Các nghệ sĩ có một ơn gọi cao cả và cần yếu, đặc biệt là vào thời điểm đại dịch đã làm cho bóng tối ngày càng phủ rộng.

Đó là phát biểu của ĐTC Phanxicô sáng thứ Bảy 12 tháng 12, khi gặp gỡ các nghệ sĩ tham gia buổi hòa nhạc Giáng sinh năm nay. Ngài nói: Vẻ đẹp của nghệ thuật có thể truyền cảm hứng cho hy vọng, sự hài hòa và bình an. Ở thời điểm lịch sử quan trọng này, khi nhân loại đang tái khám phá sự phụ thuộc của chúng ta vào nhau do đại dịch, thì nghệ thuật đóng một vai trò quan trọng.

Nói chuyện với các nghệ sĩ sẽ trình diễn trong buổi hòa nhạc Giáng sinh năm nay, Đức Thánh Cha đã chia sẻ “một vài suy nghĩ về nghệ thuật và vai trò của nó tại thời điểm quan trọng này trong lịch sử”.

Từ nghệ thuật đến sự đồng cảm

Đức Giáo Hoàng nói: Sáng tạo nghệ thuật, “nhận thức và chiêm ngưỡng vẻ đẹp,” có thể được hiểu “theo ba chuyển động”: sự thán phục và kinh ngạc được tạo ra trong các giác quan; sự cảm kích sâu sắc “chạm đến chỗ sâu thẳm trong trái tim và linh hồn chúng ta” đánh thức những ký ức, hình ảnh và cảm xúc; và “ý thức hy vọng có thể thắp sáng thế giới của chúng ta” được tạo ra bởi nghệ thuật.

“Những chuyển động bên ngoài và bên trong kết hợp lại với nhau và lần lượt ảnh hưởng đến cách chúng ta liên hệ với những người chung quanh.” “Chúng tạo ra sự đồng cảm, khả năng hiểu biết người khác, những người cùng chúng ta có rất nhiều điểm chung. Chúng ta cảm thấy có một mối dây liên kết với họ, một mối ràng buộc không còn mơ hồ, mà có thật và được chia sẻ. "

Hài hòa, mỹ lệ, và thiện hảo

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: chuyển động ba lần về sự kỳ diệu, khám phá cá nhân và chia sẻ này tạo ra một cảm giác bình yên, giải thoát chúng ta khỏi mong muốn thống trị người khác, khiến chúng ta nhạy cảm với những khó khăn của họ và nhắc nhở chúng ta sống hòa hợp với tất cả mọi người. Ngài nói thêm: sự hài hòa này “liên quan sâu xa với cái đẹp và sự thiện hảo”.

Thắp lên ánh sáng trong thời đại đại dịch

Đức Giáo Hoàng giải thích: Mối liên hệ giữa sự hài hòa, vẻ đẹp và sự thiện hảo, có thể được nhìn thấy ngay nơi sách Sáng thế ký, trong đó, tính từ “tốt” có thể được phiên dịch rộng rãi là “hài hòa”. Từ vẻ đẹp của Sự sáng tạo, chúng ta cũng có thể hiểu, “vị trí của chúng ta trên thế giới trước sự hùng vĩ đó.”

Ngài nói tiếp: Các nghệ sĩ hiểu biết điều này. Họ là những người, “như Thánh Gioan Phaolô II đã viết, ‘nhận thấy trong mình một thứ tia lửa thánh thiêng’ và cảm thấy được kêu gọi để phục vụ nhân loại; và theo cách nói của Thánh Phaolô VI, họ là “những người yêu cái đẹp”, những người mà thế giới cần để không chìm trong tuyệt vọng.

Ngay cả “giữa sự lo lắng do đại dịch gây ra, sự sáng tạo của các bạn có thể là một nguồn sáng. Cuộc khủng hoảng đã làm cho ‘những đám mây đen trên một thế giới bị khép kín’ trở nên dày đặc hơn, dường như che khuất ánh sáng thần thánh, vĩnh cửu. Chúng ta đừng khuất phục trước ảo ảnh đó, nhưng hãy tìm kiếm ánh sáng của lễ Giáng sinh, có thể xua tan bóng tối phiền muộn và đau thương”.

Được kêu gọi để truyền tải chân lý và cái đẹp

Kết thúc bài phát biểu, Đức Thánh Cha kêu gọi các nghệ sĩ là “những người bảo vệ vẻ đẹp trong thế giới của chúng ta”, những người có “ơn gọi cao cả và cần yếu” là truyền tải chân lý và vẻ đẹp bằng “bàn tay tinh khiết và trung thực”:



Bởi vì những niềm vui này khơi dậy trong trái tim con người, và quả là 'một loại trái cây quý giá trường tồn qua thời gian, gắn kết các thế hệ và khiến họ chia sẻ với nhau một cảm giác diệu kỳ.' Hôm nay, cũng như mọi lúc, vẻ đẹp đó xuất hiện với chúng ta trong sự thấp hèn của máng cỏ Giáng sinh. Hôm nay, cũng như mọi lúc, chúng ta tôn vinh vẻ đẹp đó với trái tim tràn đầy hy vọng.

(Nguồn: Vatican News, http://www.vaticannews.va/en/pope/news/2020-12/pope-calls-on-artists-to-transmit-truth-and-beauty-through-art.html)