GP BÙI CHU - sáng ngày 1-8-2020, Giáo xứ Bách Tính mừng kỉ niệm 385 năm nơi đây đón nhận Tin Mừng và 300 năm thành lập giáo xứ cũng là khai mạc Năm thánh của giáo xứ.

Vài dòng lịch sử

Theo sách Khâm sử Việt sử Thông giám cương mục có ghi từ năm 1533 đã có giáo sĩ tên là Inikhu đến giảng đạo ở Trà Lũ, Ninh Cường. Trà Lũ hay Ấp Lũ thuộc xã Giao An, Giao Thủy bây giờ, chỉ cách Bách Tính một con sông. Cho nên, sử sách ghi lại, năm 1635, các tu sĩ dòng Tên đã đến đây giảng đạo và nhiều người ở Bách Tính đã đón nhận Tin mừng. Đến năm 1660, bà con đã góp công, góp của làm được ngôi nhà thờ của giáo họ và nhận tước hiệu Đức Mẹ Mân Côi làm quan thày. Bách Tính trở thành cơ sở truyền giáo, các linh mục từ đây tỏa đi các nơi để rao giảng Tin mừng. Năm 1916, Bách Tính gồm 16 giáo họ nằm trên địa bàn 16 xã thuộc huyện Nam Trực bây giờ với hơn 6.000 nhân danh. Do sự phát triển mạnh mẽ cả về số giáo hữu cũng như lòng đạo đức, Đức cha Gioan De Santa Cruz (Thập) đã nâng Bách Tính thành giáo xứ vào năm 1720. Từ đây, giáo xứ Bách Tính có một trang sử mới. Giáo xứ đã không ngừng lớn mạnh nên tách ra một số giáo xứ mới như Tương Nam năm 1918 thời Đức cha Munagorri Trung. Năm 1920, giáo xứ Hưng Nhượng cũng được tách ra trên cơ sở hai họ Vĩnh Thượng và Vĩnh Hạ. Năm 1925 lại từ ba giáo họ Nam Hưng, Duyên Hưng và Thượng Trang, một giáo xứ mới là Nam Hưng đã ra đời. Bây giờ, sau những thăng trầm của lịch sử, Bách Tính chỉ còn 5 giáo họ với 800 nhân danh.

Bùi Chu là mảnh đất thấm máu đào các thánh Tử đạo thời cấm cách. Bách Tính cũng vậy. Giáo xứ đã ghi nhận có 80 vị hy sinh vì Đức tin và một số vị đã được tôn vinh trong sổ bộ các Thánh. Hiện nay, ở giáo họ nào cũng có đền thờ các vị Tử đạo trang trọng nhất là đền các thánh tử đạo ở cổng nhà thờ Bách Tính. Giai đoạn này, nhà thờ Bách Tính cũng như nhà giáo dân đều bị đốt phá. Tính ra từ năm 1660, Bách Tính đã 4 lần làm nhà thờ. Lần thứ tư dưới thời vua Tự Đức, năm 1859, nhà thờ bị đốt cháy.

Khi đất nước bình yên, bà con giáo dân Bách Tính đã quy tụ để xây dựng lên ngôi thánh đường to lớn vào năm 1930 và khánh thành vào năm 1936 dưới thời cha Đaminh Nguyễn Đức Trị (1929-1936). Nhà thờ dài 60m, rộng 15m. Phần ngang Thánh giá trên gian cung thánh dài 22m. Hai cây tháp vuông, có gọng vó ở trên đỉnh. Nhưng một trận bão lớn đã làm đổ phần chóp nên năm 2010, thời cha Giuse Nguyễn Văn Thiện quản xứ Bách Tính (2010-2015) đã cho làm tháp nhọn như hiện nay, cao 36m.

Bách Tính đã qua nhiều đời linh mục coi sóc. Mỗi vị có dấu ấn riêng cho giáo xứ. Nhưng cha xứ đương nhiệm hiện nay là Giuse Hoàng Văn Tuấn (coi sóc từ tháng 12-2015) đã có công xây dựng Trung tâm Mục vụ hai tầng khang trang, nhà ở cho các sơ Mến Thánh giá. Đặc biệt là củng cố các hội đoàn trong xứ như hội kèn nữ giáo họ Cát hay hội trống Hiền mẫu gòm 60 tay trống nữ.

Bách Tính cũng có nhiều ơn kêu gọi. Hiện giáo xứ đã có hơn 30 linh mục, nam nữ tu sĩ đang phục vụ khắp nơi trong đó có những người nổi tiếng như linh mục nhạc sư Phêrô Kim Long- nguyên Tổng Thư ký Ủy ban Thánh nhạc Việt Nam.

Thánh lễ Khai mạc Năm thánh

8h45 sáng ngày 1-8-2020, xe của Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu- Giám mục giáo phận Bùi Chu đã đi vào cổng nhà thờ Bách Tính giữa tiếng vỗ tay reo hò của giáo dân cùng tiếng trống, kèn vang dội. Đúng 9h, đoàn rước đưa đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ. Sau khi đoàn đồng tế tiến lên bàn thờ và an tọa, linh mục Gioa Kim Nguyễn Văn Tường –hạt trưởng hạt Bao Đáp đã tuyên đọc Sắc lệnh của Tòa Ân giải Tối cao do Hồng Y Maurus Placenza- Chánh Tòa Ân giải Tối cao ấn ký. Theo nội dung Sắc lệnh thì đáp lại lời thỉnh cầu của cha xứ Bách Tính Giuse Hoàng Văn Tuấn, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu- Giám mục chính tòa Bùi Chu đã trình lên Đức Thánh Cha xin được mở Năm thánh nhân 300 năm thiết lập giáo xứ Bách Tính (1720-2020) và Đức Thánh Cha đã cho phép xứ Bách Tính được mở Năm thánh từ ngày 1-8 đến ngày 31-10-2020. Các tín hữu tham dự viếng nhà thờ với những điều kiện thông thường thì được ơn Toàn xá.

Mở đầu thánh lễ khai mạc Năm thánh cho xứ Bách Tính, Đức cha Tôma đã chúc mừng giáo xứ sau bao vất vả và cả máu xương để gìn giữ Đức tin giờ đã sinh hoa trái thành một cộng đoàn đông đúc, thành giáo xứ mẹ sinh ra nhiều con cháu. Những tín hữu Bách Tính hôm nay phải nhân ra những hạt giống Tin mừng để xứng đáng với cha ông, với tiền nhân kiên trung, dũng cảm.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha Tôma đã ban phép lành Tòa thánh với ơn Toàn xá cho mọi người tham dự. Thay mặt giáo xứ, vị đại diện đã cảm ơn Đức cha, quý cha và quý cộng đoàn đã đến tham dự thánh lễ khai mạc Năm Thánh của giáo xứ Bách Tính. Một lẵng hoa đã được giáo xứ dâng lên Đức cha giáo phận Bùi Chu. Các giáo xứ con của Bách Tính cũng có lẵng hoa chúc mừng cha xứ Giuse nhân sự kiện trọng đại này.