(Patna 2/5/2005). Hơn 2000 người Công Giáo Ấn Độ tại bang Bihar đau buồn đưa tiễn cha Mathew Uzhuthal, tổng đại diện giáo phận Patna đến nơi an nghỉ cuối cùng sáng 2/5/2005. Cha Mathew Uzhuthal đã trút hơi thở cuối cùng vào rạng sáng ngày 1/5/2005 sau 3 tuần chống chọi với cái chết.

Cha Uzhuthal là chánh xứ giáo xứ Mokama trong nhiều năm qua. Mokama, một khu vực khét tiếng về nạn tội phạm, nằm cách Patna, thủ phủ của bang Bihar, 60 km về phía Đông, cách thủ đô Tân Đề Li 1015 km về phía Đông.

Ngày 11/4/2005, cha Mathew Uzhuthal đã bị Gyan Prakash Das, một thanh niên Công Giáo hư hỏng có tiền án đâm nhiều nhát dao khi tên này đòi tiền ngài nhưng không thành công. Cho đến ngày 2/5, tên Das vẫn còn đang trốn tránh sự truy nã gắt gao của cảnh sát địa phương. Cha Joy Karayampuram, một linh mục dòng Tên, cho biết cha Uzhuthal đã nhận bảo lãnh tên Das khỏi một trại tù để giáo huấn y nhưng không ngờ ngài lại bị chính tên vô ơn này đâm chết.

Theo ý muốn cuối cùng của ngài, cha Uzhuthal đã xin được chôn cất gần mộ phần cha Francis Martinsek. Cha Francis Martinsek là một linh mục người Mỹ thuộc dòng Tên đã từng phục vụ tại Mokama và cũng qua đời trong hoàn cảnh tương tự như cha Uzhuthal. Ngài bị bắn nhiều phát súng sau khi bị tấn công đòi tiền. Cha Martinsek đã chiến đấu với tử thần nhiều ngày sau đó và cũng đã trút hơi thở cuối cùng năm 1979. Trong vụ cha Martinsek bị tấn công, một linh mục thừa sai khác cũng bị bắn nhưng ngài tránh được và không hề hấn gì.

Đức Tổng Giám Mục Benedict Osta của Patna đã cử hành thánh lễ an táng cùng với Đức Giám Mục Thomas Kozhimala của giáo phận Bhagalpur, Đức Giám Mục Julius Marandi của giáo phận Dumka và 90 linh mục.

Buổi chiều trước đó, Đức Tổng Giám Mục Benedict Osta và hơn 60 linh mục đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho cha Uzhuthal tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Giuse tại Patna.