Paolo Gabriele, cựu quản gia của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, đã qua đời hôm thứ Ba 24 tháng 11, sau một thời gian dài ốm đau, hưởng thọ 54 tuổi.

Phục vụ Tòa Thánh với tư cách là quản gia Phủ Giáo hoàng từ năm 2007, ông Gabriele, vào năm 2012, đã trở thành nhân vật chính trong vụ “Vatileaks” đầu tiên. Đó là vụ đánh cắp các tài liệu mật sau đó được xuất bản trong một cuốn sách. Ông gây ra vụ tai tiếng này có lẽ không phải vì tiền nhưng có những vấn đề ông nghĩ không thông.

Ông bị bắt vào ngày 23 tháng 5, 2012. Một tuần sau đó, hôm 30 tháng 5 năm 2012, lần đầu tiên Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã trực tiếp lên tiếng về vụ tai tiếng này trong bài phát biểu vào cuối buổi tiếp kiến chung hàng tuần. Ngài cho biết những tin đồn “phóng đại” và “vô cớ” đã đưa ra một hình ảnh sai lệch về Tòa Thánh. “Các biến cố trong những ngày gần đây về Giáo triều và các cộng sự viên của tôi làm tôi rất đau lòng. Tôi muốn lặp lại sự tin tưởng và sự khích lệ đối với những cộng tác viên thân cận nhất của tôi và tất cả những người hàng ngày, với lòng trung thành và tinh thần hy sinh và trong âm thầm, giúp tôi hoàn thành sứ vụ của mình.”

Nhiều phương tiện truyền thông tại Ý thích tung tin giật gân cho rằng việc đột ngột thoái vị của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 có liên quan đến hành vi phản bội của ông. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, bí thư của Đức Bênêđíctô 16 và chính ngài khẳng định không phải như thế. Ngài từ chức sau một thời gian dài suy tư và thấy tình trạng sức khoẻ của mình không đáp ứng được các yêu cầu ngày càng khó khăn của sứ vụ Mục Tử Toàn Thể Hội Thánh.

Ông bị Tòa án Nhà nước Thành phố Vatican xét xử và kết tội vào tháng 10 năm 2012.

Ngày 22 tháng 12 cùng năm, ông nhận được sự tha thứ và Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 chính thức ân xá cho ông. Sau đó, ông phục vụ tại Bệnh viện Trẻ em Bambino Gesu ở Rôma.

Ông qua đời để lại vợ và ba đứa con. Xin cầu nguyện cho linh hồn ông Paolo Gabriele và cho gia đình ông.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi video về phiên tòa của ông Paolo Gabriele mà chúng tôi đã phát cách đây hơn 8 năm.




Source:Vatican News