng của mình, anh ta muốn bỏ đi một số cuốn sách viết bằng tiếng Ả Rập, một ngôn ngữ mà anh ta không hiểu, và vì lý do này, anh ta đã nhờ một người hàng xóm xem chúng để xem những cuốn sách đó có phải là sách Hồi giáo hay không. Người hàng xóm bảo đảm với anh rằng đó không phải là những sách Hồi Giáo, vì thế, Imran Masih đã đốt chúng. Sau đó, người hàng xóm gian manh ấy lại đâm đơn kiện anh tội báng bổ.


Source:Fides