CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN. A
(Mt. 13:44-52)
NƯỚC TRỜI.


Nước Trời rộng mở trong lòng,
Kho tàng chôn giấu, ước mong chiếm về.
Vui mừng mua bán chẳng nề,
Tìm mua thửa ruộng, đổi nghề bán buôn.
Như viên ngọc quý tiền muôn,
Bán đi của cải, mua luôn kho tàng.
Nước Trời hình ảnh rõ ràng,
Lưới quăng dưới biển, dễ dàng thu gom.
Cá to, cá nhỏ đầy hom,
Ngư dân lựa chọn, ngó dòm phân ra.
Bỏ thùng cá tốt đẫy đà,
Những con cá xấu, quẳng xa ra ngoài.
Tới ngày phán xét ngô, khoai,
Thiên thần sẽ đến, muôn loài thẩm tra.
Kẻ lành, người dữ tách ra,
Người lành ân thưởng, nhà Cha trên trời.
Kìa phường độc ác một thời,
Nghiến răng chịu phạt, muôn đời khóc than.
Kho tàng ân sủng trao ban,
Hưởng điều cũ mới, yên hàn trí tâm.

Chúa Giêsu xuống thế để cứu độ nhân loại. Ngài đã thiết lập Nước Trời dưới thế. Nước trời dưới trần gian quy tụ mọi con cái loài người hướng về quê trời. Sống giữa gian trần tội lụy, nhưng con người không thuộc về thế gian. Con người có một hướng để nhắm tới, đó là quê hương đích thực ở trên trời.

Nước Trời giống như kho báu được chôn giấu trong ruộng. Nước Trời cũng giống như viên ngọc qúy mới tìm được. Nước Trời giống như mẻ lưới thả dưới biển. Nước Trời giống như hạt cải, như muối và như men trong đấu bột…Trong sách Tân Ước đã có khoảng 150 lần nói về Nước Trời.

Kinh Lạy Cha, chúng ta đọc: “Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.” Vậy Nước Cha, Nước Chúa, Nước Trời là gì và ở đâu trong cuộc sống của con người? Nước Trời không ở đây hay ở kia. Có người nghĩ Nước Chúa sẽ đến vào ngày tận thế. Có kẻ nói Nước Chúa là thiên đàng. Có người nghĩ rằng Nước Chúa là Giáo Hội hoặc một cộng đồng lý tưởng và chúng ta phải chờ đợi. Nước Trời khởi sự từ thế gian và kết thúc trên thiên đàng.

Nước Chúa không ở xa mà cư ngụ ngay trong lòng cuộc sống của con người. Nước Trời là một hành trình tiến về. Nước Trời đang phát triển trong Giáo Hội lữ hành. Mọi con cái trong cộng đoàn tín hữu kết hợp với nhau trong tình yêu và làm lan rộng tới những người anh em gần bên. Giáo Hội không ngừng mở rộng cửa đón nhận mọi người vào trong Nước Chúa.

Chính trong Nước Trời, chúng ta được chung hưởng nguồn hạnh phúc Chúa hứa ban. Sống trong Nước trời là sống trong tình liên đới với Chúa như cành nho dính liền với thân cây nho. Chúng ta là những thành viên được tháp nhập vào thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô. Từ đó chúng ta sẽ lãnh nhận nguồn ân sủng thiêng liêng để liên kết với Thiên Chúa và tha nhân.

Nước Chúa chính là sự sống kết hợp trong tình yêu của Chúa và mưu ích hạnh phúc cho con người. Kho tàng Nước Trời chính là hạnh phúc trong Chúa. Tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa từng giây phút trong cuộc đời.

TUẦN 17 MÙA THƯỜNG NIÊN
THỨ HAI
Mt. 13: 31-35


Chúa Giêsu tiếp tục nói về dụ ngôn hạt cải và men. Ngài nói: Nước Trời giống như hạt cải người kia gieo xuống ruộng mình, nó bé nhỏ nhất nhưng khi mọc lên thì lớn hơn các loại rau. Và Nước Trời giống như men người đàn bà trộn trong ba đấu bột tới khi dậy men.

Chúa nói về sự lớn mạnh và phát triển của Nước Trời cũng như những ảnh hưởng của Nước trời với môi trường chung quanh. Hạt cải bé nhỏ được gieo xuống ruộng là hình ảnh đầu tiên của Giáo Hội. Chúa bắt đầu rao giảng và chọn lựa một số rất nhỏ những người theo Chúa. Lời Chúa thấm nhập vào từng tâm hồn, từng con người, họ đã lắng nghe và tin yêu Chúa. Đi theo Chúa làm môn đệ không phải là con số đông ồn ào và theo nhau, mà là từng tâm hồn thức tỉnh, đón nhận ơn Chúa và đi theo Chúa. Mỗi người khi gia nhập Nước Trời đều lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, tuyên xưng đức tin và sống niềm tin của mình.

Nước Trời của Chúa lan rộng nhanh, có rất nhiều người đã gia nhập Nước Trời nhưng không phải mọi người đều kính mến và thực hành lời Chúa. Phần chúng ta, chúng ta cần có thống kê để biết có bao nhiêu người được rửa tội, bao nhiêu người sinh hoạt thường xuyên trong giáo xứ hay trong cộng đoàn. Còn Chúa, Chúa nhìn biết nơi từng tâm tư của từng con người. Chúa biết họ, Chúa yêu mến họ và họ yêu mến Chúa.

THỨ BA
Mt. 13: 36-43


Chúa Giêsu giải thích dụ ngôn lúa và cỏ lùng cho các môn đệ. Chúa nói: Kẻ gieo giống tốt là Con Người, ruộng là thế gian, hạt giống tốt là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái qủy dữ. Kẻ thù gieo cỏ là ma qủy. Mùa gặt là ngày tận thế. Chúa giải thích dụ ngôn rất rõ ràng và dễ hiểu.

Qua dụ ngôn chúng ta thấy Thiên Chúa rất nhân hậu, kiên nhẫn và yêu thương con người quá đỗi. Chúa xuống trần để kêu gọi người tội lỗi trở về. Chúa ghét tội nhưng Chúa yêu thương tội nhân. Chúa không muốn ai phải đoán phạt trong hỏa ngục. Chúa luôn sẵn sàng chờ đợi người tội lỗi trở về. Chúa biết con người rất yếu đuối và mỏng dòn. Chúa nhắc nhở chúng ta hãy cầu nguyện luôn kẻo sa chước cám dỗ.

Những hạt giống tốt được gieo vào ruộng là thế gian. Hạt giống không thể không sinh hoa trái. Con cái Nước Trời là các hạt giống có khả năng sinh nhiều bông hạt. Mỗi người chúng ta là hạt giống được gieo vào thế gian. Chúng ta sẽ phải tranh sống với cỏ lùng là con cái sự dữ. Sức mạnh của sự dữ sẽ không nhường bước cho chúng ta, chúng ta phải phấn đấu quyết liệt để giữ vững niềm tin và sống công chính. Phải nói là: con cái Nước Trời sống giữa bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Lạy Chúa, Chúa đã đối xử đại lượng với chúng con. Xin cho chúng con biết ăn năn sám hối trở về bên lòng Chúa.

THỨ TƯ
Mt. 13: 44-46


Chúa Giêsu nói với đám đông dân chúng rằng: Nước Trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng và Nước Trời giống như người đi buôn, tìm kiếm được viên ngọc qúi. Kho tàng và viên ngọc qúy là những của cải có giá trị ở trần gian con người mong sở hữu cho bằng được bằng mọi giá.

Nước Trời là kho tàng và là ngọc qúy. Chúa Giêsu mặc khải Nước Trời cho kẻ bé mọn. Nước Trời không phải ở đây hay ở kia cho người ta thấy mà là trong lòng người. Chính Chúa Giêsu đã thiết lập Nước Trời dưới trần gian để quy tụ mọi người gia nhập và ngày sau được hưởng hạnh phúc muôn đời.

Chỉ những ai biết lắng nghe lời của Chúa và yêu mến Chúa, người đó mới khám phá và hiểu được ý nghĩa và giá trị cao qúy của Nước Trời. Có nhiều người ước ao nhưng chưa có cơ hội gia nhập hoặc có những người chưa bao giờ được nghe nói về Nước trời. Chúa cần nhiều thợ ra đi gặt lúa. Chúa cần nhiều người sẵn sàng ra đi làm nhân chứng cho Chúa. Chúng ta biết rằng không phải cứ ra đi truyền giáo nơi vùng sâu, vùng xa mới có thể làm nhân chứng. Chúa mời gọi mỗi người hãy là nhân chứng cho Chúa tại chỗ, trong gia đình, trong cộng đoàn và trong môi trường sinh hoạt, làm việc. Chúng ta hãy là muối, là men, là đèn sáng soi cho mọi người chung quanh qua việc tốt lành mà chúng ta thực hành.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con trở thành nhân chứng tốt.

THỨ NĂM
Mt. 13: 47-53


Chúa Giêsu nói với dân chúng dụ ngôn thả lưới. Chúa nói: Nước Trời giống như lưới thả xuống biển, thu được mọi thứ cá. Cá tốt thì bỏ vào giỏ, cá xấu thì ném ra ngoài. Chúa giảng bằng dụ ngôn vừa dễ hiểu vừa ý nhị làm cho người nghe cảm thấy nhẹ nhàng và dễ chịu.

Dụ ngôn của Chúa bao hàm tất cả ý nghĩa về cuộc sống Nước Trời. Dụ ngôn muôn đời không bao giờ cũ. Dụ ngôn mang ý nghĩa thâm sâu và rất đơn sơ dễ hiểu. Nước Trời bao gồm cả kẻ tốt lẫn người không tốt. Ai sống trong Nước Trời cũng phải cố gắng để nên thánh. Không ai sinh ra đã hoàn thiện mà là phải trở nên hoàn thiện mỗi ngày.

Mẻ lưới của Nước Trời thu được mọi loại hạng người. Chúng ta biết trăm người trăm ý, trăm người trăm tính và chẳng có ai giống nhau. Chính vì khác biệt đó, con cái Nước Trời có muôn màu sắc. Có rất nhiều cách thế để nên hoàn thiện và cũng như có nhiều con đường để nên thánh. Chúng ta có những con đường nên thánh như con đường đơn sơ, con đường hy vọng, con đường thánh giá và con đường trọn lành.

Mỗi con đường đều có thể giúp ta đến với Chúa. Những con đường giúp chúng ta nên thánh đều được lót bằng tình yêu. Tình yêu của Chúa Kitô, chính Chúa là Đường. Ước gì mỗi người chúng ta là những con cá tốt trong mẻ lưới Nước trời được chọn lựa và bỏ vào giỏ.

THỨ SÁU
Mt. 13: 54-58


Gần ba mươi năm Chúa Giêsu sống tại Nazarét, dân làng biết rõ về Chúa. Họ biết rõ về gia cảnh và cuộc sống của Chúa. Khi Chúa trở về quê, Chúa đã giảng dạy dân chúng. Họ rất thán phục và bỡ ngỡ. Họ nói: Bởi đâu ông này được khôn ngoan như vậy? Họ thắc mắc và rồi họ nghi ngờ về Chúa, nên họ đã vượt mất cơ hội tin vào Chúa.

Nhiều khi chúng ta tưởng mình biết nhưng thực ra chúng ta mù tịt. Cầm chiếc phôn di động hay ngồi vào bàn máy tính, chúng ta tưởng rằng chúng ta biết nhiều về nó nhưng khi bị trục trặc, chúng ta mới biết rằng à mình biết quá ít về kỹ thuật cấu tạo. Chúng ta chỉ biết xử dụng một số động tác trong máy thôi.

Cả những cơ quan trong con người của chúng ta, chúng ta cũng chẳng hiểu được sự kết cấu và tuần hoàn trong cơ thể thế nào. Đôi khi có những suy tư, ý nghĩ hay ước vọng trong đầu của chúng ta, chúng ta cũng chẳng hiểu nổi và phải chào thua. Như vậy sự xét đoán, suy diễn, hiểu biết của chúng ta về người khác rất là giới hạn. Dân làng của Chúa họ nghĩ họ biết Chúa để rồi họ chối từ sứ mệnh của Chúa. Họ đã bị mất đi cơ hội qúy báu là lắng nghe lời Chúa.

Lạy Chúa, nhiều khi chúng con lấy trí khôn thấp hèn của chúng con để đo lường sự khôn ngoan thượng trí của Chúa. Xin Chúa đừng chấp tội chúng con.

THỨ BẢY
Mt. 14: 1-12


Khi quân vương Hêrôđê nghe nói về Chúa Giêsu, thì ông nói với kẻ hầu cận: Người này là Gioan Tẩy giả, ông đã từ cõi chết sống lại, nên mới làm được các phép lạ như vậy. Lời nói của Hêrôđê quá hồ đồ. Ông nhìn thấy Chúa làm phép lạ, ông gán cho là Gioan sống lại. Thật chúng ta không thể tưởng tượng một quân vương mà phát biểu không có căn cớ.

Lời nói rất quan trọng. Lời nói của kẻ có quyền như Hêrôđê càng quan trọng hơn, vì lời của ông đã dẫn dư luận đi vào con đường cụt. Ông đã không nhận ra quyền phép của Chúa, ông còn đánh tráo dư luận. Chính Hêrôđê đã sai người giết Gioan trong ngục, nay ông lại nói Gioan sống lại. Ông vừa tìm cách thoái tội giết người vừa giả định một điều sai lạc. Ông Hêrôđê vừa đánh trống vừa la làng.

Chúa Giêsu làm phép lạ để chứng minh sứ mệnh cứu độ của Ngài. Ông Gioan là vị tiền hô, dọn đường cho Chúa đã bị Hêrôđê chém đầu. Gioan đã chết và các tông đồ đã đem xác đi chôn. Gioan đã hoàn tất sứ mệnh tiền hô của mình. Chúa Giêsu tiếp nối rao giảng sự sám hối và lập Nước Trời ở trần gian. Cũng như Gioan, Chúa Giêsu cũng đối diện với những kẻ tiểu tâm thù nghịch, họ không muốn vào Nước Trời, họ còn ngăn cản người khác vào.

Lạy Chúa, đôi khi chúng con đã dã tâm làm những việc không nên. Xin cho chúng con biết cải thiện đời sống.