Vì Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh thuộc Hội Linh mục Xuân Bích nên lễ an táng đã được cử hành ngày 10/09, sau đó là nghi thức tiễn đưa linh cữu cố Đức Ông đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Montparnasse (Paris).

Sáng 12/09, cộng đoàn Giáo xứ Paris đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho cố Đức Ông. Nguyện đường được mở rộng sang cả hội trường cho số người dự lễ đông đảo, mặc dù các biện pháp hạn chế về y tế.

Trước giờ cử hành Thánh lễ, hai màn ảnh lớn hai bên cung thánh trình chiếu nhiều hình ảnh trong quá trình tu đức của Đức Ông, từ lúc còn là chủng sinh ở chủng viện Xuân Bích (Vĩnh Long), đến ngày chịu chức linh mục, tiếp theo là thời gian Đức Ông giảng dạy tại chủng viện Kim Long (Huế), sau cùng là Giáo xứ Paris.

Đúng 11 giờ, cha Giám đốc Gilbert Nguyễn Kim Sang và các cha đồng tế tiến vào nguyện đường, trong lúc ca đoàn Giáo xứ do anh Nguyễn Đức Huy điều khiển hát ca nhập lễ hùng tráng ‘‘Hãy Chỗi Dậy’’ của cha Kim Long : ‘‘Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê. Hãy chỗi dậy từ cõi chết. Chúa sẽ chiếu ngời ánh vinh quang trên đầu ngươi.’’

Trên cung thánh có bảy linh mục đồng tế, không kể các cha sinh viên và các thầy phó tế ngồi hàng ghề đầu cánh trái. Con số 7 cũng là con số Đức Ông cùng 6 vị linh mục khác đã tham gia ban Giám đốc Giáo xứ trong thập niên 60. Trong số 7 linh mục, ngày nay chỉ còn lại cha Giuse Đinh Đồng Thượng Sách, dòng Thánh thể.

Trong phần phụng vụ lời Chúa, chị Nguyễn Thị Hồng đọc thư thứ nhất của thánh Phaolô gửi Timôtê (1Tm 4,1-8) : ‘‘…Tôi đã tham gia trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chì còn đợi vòng hoa dành cho người công chính.’’

Sau đáp ca, thầy phó tế Cao Trọng Nghĩa đã tuyên đọc Tin Mừng Tám mối Phúc thật (Mt 5,1-12) : các định từ : ‘‘nghèo khó’’, ‘‘hiền lành’’, ‘‘sầu khổ’’, ‘‘khát khao nên người công chính’’, ‘‘xót thương người’’, ‘‘tâm hồn trong sạch’’, ‘‘xây dựng hòa bình’’ đều đã diễn tả trung thực cuộc sống của Đức Ông Giuse.

Trong bài giảng, cha Giám đốc Nguyễn Kim Sang nhắc lại ý nguyện lúc sinh thời của Đức Ông là được Chúa ban ơn sinh thì ‘‘nhanh và nhẹ’’. Chập tối ngày 04/09, ngài bị đột quỵ, bất tỉnh; đến gần 2 giờ sáng 05/09 thì trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Saint-Joseph cũng là tên thánh bổn mạng của ngài, rất nhanh và rất nhẹ. Cha Giám đốc cho biết ngài chọn Tin Mừng ‘‘Hiến chương Nước Trời’’ vì nhận thấy vị tiền nhiệm luôn chọn Phúc âm Bát phúc cho các tang lễ cử hành tại Giáo xứ. Ngài tuyên dương công đức của cố Đức Ông luôn sống theo Tám mối Phúc thật, và cộng đoàn Giáo xứ cùng cầu nguyện để ‘‘phần thường dành cho cố Đức Ông ở trên trời thật lớn lao.’’ Hướng về cộng đoàn, ngài đã mời gọi mỗi người sống theo gương lành của Đức Ông, có lòng xót thương người, cùng nhau xây dựng hòa bình trên bình diện cá nhân, và củng cố tinh thần hiệp nhất trong các sinh hoạt cộng đoàn.

Sau khi cộng đoàn cùng tuyên xưng đức tin, bốn thành viên trong cộng đoàn đã đọc lời nguyện giáo dân :
- Bà Lê Thị Ngọc Hằng trong nhóm Nhà bếp
- Bà Huỳnh Bá Thu Cúc trong Legio
- Ông Vũ Văn Tập trong phong trào Liên đới Nghề nghiệp
- Ông Nguyễn Anh Hải, cộng đoàn Marne-la-Vallée
Đức Ông Giuse đã có công thành lập các sinh hoạt mục vụ đa dạng, thể hiện qua bốn vị đọc lời nguyện. Ngài còn có công gợi ý và đề bạt các phó tế vĩnh viễn lên giáo phận, từ thế hệ tiền phong gồm có thầy Nguyễn Văn Thạch (đã qua đời), thầy Phạm Bá Nha luôn sát cánh với Đức Ông trong mục vụ văn hóa, đến thầy Tạ Đình Chung, tiếp nối có các thầy Cao Trong Nghĩa, Nguyễn Sơn, Giang Minh Đức, và sắp tới là thầy Nguyễn Anh Hải (trong số bốn vị đọc lời nguyện giáo dân). Thầy Hải sẽ được truyền chức phó tế vào ngày 03/09, cũng tại Thánh đường Saint-Sulpice, nơi vừa cử hành lễ an táng Đức Ông Giuse. Các thầy tham gia ban giám đốc, đảm nhận nhiều mục vụ khác nhau, khiến cho các sinh hoạt của Giáo xứ càng thêm phong phú.

Lời nguyện giáo dân do cha Nguyễn Minh Sinh biên soạn. Sau đây là các trích đoạn :
- Xin vì lòng thương xót Chúa, sớm đón nhận người đầy tớ trung thành, vào hưởng niềm vui vĩnh cửu với Chúa trên trời.
- Xin cho hình ảnh Đức Ông được in sâu trong tâm trí chúng con trong đời sống đạo và cuộc sống hàng ngày.
- Các cộng đoàn, hội đoàn, ban, nhóm và phong trào luôn được Đức Ông khuyến khích, phát triển trong tinh thần liên đới. Xin cho chúng con luôn biết tận tụy hy sinh, biết quảng đại cho đi và sẵn sàng dấn thân phục vụ Chúa, phục vụ Giáo Hội trong cộng đoàn.
- Xin cho chúng con là con cháu, là anh em bạn hữu và là những người con trong đức tin, khi thương nhớ Đức Ông Giuse, được an ủi trong đức tin và phấn khởi hy vọng vào sự sống đời đời cùng với Đức Kitô Phục sinh.

Thánh lễ được kết thúc với bài thánh ca quen thuộc ‘‘Giờ đây con đến phó thác’’ của Minh Đạo. Cộng đoàn cùng hướng về Đức Mẹ, nguyện xin con thuyền đưa Đức Ông về đến bến muôn đời : ‘‘Thuyền con nơi thế lênh đênh. Được Mẹ đưa hướng và đỡ nâng. Lướt sóng gió cuốn căng buồm. Bình an tới bến muôn đời.’’

Lê Đình Thông