Đức Thánh Cha kêu gọi Giáo hội Argentina hãy cổ súy tình huynh đệ

Nhân dịp Giáo hội Argentina kỷ niệm lần thứ 23 Ngày Mục Vụ Xã hội, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các nhà lãnh đạo hãy cổ súy tình huynh đệ trên mọi bình diện xã hội.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Hôm thứ Năm 3/12/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tập trung vào chủ đề tình huynh đệ xã hội, trong một thông điệp video được gửi tới Giáo hội Argentina.

Giáo hội địa phương đang kỷ niệm Ngày thứ 23 về Chăm sóc Mục vụ, được kỷ niệm với chủ đề “Hướng tới một nền văn hóa gặp gỡ, một quốc gia rộng mở tới mọi người: Tình huynh đệ và tình bạn trong xã hội”.

Sự kỷ niệm này hàng năm bắt đầu từ năm 1998, phát xuất từ Tổng giáo phận Buenos Aires, lúc Đức Thánh Cha Phanxicô còn là Tổng Giám mục Jorge Mario Bergoglio - lãnh đạo Tổng Giáo phận.

Tình bạn xã hội với cuộc thế chiến thứ ba

Trong thông điệp video gửi cho dịp kỷ niệm thứ 23 này, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tới tầm quan trọng của tình bạn xã hội.

ĐTC nói tội lỗi và thói quen đẩy chúng ta đến thù hận và chiến tranh, làm chúng ta quên rằng “ơn gọi của chúng ta là xây dựng tình hòa hợp, huynh đệ, và anh chị em với nhau qua tình bạn xã hội.”

ĐTC nói: “Hãy hướng nhìn về thế giới, chiến tranh loạn lạc đang xảy ra khắp nơi. Chúng ta đang trải nghiệm cuộc thế chiến thứ ba... Đây không phải là một tình bạn xã hội.”

Đức Thánh Cha Phanxicô than thở về việc các cuộc đối thoại đã bị gạt qua một bên và thay vào đó là những tiếng la hét và phản ứng làm át đi những lời giải thích của người khác.

ĐTC nói, tình bạn xã hội không thể có được, nếu không có khát mong, muốn lắng nghe người khác. “Và để lắng nghe, trái tim tôi phải ươm đầy niềm tin rằng người kia có điều gì đó muốn nói với tôi.”

ĐTC cho hay: Bị đe dọa từ tư tưởng và đam mê là hai kẻ thù chống lại tình huynh đệ xã hội.

Tư tưởng đầu tiên tìm cách vùi dập mọi thứ và tiêu hủy lòng trung thành. ĐTC lưu ý: “Các tư tưởng thành công làm suy giảm cái bản tính cụ thể của con người. Niềm đam mê là kẻ thù lớn thứ hai đối với tình bạn xã hội, mà ĐTC gọi là “màng sương có thể che phủ mọi sự, thay thế cho cả việc đối thoại! Những đam mê nhiều lần tìm cách loại bỏ tha nhân, ngăn cấm họ chiếm giữ vị trí hợp pháp của mình! Đức Thánh Cha thừa nhận rằng có “những tình bạn xã hội tốt đẹp trên thế giới”, nhưng những nỗi thù hằn thì phổ biến hơn nhiều.

Những dấu hiệu của thù địch

ĐTC cho hay: Ngoài chiến tranh, còn có những nhiều sự thù địch xã hội đẩy con người ra ngoài lề xã hội như: trẻ em không được học hành, nhiều người phải đối diện với đói khát, không được chăm sóc sức khỏe, không có nước sạch để sinh sống và thiếu thốn ngay cả những nhu cầu thiết yếu cơ bản nhất!...

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết những dấu hiệu đó chứng minh cho chúng ta biết rằng tình bạn xã hội đang thiếu vắng trong thế giới ngày nay. ĐTC nói: “Nếu có tình bạn, thì chiến tranh không còn nữa và các nhu cầu con người được đáp ứng bao gồm cả lãnh vực giáo dục tốt đẹp."

Chăm sóc mục vụ thiết thực

Cuối cùng, Đức Thánh Cha kêu gọi các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Argentina dốc toàn lực vào công việc chăm sóc mục vụ.

ĐTC kết luận: “Đừng nói xuông bằng những từ ngữ trừu tượng! Hãy thực tiễn hành động với đôi tay và đôi chân tiến bước thực tiễn…”