Một buổi tối tháng 10 đã làm thay đổi thế giới! Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lên ngôi.

Năm nay, kỷ niệm Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II được bầu lên làm giáo hoàng: hai sự kiện được Giáo hội trên khắp thế giới mừng là kỷ niệm một trăm năm ngày sinh của ngài và những khoảnh khắc đáng nhớ của buổi tối khó quên nhân ngày Đức Gioan Phaolô đắc cử Giáo hoàng ngày 16 tháng 10 năm 1978.

(Tin Vatican - Alessandro Di Bussolo)

Ngày 16 tháng 10 năm 1978, 42 năm trước đây là ngày thứ Hai. Lúc trời đã sập tối, lúc 18 giờ 18 phút, một làn khói trắng bốc ra từ ống khói của Nhà nguyện Sistina, sau những làn khói đen đã bốc lên bảy lần trước đó.

Rồi chưa đầy nửa giờ sau đó, lúc 6:45 tối, Hồng Y phó tế Pericles Felici đã công bố việc bầu chọn Hồng Y Karol Wojtyla, dưới tên Gioan Phaolô II, vị Giáo hoàng thứ 264 của Giáo Hội Công Giáo, là Giám mục của Rôma và người kế vị của Thánh Phêrô.

Lúc đầu, vị Hồng Y Tổng Giám mục thứ 58 của Krakow có ý chọn tên Stanislaus I để tôn vinh vị thánh bảo trợ của Ba Lan, nhưng Hồng Y đoàn cho Ngài hay biệt danh ấy không phù hợp với truyền thống La Mã, Đức Wojtyła đã chọn “Gioan Phaolô” để tưởng nhớ vị tiền nhiệm Albino Luciani, đã qua đời sau đúng 33 ngày lên ngôi Giáo hoàng.

Vài phút trước 7 giờ tối, nhìn ra cửa đền thờ thánh Phêrô, nơi các vị Giáo hoàng thường xuất hiện để ban Phép lành. Đức tân Giáo hoàng đã trình diện đám đông đang tụ tập tại Quảng trường. Ngài nhắc lại nỗi đau của mọi người "sau cái chết đôt ngột của vị tiền nhiệm Giáo hoàng John Paul I kính yêu" và nhấn mạnh rằng các Hồng Y đã bầu chọn một vị giám mục mới cho Giáo phận Rome, sau một thời gian dài được các vị Giám mục người Ý cai quản trong nhiều thế kỷ qua, thì nay một Giám mục "từ một đất nước xa xôi, nhưng luôn gần gũi hiệp thông trong niềm tin và truyền thống Kitô giáo." ĐTC kể lại nỗi sợ hãi của mình khi trúng thăm, nhưng ngài đã chấp nhận vì vâng lời Chúa Giêsu và "hoàn toàn tin tưởng phó thác vào Mẹ Maria, người Mẹ Chí Thánh."

"Cha không biết liệu cha có thể giải bày rõ rệt về bản thân của cha bằng tiếng Ý hay không. Hãy sửa cha, nếu cha nói sai... Vì vậy cha giới thiệu chính cha cho anh chị em, để chúng ta cùng tuyên xưng niềm tin, niềm hy vọng, sự tin tưởng của chúng ta vào Đức Maira, Mẹ của Chúa Kitô và Mẹ của Giáo hội, và cũng để khởi đầu một con đường lịch sử mới trong sự trợ giúp của Chúa và của mọi người."

Những lễ hội kỷ niệm, đặc biệt 100 năm ngày sinh của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

Ngày nay, hầu như tất cả những ai khoảng 50 tuổi trở lên vẫn còn nhớ cái cảm xúc khi nghe những lời công bố một vị Giáo hoàng không phải người Ý lên ngôi sau nhiều thế kỷ. Đây là một cảm xúc mà ngày kỷ niệm một trăm năm ngày sinh của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II còn vang vọng qua nhiều lễ hội được các Giáo hội trên thế giới cử hành.

Đương nhiên, lễ hội tại quê hương của Đức Karol Wojtyla là nổi bật, như năm ngoái ngày 11 tháng 10 đã mừng kéo dài 20 ngày về vị Giáo hoàng có phương châm “Toàn thân con thuộc về Mẹ” (Totus Tuus).

Nhà xuất bản Vatican cũng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II với việc phát hành ấn phẩm "Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - Ngôn từ và Hình ảnh".

Cuốn Bước vào Thiên niên kỷ thứ ba ngàn

Những ký ức 42 năm trước về ngày 16 tháng 10 như đan kẽ đi vào lịch sử của một triều đại giáo hoàng lâu dài với một nét cá tính mạnh mẽ và phóng khoáng, ngài đã tạo được những quan hệ trực tiếp và hấp dẫn với những người Kitô giáo và thậm chí còn vươn xa tới toàn thế giới.

Đức Giáo Hoàng Ba Lan đã nhắc đến một vị được coi là linh hồn của đất nước ngài, Hồng Y Wyszynski, chính vị Hồng Y cạo cội này đã nói với Ngài trong những giờ phút bắt đầu triều đại của Ngài rằng: “Đức Thánh Cha sẽ giới thiệu Giáo hội và dẫn đưa Giáo hội vào thiên niên kỷ thứ ba”, và chuyện này đã xảy ra...

Bất chấp những thử thách và đau yếu

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã lãnh đạo một Giáo hội không khép kín, với lòng can đảm ngài đã thúc đẩy Giáo hội mở tung cánh cửa ra, dù phải đối diện với những thử thách của thời đại! Huy hiệu "Đừng sợ" và “Ra khơi” của triều đại giáo hoàng của Ngài là hải đăng hướng dẫn con thuyền Giáo hội tung cánh ra khơi!" Những năm kế tiếp sau đó, Đức Wojtyla đã hướng dẫn Giáo hội hăng say loan báo Chúa Kitô, không chút sợ hãi, cho một thế giới rộng lớn và đầy khó khăn, nhưng luôn được Thiên Chúa yêu thương chở che ngay cả trong thiên niên kỷ thứ ba này.