Đất Hứa - “Terra Futura”: Tác phẩm mới về hệ sinh thái toàn diện theo tầm nhìn của Đức Thánh Cha Phanxicô

Ba cuộc trao đổi giữa tác giả “Đất Hứa” - “TerraFutura” với Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhập tâm vào tâm trí của Carlo Petrini, tác giả và sáng lập viên Phong trào “Thức ăn thẩm thấu” và hoạt động cho môi sinh.

(Tin Vatican)

Nguyên tác tác phẩm được viết bằng tiếng ý và đang được dịch sang các ngôn ngữ khác, nói lên những tâm tư của Đức Thánh Cha Phanxicô về hệ sinh thái toàn diện.

Tác giả, Carlo Petrini, là người sáng lập phong trào “Thức ăn thẩm thấu” toàn cầu, được thành lập vào những năm 1980 nhằm bảo vệ truyền thống của thời đại trước xu hướng kinh tế và văn hóa “thức ăn nhanh” đang gia tăng. Kể từ đó, chiến dịch đã phát triển, bao trùm toàn diện các lãnh vực thực phẩm và lối sống, trước mối liên hệ chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ thực phẩm, kinh tế và xã hội.

Cuốn sách mới này của Petrini bắt nguồn từ mong ước duy trì và cổ súy lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô để giải quyết và thay đổi một mô hình đang hủy phá dẫn đến bất công xã hội và hủy hoại môi trường và kiến tạo hành động nhằm “Chăm sóc cho Ngôi nhà chung của chúng ta”, như Đức Thánh Cha viết trong Tông huấn “Laudato Sí” vào năm 2015.

Dựa trên khái niệm về “sinh thái toàn diện”, cuốn sách dựa trên ba cuộc trao đổi cá nhân “thẳng thắn và thân thiện” giữa Petrini và Đức Thánh Cha, những người tha thiết, cam kết cùng nhau “vun trồng và bảo vệ” tài sản của hành tinh trái đất chúng ta với sự tôn trọng và lưu tâm; vì cuộc sống và sinh kế của tất cả cư dân chung sống trong bầu khí quyển, trong tình đoàn kết hỗ tương.

Ba cuộc trao đổi này được diễn ra trong những thời khắc đặc biệt và quan trọng của lịch sử: cuộc trao đổi đầu tiên vào năm 2018 sau trận động đất thảm khốc ở miền trung nước Ý; lần thứ hai vào năm 2019 ngay trước khi khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục vùng Amazon; và lần thứ ba vào năm 2020 giữa đại dịch Covid-19.

Bộ sách được sắp xếp theo năm chủ đề khác nhau: đa dạng sinh học, kinh tế, di dân, giáo dục và cộng đồng, tất cả đều được nhìn nhận qua một lăng kiếng về vật chất và tâm linh. Đó là một lời mời khẩn cấp để "kết nối lại" với hành tinh và các dân tộc đang chung sống sao cho phù hợp với giáo huấn của Đức Đức Thánh Cha.