Mẹ Maria vẫn tiếp tục ngự trị trong lòng người dân Âu châu, mặc dù xã hội có muốn tục hóa đến đâu đi nữa, thì trong lịch sử hàng ngàn năm của họ vẫn còn những dấu ấn không bao giờ tàn phai của Mẹ Thiên Chúa. Mãi mãi như Mẹ đã tiên báo trong kinh Magnificat : “Từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi là người có phúc”.

Thật thế, bất chấp những khó khăn gây ra bởi đại dịch coronavirus, hàng triệu người Âu Châu đã tưng bừng rước kiệu Lễ Đức Mẹ Lên Trời.

1. Cảnh rước kiệu Đức Mẹ trên sông thật ngoạn mục tại Luxembourg

Tử vong toàn thế giới vì coronavirus đã lên đến 762, 345 người, trong số 21, 332,432 trường hợp nhiễm coronavirus.

Tính cho đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này Luxembourg, hay còn gọi là Lục Xâm Bảo, chỉ có 7, 405 trường hợp nhiễm coronavirus, trong đó có 122 trường hợp tử vong.

Riêng tại làng Công Giáo Seehusen không một ai bị nhiễm bệnh. Chính vì thế, Lễ Đức Mẹ Lên Trời năm nay vẫn được tổ chức tưng bừng. Chỉ có điều là thiếu đi những du khách từ các nơi đổ về.

Trước đây, hàng năm, cứ đến gần ngày Lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, nhiều du khách kéo đến vùng này để tham gia hay ít nhất là có cơ hội ngắm một cảnh tượng thật hùng vĩ khi hàng trăm chiếc thuyền lớn nhỏ bao quanh một con thuyền lớn. Trên con thuyền lớn đó, cha chánh xứ cử hành thánh lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Tiếng cầu kinh, những bài thánh ca và những lời cầu nguyện vang vọng cả một vùng sông nước. Đó là một cảnh tượng không phải ai cũng may mắn được chứng kiến tận mắt trong cuộc đời mình.

Tính cho đến tháng 7 năm nay, Luxembourg có 628, 380 dân trong đó có 439, 900 tín hữu Công Giáo, tức là chiếm hơn 70% dân số. Riêng tại làng Seehusen, dân số hầu như toàn tòng Công Giáo.

Giáo Hội Luxembourg chỉ có một tổng giáo phận duy nhất là tổng giáo phận Luxembourg được coi sóc bởi 186 linh mục, 8 vị phó tế vĩnh viễn trong 275 giáo xứ. Bên cạnh đó còn có 67 nam tu sĩ không có chức linh mục và 343 nữ tu.

2. Đức Hồng Y Pietro Parolin cử hành Lễ Đức Mẹ Lên Trời tại đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức ở Pháp

Đầu năm nay, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã nhận lời mời của các nhà tổ chức hành hương Italia, để đến đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức ở Pháp chủ sự Thánh lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời vào ngày 15 tháng 8.

Lời mời Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đến dâng lễ tại Lộ Đức đã được đưa ra trước khi có sự bùng phát coronavirus, và sự tham dự của ngài đã được Tòa Thánh xác nhận.

Do những hạn chế liên quan đến đại dịch, năm nay, cuộc hành hương đến đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức sẽ diễn ra mà không có sự hiện diện của các tín hữu bị bệnh. Tuy nhiên, họ được mời để kết hợp tinh thần với sự kiện này và theo dõi Thánh lễ trực tuyến.

Dù chương trình đã được thay đổi, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh bày tỏ ước muốn thực hiện chuyến đi để hỗ trợ đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức, nơi bị ảnh hưởng đặc biệt bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay.

Đây cũng sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên bên ngoài nước Ý của một thành viên cao cấp cao trong giáo triều Rôma kể từ khi đại dịch bắt đầu. Trước khi đến Lộ Đức, Hồng Y Parolin dự kiến sẽ dừng chân tại thành phố Ars, nơi Thánh Jean Vianney đã làm mục vụ cho đến khi qua đời.

Đây là chuyến thăm thứ ba của Đức Hồng Y đến Lộ Đức kể từ khi trở thành Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Vào năm 2017, ngài đã viếng thăm Đền thờ với tư cách là Đặc Sứ của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế giới Bệnh Nhân và năm 2018 nhân Lễ Kính Thánh Phanxicô Đệ Salê.

Thánh Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Lộ Đức, thường quy tụ ít nhất là 25, 000 tín hữu, vì tại đây diễn ra một trong những cuộc hành hương quan trọng nhất của Kitô giáo. Tuy nhiên, năm nay theo chỉ dẫn của chính quyền Pháp chỉ có 10, 000 tín hữu tham dự với yêu cầu tất cả phải đeo khẩu trang y tế.

Cha Vincent Cabanac, giám đốc Hành hương Quốc gia của Pháp, giải thích với AFP: “Chúng tôi có thể đón tiếp 5, 000 người hành hương tại Vương cung thánh đường Thánh Piô Mười và 5, 000 người ở phần còn lại của linh địa” vì đại dịch coronavirus.

Tuy nhiên, hang đá Lộ Đức vẫn mở. “Vì không gian ở đây rất lớn, bạn có thể đi lang thang như bình thường, ” ngài nói.

Đỉnh cao của cuộc hành hương, là thánh lễ 10 giờ sáng thứ Bẩy 15 tháng 8 tại Vương cung thánh đường đã được phát trên màn hình khổng lồ dành cho những tín hữu không thể vào bên trong ngôi nhà thờ ngầm dài 200 m và rộng 80m, với sức chứa 25, 000 người trong thời gian bình thường.

Sau hai tháng đóng cửa trong thời gian bị cô lập, linh địa Lộ Đức, ở phía tây nam nước Pháp, đang dần dần tái tục các hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, năm nay sẽ vắng bóng một lượng lớn khách hành hương nước ngoài nên nhiều khách sạn và cửa hàng lưu niệm vẫn đóng cửa.

Đức ông Olivier Ribadeau Dumas, giám đốc đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức nói:

“Đây là một ngày lễ rất quan trọng đối với Giáo hội. Chúng ta mừng Đức Trinh Nữ Maria được hồn xác về trời. Chúng ta mừng Lộ Đức đang hồi sinh, và trong các kinh nguyện của mình, chúng ta không quên những người bị nhiễm coronavirus.”

Điểm đặc biệt trong cuộc hành hương Lộ Đức lần thứ 147 này, nơi đã xảy ra những trường hợp chữa lành kỳ diệu, là năm nay những người bệnh thường đến trên các chuyến tàu y tế, sẽ phải vắng mặt theo yêu cầu của chính phủ Pháp, liên quan đến các biện pháp phòng chống COVID-19.

“Thật đau lòng khi chúng ta không thể đón nhận những người bệnh, vì các chuyến tàu đã bị hủy. Nhưng chúng tôi không quên họ. Mặc dù thánh lễ ngày hôm nay và chương trình hành hương từ 12 đến 16 tháng 8 chỉ được phát trên đài phát thanh, truyền hình, Internet, nhưng nó không phải là một cuộc hành hương ảo, nó là một cuộc hành hương thật sự. Chúng tôi luôn duy trì sự gắn bó giữa Lộ Đức và các bệnh nhân, ” Cha Vincent Cabanac nói.

Trong một cử chỉ rất đặc biệt, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử cánh tay phải của mình đến Lộ Đức để tham dự cuộc hành hương. Nhận xét về diễn biến này, Đức Ông Ribadeau Dumas nói: “Đức Hồng Y Pietro Parolin đang cung cấp sự hỗ trợ của Tòa Thánh cho chúng tôi trong bối cảnh khó khăn này”

Từ hôm thứ Sáu, mọi người ra vào đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức, và ngay cả trên các đường phố xung quanh đều bị bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Dọc theo Gave, con sông đi qua phía trước hang đá, những người hành hương đổ đầy chai nước Lộ Đức của họ tại các vòi nước. Tuy nhiên, năm nay, những người hành hương sẽ không được chạm hay hôn các bức tường ở hang đá nơi, theo truyền thống Công Giáo, Đức Trinh nữ Maria đã hiện ra với Bernadette Soubirous vào năm 1858. Họ cũng không thể tắm hoặc lao xuống hồ như cách nhiều người vẫn làm trong các năm trước.

Những người hành hương đã tham dự lễ rước nến vào tối thứ Sáu, và bức tượng của Đức Trinh Nữ đã di chuyển giữa gần 5, 000 khách hành hương, đang hát và cầu nguyện.

Olivia Ndari đã đến đây mười hai lần, nhưng việc quay lại Lộ Đức vẫn tiếp tục an ủi cô.

“Tôi rất hạnh phúc. Tôi đã được rửa tội ở đây 25 năm trước. Chuyến hành hương này khiến trái tim tôi nhẹ nhõm, niềm tin của chúng tôi đã thử thách khó khăn trong năm nay, ” cô gái trẻ Paris nói.

Ở lối vào đền thánh Đức Mẹ, một màn hình cho biết số lượng khách hành hương có mặt trong linh địa để bảo đảm, không vượt quá giới hạn 5, 000 người cùng một lúc. Tính chung trong ngày thứ Sáu, 22, 000 người hành hương đã đến kính viếng Đức Mẹ.