Hàng năm, vào dịp lễ kính Thánh Tô Ma Trần Văn Thiện, Chủng sinh Tử đạo, Gia đình Cựu Chủng sinh Huế gồm ba Nhà An Ninh (AN)-Phú Xuân (PX) và Hoan Thiện (HT) tại tất cả các vùng miền trong nước cũng như hải ngoại đều có một truyền thống tốt đẹp: “Tri ân các vị ân sư”, đồng thời cũng kính nhớ Đấng Đáng kính: Đức Cố Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận, vị Bề trên tiên khởi của Chủng viện Hoan Thiện.

Xem Hình

Năm nay, gia đình Cựu Chủng sinh Huế phía Nam được tổ chức tại Ninh Thuận, thuộc Giáo phận Nha Trang. Theo chương trình của Ban Tổ chức vùng Nha Trang-Ninh Thuận, đơn vị đăng cai, sẽ tổ chức tại Nhà thờ Cà Ná. Nhà thờ Cà Ná là một địa danh của người dân tộc Chăm, nơi đây hầu hết đều là người Chăm sinh sống, ngày 02 tháng 03 năm 2014, linh mục Anre Lê Văn Hải HT 68, Quản xứ Sông Pha được bổ nhiệm về coi sóc mục vụ Giáo điểm Cà Ná, một số giáo dân khăn gói theo ngài để giúp trong bước đầu xây dựng. Khởi đầu mục vụ, ngài phải đi tìm những giáo dân rải rác quanh vùng và bắt đầu dựng tạm một ngôi Nhà Nguyện. Khởi đầu từ một con số không tròn trỉnh cha Lê Văn Hải ngày ngày tự mình đúc bờ lô, miệt mài trong một thời gian dài, ngài đã đúc được 30.000 viên và khởi công xây dựng nhà xứ và nhà thờ. Thánh lễ đầu tiên tại Cà Ná trong nhà nguyện tạm bằng tôn vào ngày Chúa nhật thứ I mùa Vọng với chừng 30 giáo dân Cà Ná tham dự, hiện tại Giáo điểm Cà Ná bao gồm hầu hết huyện Thuận Nam, giáp với huyện Hàm Thuận Bắc thuộc tỉnh Bình Thuận.

Mặc dù chưa chính thức thành lập Giáo xứ kể cả phía giáo quyền và chính quyền, nhưng nhờ sự trợ giúp của nhiều ân nhân xa gần và bà con thân thuộc và anh em Gia đình Cựu Chủng sinh Huế, một ngôi Nhà thờ khang trang tọa lạc bên đường Quốc lộ 1 hết sức khang trang, và một Đài Đức Mẹ với danh xưng “Đức Mẹ Lưu dân” để chỉ những người con Mẹ lưu lạc bốn phương trời quy tụ về đây, mở đầu cho công cuộc truyền giáo tại vùng đồng bào Chăm.

Cũng trong dịp này, Gia đình Cựu Chủng sinh Huế mừng 45 năm Linh mục của Đức Ông Giuse Lê Văn Sỹ PX 60, Tổng Đại diện Giáo phận Nha Trang; 40 năm Linh mục Cha Giuse Võ Quỹ HT62, Linh hướng Cựu Chủng sinh Huế vùng Nha Trang-Ninh Thuận; và Ngân khánh Linh mục quý Cha: Phero Trần Ngọc Anh HT67, Phero Lê Minh Cao HT67, Anre Lê Văn Hải HT68, Inhaxio Hồ Thông HT68, J.B. Nguyễn Vinh HT69, Phero Nguyễn Thời Bá HT71, Giuse Nguyễn Văn Nghĩa HT71 và 20 năm Linh mục Cha Phero Nguyễn Huệ HT69, Linh hướng Cựu Chủng sinh Huế phía Nam.

Trưa ngày 17 tháng 9, quý linh mục và gia đình anh em Cựu Chủng sinh Huế từ phía Nam tề tựu đông đủ tại nhà thờ Cà Ná, được Cha Anre Lê Văn Hải và anh em Cựu Chủng sinh miền Nha Trang-Ninh Thuận đón tiếp nồng nhiệt, tay bắt mặt mừng cùng nhau hàn huyên tâm sự trong bữa cơm trưa thân mật.

Tối 17 tháng 9, mọi người sum họp dưới chân Mẹ Lưu dân, dâng lên Mẹ tràng chuỗi Mân Côi gồm Năm Sự Vui và Năm Sự Mừng. Trước mỗi chục kinh đại diện từng lớp suy niệm về mỗi Mầu nhiệm, xin Mẹ luôn đồng hành và nâng đỡ đoàn con Mẹ trước cơn Đại dịch Covid 19 này, xin Mẹ cho Giáo điểm Cà Ná này ngày càng có nhiều người tìm đến Chúa và Mẹ Maria.

Đỉnh điểm của ngày họp mặt truyền thống là Thánh lễ trọng thể kính Thánh Tôma Thiện, người Anh Cả của Cựu Chủng sinh Tử đạo, đồng thời cũng là lễ Giỗ lần thứ 18 của Đấng Đáng kính: Đức Cố Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận. Thánh lễ do Đức Ông Giuse Lê văn Sỹ (PX 60), Tổng Đại diện Giáo phận Nha Trang chủ tế cùng đồng tế có 17 linh mục thuộc các thế hệ Gia đình Cựu Chủng sinh trong đó có 3 linh mục thuộc thế hệ con cháu.

Trước khi vào thánh lễ, nghi thức tưởng niệm Thánh Tử đạo Tôma Thiện và Đấng Đáng kính F.X. Nguyễn Văn thuận là nghi thức tế do Niên trưởng Lê Thiện Sĩ và đại diện các lớp thực hiện. Một bài văn tế súc tích và sống động được diễn đạt đầy cảm xúc.

Gia đình Cựu Chủng sinh Huế đã xin Phép lành Toà Thánh để trao tặng cho Đức Ông Giuse lê Văn Sỹ và các linh mục mừng kỷ niệm ngày lãnh nhận hồng ân Linh mục. Các phu nhân của lớp HT62-63 thay mặt anh em tặng hoa cho các ngài.

Sau thánh lễ Niên trưởng Lê Thiện Sỹ dù đã ngoài 82 tuổi nhưng vẫn hết sức minh mẫn, đại diện toàn thể Gia đình Cựu Chủng sinh nói lời cảm ơn quý cha đồng tế, nhất là cha Anre Lê Văn Hải chủ nhà đã tổ chức chu đáo ngày truyền thống hôm nay. Đặc biệt cảm ơn Đức Ông Lê Văn Sỹ và cha Giuse Võ Quý đã luôn yêu thương và đồng hành với anh em vùng Nha Trang Ninh - Thuận tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của anh em Cựu Chủng sinh. Một điều không thể thiếu là cảm ơn anh Vũ Quang Hà lớp HT67 luôn âm thầm giúp đỡ tạo điều kiện cho những cuộc họp mặt thành công.

Trương Minh Phương HT67